Tools
Login
You are here: Trang chủ » TIN TỨC » Tin nhanh » Từ hàng loạt xe ô tô che biển số, lắp biển giả né 'phạt nguội': Có thể xử lý hình sự để làm gương
Thứ sáu, 29 Tháng 3 2024
Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 

Từ hàng loạt xe ô tô che biển số, lắp biển giả né 'phạt nguội': Có thể xử lý hình sự để làm gương

Email In PDF.

(TDGLaw) - Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện khá nhiều hình ảnh các biển số xe ô tô bị dán băng dính để che đi một phần hoặc làm sai lệch biển số với mục đích né phạt nguội. Trước tình trạng này, nhiều người dân đề nghị cơ quan chức năng có chế tài xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi coi thường pháp luật.

Chủ xe đeo biển “xịn” ngỡ ngàng vì bị vạ lây

Chia sẻ với phóng viên ANTĐ, ông Nguyễn Văn Long - lái xe đường dài tuyến Bắc - Nam cho biết, trong quá trình lưu thông trên đường, ông chứng kiến một số chiếc xe đã bị che biển số từ F thành E, từ số 0 thành số 8 hay từ C thành O, một số xe khác thì bị dán băng dính hay treo đồ ngay sau xe để che một phần biển số.
“Thật nực cười khi có người bỏ ra hàng chục tỷ đồng để sở hữu chiếc xe hạng sang, nhưng lại dùng mọi thủ thuật để che biển số, hoặc sử dụng biển số giả nhằm 'né' phạt nguội.
Việc làm này không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, phát hiện, truy tìm và xử phạt lái xe vi phạm, mà còn khiến các chủ xe đeo biển số “xịn” bị vạ lây” - ông Long nói.
Do vậy, theo ông Long, đã đến lúc cần mạnh tay, áp dụng chế tài xử lý thích đáng đối với những cá nhân cố tình che, biển số xe với bất kỳ mục đích gì, thậm chí có thể tịch thu sung công quỹ đối với những chiếc xe sử dụng biển số giả, như đối với hàng giả hàng nhái.

Hàng loạt xe sang đeo biển số giả bị phát hiện thời gian qua


Đồng tình với quan điểm trên, anh Lương Đình Long, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho rằng, thời gian qua có không ít chủ xe bất ngờ khi nhận thông báo xe của mình vi phạm luật giao thông do camera giám sát của cơ quan chức năng ghi nhận được, nhưng khi tra cứu thì phát hiện xe vi phạm không phải xe của mình mà là xe đeo biển giả có cùng màu sơn, cùng nhãn hiệu.
Điều này gây cho họ khá nhiều phiền phức, bởi thực tế có một số chủ xe không kiểm tra kỹ đã đóng phạt nhầm cho xe khác.
“Việc che biển số xe, hay sử dụng biển số giả đã trở thành vấn nạn nhức nhối, thể hiện sự “nhờn” luật của một số cá nhân, trong khi đó mức xử phạt hiện hành dường như chưa đủ sức răn đe” - anh Long bày tỏ quan điểm.
Cần tăng nặng mức phạt, có thể xử lý hình sự
Về chế tài xử lý đối với hành vi trên, Luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc cố tình che biển số, làm sai lệch biển số là hành vi sai quy định, nguy hiểm nhất là việc những chiếc xe đó gây tai nạn thì phải truy người vi phạm dựa vào biển số xe. Do đó, cần có mức phạt nghiêm khắc hơn để răn đe.
Về cách thức để chứng minh xe của mình không có lỗi, theo Luật sư Hồng Vân, chủ xe chỉ cần gửi công văn để chứng minh chứ không cần phải đến trực tiếp, vì theo quy định, cơ quan CSGT phải chứng minh được lỗi của người vi phạm giao thông mới tiến hành xử phạt.
Khi phát hiện có sự nhầm lẫn, chủ xe đeo biển số “xịn” cần khiếu nại đến cơ quan thu thập dữ liệu rằng thời gian đó xe của mình không đi qua địa bàn ghi nhận xe vi phạm và đề nghị cơ quan chức năng xác minh lại.
Đồng thời, cần cung cấp chứng cứ chứng minh xe của mình không vi phạm giao thông như camera hành trình, nhân chứng, điểm gửi xe tại nơi mình sống, làm việc. Để tránh tình trạng xe của mình bị nhắc nhở “oan”, trước khi đăng kiểm một tháng, các chủ xe nên tra cứu thông tin phạt nguội.
Còn theo đại diện Cục CSGT - Bộ Công an, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều chủ xe bị phạt nguội “oan” là do một số người có hành vi cố tình che mờ biển số (dùng cách nào đó để thay đổi chữ, hoặc số trên biển số) dẫn tới camera giám sát nhận diện trùng với xe mang biển số thật.
Tình trạng này xuất hiện nhiều tại những tuyến đường nội thị, những tuyến đường có lắp đặt camera giám sát giao thông hoặc các điểm gắn camera ghi hình phạt nguội.
Về chế tài xử phạt, Nghị định 123/2021 đã tăng mức phạt đối với hành vi này lên 6 lần đối với ô tô (từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng lên mức 4 - 6 triệu đồng).
Tuy vậy, dường như mức xử phạt trên vẫn còn quá nhẹ. Để xử lý dứt điểm tình trạng xe che biển, đeo biển số giả, bên cạnh việc phạt tiền, lực lượng chức năng cần thường xuyên tăng cường tuần tra lưu động, dùng các thiết bị nghiệp vụ và sử dụng hệ thống camera hiệu quả để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi này, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự để làm gương.

