Tools
Login
You are here: Trang chủ » TIN TỨC » Tin nhanh » Dân thắng kiện ủy ban nhưng mòn mỏi chờ thi hành án
Thứ bảy, 27 Tháng 7 2024
Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 

Dân thắng kiện ủy ban nhưng mòn mỏi chờ thi hành án

Email In PDF.

(TDGLaw) - 17 năm kể từ ngày bị thu hồi đất với bảy năm theo đuổi vụ kiện hành chính, người dân dù đã thắng kiện nhưng đến nay bản án có hiệu lực vẫn chưa được thi hành triệt để.

Phản ánh với PV báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Bá Triệu (ngụ TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết ông rất bức xúc và mệt mỏi với việc đã 17 năm đằng đẵng kiện tụng vì bị thu hồi đất và ra phương án bồi thường không đúng luật. Thế nhưng sau khi thắng kiện thì đến nay ủy ban vẫn chưa bồi thường.

Bảy năm đi kiện, sáu bản án
Ông Triệu cho biết vợ chồng ông có mảnh đất rộng 1.646 m2, đã được cấp sổ tại phường Thành Nhất (TP Buôn Ma Thuột). Năm 2005, UBND TP Buôn Ma Thuột ban hành quyết định thu hồi 1.245 m2 đất của gia đình ông để phục vụ việc xây dựng công trình khu quản lý vận hành các nhà máy thủy điện trên sông Sêrêpôk.

Ông Nguyễn Bá Triệu bức xúc vì đã thắng kiện rồi mà mãi vẫn không được bồi thường


Đã gần 20 năm gia đình chúng tôi chỉ biết chờ đợi mỏi mòn, mà không biết khi nào mới được bồi thường. Đất của chúng tôi bị thu hồi sai quy định nhưng phải trầy trật mãi mới kiện được, giờ kiện được rồi thì cũng tiếp tục trần ai đợi bồi thường.

Ông NGUYỄN BÁ TRIỆU


Tại Quyết định 2346 về phương án bồi thường khi thu hồi đất, gia đình ông Triệu được bồi thường hơn 300 triệu đồng gồm đất, vật kiến trúc, hoa màu.

