Tools
Login
You are here: Trang chủ » TIN TỨC » Tin nhanh » Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?
Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024
Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Email In PDF.

Một gia đình bị “ép” ra khỏi nhà ở quận Thanh Xuân, Hà Nội

(PL&XH) - Năm 2002, cho rằng một nửa diện tích đất của gia đình bà Nở là của mình nên gia đình bà Loan đã cho người tiến hành ngăn đôi khu đất này và xảy ra tranh chấp dẫn đến xô xát.

Đường dây nóng 0988811123 báo PL&XH nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Nở, trú tại quận Thanh Xuân về chuyện tranh chấp đất đai dẫn tới việc gia đình bà bị người hàng xóm thuê “côn đồ” đến khủng bố tinh thần, khóa cổng, “nhốt” cả gia đình hơn 2 ngày.

Cần làm rõ những chứng cứ giả mạo

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Nở, SN 1960, trú tại số nhà 45, ngõ 11, tổ 82, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân: Năm 1992, chồng bà Nở là ông Nguyễn Văn Ngân cùng với bà Nguyễn Thị Kim Loan, công tác trong ngành CA,  có đơn xin đất ở khu vực ngõ 11, tổ 82, phường Khương Trung để làm nhà ở. Được cơ quan chức năng tạo điều kiện, hai gia đình đều thuê người vượt đất lấp ao để làm nhà ở hai mảnh đất khác nhau.

Năm 2002, cho rằng một nửa diện tích đất của gia đình bà Nở là của mình nên gia đình bà Loan đã cho người tiến hành ngăn đôi khu đất này và xảy ra tranh chấp dẫn đến xô xát. Căn cứ bà Loan đưa ra để làm đơn tố cáo ông Ngân chiếm đoạt một phần đất của gia đình bà là ở cuối đơn xin đất của ông Ngân có ghi thêm dòng chữ “Hai suất CA phường đồng chí Ngân, đồng chí Loan theo quy định của Phòng Tham mưu cảnh sát Hà Nội = 1 suất đất có chiều dài 12m, chiều rộng 4m” do ông Nguyễn Chức, người san lấp thuê ký ngày 16-10-1992. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đối chiều với bản gốc của đơn xin đất mang tên ông Ngân thì không có nội dung viết tay trên.

Liên quan đến việc tranh chấp đất đai này, ngày 25-1-2007, Thanh tra quận Thanh Xuân đã có Báo cáo kết quả xem xét nội dung đơn của bà Nguyễn Thị Kim Loan và đưa ra nhận xét: “Toàn bộ giấy tờ do bà Loan cung cấp chưa đủ cơ sở để khẳng định quyền sử dụng đất của bà Loan tại số nhà 45, ngõ 11, tổ 82, phường Khương Trung… Chưa đủ cơ sở pháp lý để khẳng định bà Loan có chung quyền sử dụng đất tại số nhà này”.

“Cơ quan chức năng đã làm rõ và bác bỏ mọi chứng cứ giả mạo mà bà Loan đưa ra nhưng để chiếm đoạt đất của gia đình tôi bằng được, bà Loan đã thuê nhiều người đến nhà và cơ quan của chồng tôi đe dọa, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình tôi”, bà Nở bức xúc.

Bà Loan khóa cổng “nhốt” cả gia đình bà Nở.

Bị “ép” ra khỏi nhà đã ở từ lâu?

Theo lời bà Nở, khoảng 17g ngày 18-4, khi bà Nở cùng mẹ già 82 tuổi và một người anh rể đang ở trong nhà thì thấy bà Loan kéo theo rất đông người lạ mặt đến chửi bới, uy hiếp, đe doạ, thậm chí còn dùng hai chiếc khóa dây khóa cổng, không cho bất kỳ ai ra vào. “Tôi đã gọi điện thoại cầu cứu CS 113 và CA phường can thiệp nhưng bà Loan vẫn không mở cửa. Mẹ tôi tuổi cao, sức yếu và bị cao huyết áp, lại bị bọn chúng nhốt trong nhà 2 ngày vậy mà lực lượng CA lại không có biện pháp can thiệp kịp thời. Sau khi tôi gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới các cơ quan chức năng thì khoảng 18g30 ngày 20-4, mới thấy ông Nguyễn Đức Ngà, Trưởng CA phường Khương Trung gọi tôi và bà Loan mở cửa để vào làm việc. Nếu mẹ tôi có mệnh hệ gì thì không biết ai sẽ chịu trách nhiệm(?)”, bà Nở bức xúc về sự chậm trễ của lực lượng CA.

Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Đức Ngà, Trưởng CA phường Khương Trung xác nhận có vụ việc trên xảy ra. “Lúc tôi đến, thấy cánh cổng bị khóa bằng hai chiếc khóa. Sau khi vận động, thuyết phục thì bà Loan và bà Nở đều mở khóa để chúng tôi vào trong nhà làm việc. Bà Loan cho rằng, đất đang tranh chấp, bà Nở ở được thì bà Loan cũng ở được nên họ chuyển đồ đạc vào trong nhà. Thấy hai bên căng thẳng, để đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn,  chúng tôi đề xuất không cho ai được ở trong nhà, chờ cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật. Họ đều đồng ý và cam kết không gây mất ANTT”, Trung tá Ngà nói.

Trưởng CA phường Khương Trung cho hay: “Vụ việc không có dấu hiệu hình sự nên chúng tôi không lập hồ sơ để xử lý. Hai gia đình tranh chấp đã diễn ra từ lâu, cơ quan chức năng cũng đã giải quyết và hướng dẫn bà Loan khởi kiện ra tòa án nhiều lần nhưng bà Loan không thực hiện, lại gửi đơn đi nhiều nơi gây khó khăn trong việc giải quyết. Hiện tại, UBND TP Hà Nội giao cho Sở TN&MT tiếp tục xác minh và đưa ra kết luận về vụ việc. Tôi mong cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, khẳng định chủ quyền mảnh đất đó thuộc về ai để ổn định tình hình ANTT trên địa bàn”.

Luật sư Triệu Dũng, Trưởng Văn phòng Luật sư Triệu Dũng và Cộng sự phân tích: “Nếu sự việc như đúng bà Nở đã nêu, căn cứ 4 yếu tố cấu thành tội phạm thì hành vi bà Loan và nhóm người kia: Nếu xét về khía cạnh là quyền sở hữu nhà đất hợp pháp thì họ đã có những hành vi trái pháp luật khác xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân khi họ dọn đồ đạc vào phần nhà đất mà bà Nở đang quản lý, sử dụng. Đây là dấu hiệu thuộc mặt khách quan của tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân” quy định tại Điều 124 BLHS đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Còn hành vi đuổi gia đình bà Nở ra khỏi nhà thì họ chưa thực hiện được nên chưa thể nói hành vi này là trong những hành vi trái pháp luật khác xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân. Trên thực tế có dấu hiệu hình sự của Tội gây rối trật tự công cộng quy định tại Điều 245 BLHS nêu trên nhiều hơn, khi không đợi các cơ quan chức năng giải quyết mà tự ý hành động.
Còn việc CA phường Khương Trung lập biên bản yêu cầu hai bên, nhất là gia đình bà Nở phải ra khỏi nhà ở là chưa đúng quy định của pháp luật. Lẽ ra, phải lập biên bản giải quyết về mất ANTT và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, tức là gia đình bà Nở tiếp tục quản lý, sử dụng nhà đất đang tranh chấp; đợi quyết định của các cơ quan chức năng”.

Quốc Doanh

Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

(TDGLaw) - Như PLO đã đưa tin, chiều 12-4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế. Trong đó, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:30 | comments

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

(TDGLaw) - Luật Đất đai 2024 quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất trồng lúa. Hiện nay, theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không... Read more

Tin nhanh | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:38 | comments

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

(TDGLaw)- Hành vi hack Facebook, Zalo rồi nhắn tin mượn tiền, vay tiền… để chiếm đoạt tài sản của người khác vẫn chưa có sự thống nhất trong việc định tội danh.  Hiện nay, tình trạng hack tài khoản Facebook, Zalo của người khác, sau đó sử dụng các tài khoản này... Read more

Pháp luật | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:37 | comments

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

(TDGLaw) - Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình để tước danh hiệu CAND với 2 nữ công an tham gia bữa "tiệc ma túy" tại khu đô thị cao cấp tại quận Hồng Bàng. Ngày 8-4, theo nguồn tin của PLO, Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:47 | comments

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

(TDGLaw) - Do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, cậu ruột dùng búa sát hại cháu gái rồi bỏ trốn Ngày 20-3, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Hùng (thường gọi là Cò), 73 tuổi, ngụ phường... Read more

Tin nhanh | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:169 | comments

Công ty luật TDG.
Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.