Theo An ninh thủ đô

Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Chủ tọa phiên tòa nói xử lý bị cáo Hàn Ni vì tiết lộ bí mật cá nhân

Chủ tọa phiên tòa nói xử lý bị cáo Hàn Ni vì tiết lộ bí mật cá nhân

(TDGLaw) - Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni cho biết không nghĩ hành vi của mình đến mức phải bị xử lý hình sự. Ngày 1-3, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích... Read more

Tin nhanh | Thao Dan | 01 Tháng 3 2024 | Hits:73 | comments

Chuyến bay bị chậm từ 5 tiếng trở lên, hãng phải hoàn trả tiền vé khi khách yêu cầu

Chuyến bay bị chậm từ 5 tiếng trở lên, hãng phải hoàn trả tiền vé khi khách yêu cầu

(TDGLaw) - Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, trường hợp hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé. Chuyến bay bị chậm là thời gian khởi... Read more

Tin nhanh | Thùy Linh | 25 Tháng 7 2023 | Hits:329 | comments

Cấp biển số xe theo mã định danh cá nhân sẽ thực hiện thế nào?

Cấp biển số xe theo mã định danh cá nhân sẽ thực hiện thế nào?

(TDGLaw) - Theo dự thảo đang được Bộ Công an lấy ý kiến, biển số định danh sẽ đi theo chủ xe suốt đời, không được phép mua bán, chuyển nhượng biển số này. jhg Quản lý biển số theo định danh: Người nào biển đó, biển đi theo ngườiTheo dự thảo Thông tư... Read more

Tin nhanh | Thùy Linh | 12 Tháng 7 2023 | Hits:420 | comments

Hà Nội gỡ 'lệnh cấm' tách thửa

(TDGLaw) - Sáng ngày 27-4, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết hôm nay Đoàn kiểm tra công vụ của TP sẽ làm việc với sở, liên quan đến việc sở ban hành văn bản số 1685 ngày 22-3-2022 về tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục... Read more

Tin nhanh | Vuong Doan | 27 Tháng 4 2023 | Hits:384 | comments

Từ vụ ông Tuấn 'tim' nghĩ về trách nhiệm người đứng đầu bệnh viện

Từ vụ ông Tuấn 'tim' nghĩ về trách nhiệm người đứng đầu bệnh viện

(TDGLaw) - Nhiều ý kiến trái chiều, nhiều sự tiếc nuối với vị giáo sư đầu ngành, từng là giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội rồi Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn vướng vòng lao lý. Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn vừa bị kết án 3 năm tù vì tội “vi... Read more

Tin nhanh | Thi Trang | 27 Tháng 4 2023 | Hits:438 | comments

Công ty luật TDG.
Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.