Cho rằng mức giá bồi thường về đất theo giá của UBND tỉnh Đắk Lắk là không đúng, mà phải theo sự thỏa thuận giữa gia đình và chủ đầu tư nên vợ chồng ông Triệu quyết định kiện UBND TP Buôn Ma Thuột ra tòa, yêu cầu tuyên hủy quyết định trên.
Xử sơ thẩm vào tháng 5-2007, TAND TP Buôn Ma Thuột đã bác toàn bộ đơn khởi kiện của vợ chồng ông Triệu. Đến phiên phúc thẩm vào tháng 10-2007, TAND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.Tháng 9-2008, chánh án TAND Tối cao đã có kháng nghị đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đắk Lắk, đề nghị Tòa Hành chính TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm, đồng thời giao hồ sơ cho TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm lại.
Tại phiên tòa giám đốc thẩm ngày 11-3-2009, HĐXX đã quyết định hủy bản án hành chính phúc thẩm, giao hồ sơ cho TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm lại theo quy định.
Xử phúc thẩm lần hai vào tháng 10-2009, TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Buôn Ma Thuột hồi tháng 5-2007. Theo HĐXX, cấp sơ thẩm đã không đưa Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam) - đơn vị đầu tư chủ dự án vào tham gia tố tụng là vi phạm khoản 3 Điều 5 Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính.
Tháng 2-2012, TAND TP Buôn Ma Thuột xử sơ thẩm lại đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Triệu, qua đó tuyên hủy một phần Quyết định 2346 về phương án bồi thường đối với gia đình ông Triệu để giải quyết lại theo quy định pháp luật.
Theo nhận định của tòa, đối với dự án xây dựng công trình khu quản lý vận hành các nhà máy thủy điện trên sông Sêrêpôk, Nhà nước không thực hiện việc thu hồi đất và không duyệt phương án bồi thường về đất, mà nhà đầu tư phải thương lượng với chủ đất. Do đó, việc UBND TP Buôn Ma Thuột ra Quyết định 2346 phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng để xây dựng dự án nói trên là trái quy định pháp luật.
Sau đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, tuy nhiên tháng 8-2012, TAND tỉnh Đắk Lắk đã bác kháng cáo này.
10 năm sau thắng kiện vẫn chưa được bồi thường
Theo ông Triệu, sau bảy năm gia đình ông mới được tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện. Tuy nhiên, sau đó lại phải tiếp tục một giai đoạn đầy khó khăn để yêu cầu thi hành bản án của tòa.
Cụ thể, sau rất nhiều lần đề nghị giải quyết, đến ngày 5-6-2015, UBND TP Buôn Ma Thuột đã mời những người liên quan đến để làm việc. Tại đây, gia đình ông thống nhất với phương án được bồi thường bằng việc giao đất mới thuộc phường Thành Nhất.
Ngày 28-9-2016, UBND TP Buôn Ma Thuột tiếp tục mời các bên đến để làm việc liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ đối với gia đình ông Triệu. Tại đây, ông Triệu tiếp tục thống nhất với phương án như lần trước.
Một năm sau, vẫn không thấy chính quyền có động thái gì về việc bồi thường, ông Triệu đã làm đơn khiếu nại, đề nghị thi hành bản án của tòa. Sau đó, UBND TP Buôn Ma Thuột đã có văn bản trả lời, cho biết Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) TP đang tiến hành lập các thủ tục để thu hồi khu đất để bồi thường cho gia đình ông theo chủ trương của UBND tỉnh.
Năm 2018, UBND TP Buôn Ma Thuột lại tiếp tục cho biết đang chỉ đạo khẩn trương hoàn thành các thủ tục để sớm giao đất cho các hộ dân trong tháng 12-2018.
Vậy nhưng sau nhiều lần trả lời đơn từ, hứa hẹn về việc sớm giải quyết bồi thường thì đến nay gia đình ông Triệu vẫn chỉ có thể chờ.
“Cho đến bây giờ, gần cả chục năm sau khi thắng kiện, cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết cho gia đình chúng tôi. Gần đây nhất là vào ngày 2-6-2021, đại diện TTPTQĐ cho biết thời gian qua đã tham mưu UBND TP Buôn Ma Thuột ban hành quyết định giao đất, giao đất thực địa cho gia đình chúng tôi là ngày 15-8-2021. Vậy nhưng từ đó đến nay cũng không có động thái gì. Không biết tôi còn sống đến lúc được nhận bồi thường hay không” - ông Triệu thở dài cho biết.


Đang chờ ý kiến của UBND tỉnh

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Đại Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, cho biết liên quan đến sự việc của ông Nguyễn Bá Triệu, phía UBND TP đã báo cáo với UBND tỉnh Đắk Lắk. “Hiện nay, UBND tỉnh đang giao Sở TN&MT tham mưu để xử lý. Tuy nhiên, các ngành đang họp, chưa thống nhất để đề xuất với UBND tỉnh được” - ông Thắng nói.

Huy Trường (Theo PLO)

Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

(TDGLaw) - Như PLO đã đưa tin, chiều 12-4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế. Trong đó, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:111 | comments

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

(TDGLaw) - Luật Đất đai 2024 quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất trồng lúa. Hiện nay, theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không... Read more

Tin nhanh | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:136 | comments

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

(TDGLaw)- Hành vi hack Facebook, Zalo rồi nhắn tin mượn tiền, vay tiền… để chiếm đoạt tài sản của người khác vẫn chưa có sự thống nhất trong việc định tội danh.  Hiện nay, tình trạng hack tài khoản Facebook, Zalo của người khác, sau đó sử dụng các tài khoản này... Read more

Pháp luật | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:148 | comments

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

(TDGLaw) - Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình để tước danh hiệu CAND với 2 nữ công an tham gia bữa "tiệc ma túy" tại khu đô thị cao cấp tại quận Hồng Bàng. Ngày 8-4, theo nguồn tin của PLO, Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:157 | comments

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

(TDGLaw) - Do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, cậu ruột dùng búa sát hại cháu gái rồi bỏ trốn Ngày 20-3, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Hùng (thường gọi là Cò), 73 tuổi, ngụ phường... Read more

Tin nhanh | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:318 | comments

Công ty luật TDG.
Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.