Tools
Login
You are here: Trang chủ » TIN TỨC » Tin nhanh » Cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu bị 'gục' trước 'đạn bọc đường' của trùm buôn lậu như thế nào?
Thứ sáu, 29 Tháng 3 2024
Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 

Cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu bị 'gục' trước 'đạn bọc đường' của trùm buôn lậu như thế nào?

Email In PDF.

(TDGLaw) - "Ông trùm" buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu cùng đàn em đã tiếp cận Đội trưởng đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan để đưa tiền với mục đích "xin bỏ qua".

Sáng nay, 28-10, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ buôn lậu và nhận hối lộ đối với 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng.

Trong vụ án này, 73 bị cáo bị truy tố tội buôn lậu, chỉ có một mình Ngô Văn Thụy (cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) bị truy tố về tội nhận hối lộ. PLO điểm qua cáo buộc của VKS xung quanh bị cáo này.



Bị cáo Ngô Văn Thụy, cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) bị truy tố về tội nhận hối lộ


Cáo trạng xác định các bị cáo Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng), Phùng Danh Thoại (nguyên đại tá, trưởng Phòng xăng dầu thuộc Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) được xác định là cầm đầu đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam.

Theo cáo trạng, Ngô Văn Thụy, đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, được giao nhiệm vụ phòng chống buôn lậu trên địa bàn các tỉnh từ Bình Thuận trở vào phía Nam.

Đầu năm 2021, Thụy phát hiện thông tin có các tàu Nhật Minh của Hữu vận chuyển xăng nhập lậu về xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) để bán cho Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long) nên đã đến Cần Thơ để tổ chức bắt giữ.
Ngày 25-1-2021, trong quá trình triển khai thì được một cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan điện thoại giới thiệu cho Nguyễn Hữu Tứ xin gặp. Lúc này Thụy xác định việc tổ chức bắt giữ đã bị lộ nên đã lệnh cho toàn đội quay về TP.HCM.
Sau đó Tứ cùng đàn em Trần Ngọc Thanh đem phong bì 10.000 USD đến gặp đưa cho Thụy ở nhà hàng TP Cần Thơ. Tứ nói với Thụy “Anh Hữu nhờ em đến gặp anh để nhờ anh tạo điều kiện cho các tàu Nhật Minh của anh Hữu chở xăng về Mỹ Hòa bán cho em”.
Tuy nhiên, lúc này Thụy không nhận phong bì mà trả lời “Anh không hứa”. Sau đó Thụy nói với Tứ phải đến nhà hàng Lúa Nếp (TP.Cần Thơ) ăn cơm với cán bộ trong đội của Thụy. Tứ xin đi theo và được Thụy đồng ý.



Bị cáo Phan Thanh Hữu


Sau buổi gặp này, Tứ xin được đến nhà riêng của Thụy. Lúc này đã nhắn cho Tứ địa chỉ nhà của mình ở quận Phú Nhuận (TP.HCM). Khi đến nhà Thụy, Tứ tiếp tục đặt vấn đề không bắt tàu Nhật Minh. Trước khi ra về, Tứ tiếp tục bỏ thẻ ATM trong tài khoản có 100 triệu đồng vào phong bì 10.000 USD tìm vào hộc bàn phòng khách nhà Thụy và nhắn tin nói mật khẩu của thẻ ATM là 4 số điện thoại cuối của Tứ.

Lo ngại Thụy vẫn chưa đồng ý việc “bỏ qua” cho tàu Nhật Minh chở xăng về Mỹ Hòa nên “ông trùm” Phan Thanh Hữu đã "ra mặt" xin gặp Thụy tại nhà riêng thì được Thụy đồng ý. Khi đến nhà Thụy nói với Hữu "từ giờ đến tết anh cứ làm, ra tết em vào thì anh em mình ngồi nói chuyện". Thấy vậy, Hữu lấy cọc tiền 500 triệu đồng từ cốp xe vào để ở ghế phòng khách nói “Gửi quà để chú ra Bắc”.
Sau đó Hữu xin phép ra về. Từ đó, Thụy đã làm ngơ cho đường dây buôn lậu hàng triệu lít xăng của Hữu.
Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Ngô Văn Thụy thừa nhận đã nhận của Tứ một phong bì đựng 10.000 USD và một thẻ ATM mang tên Nguyễn Hữu Tứ, trong tài khoản thẻ ATM có số dư 100 triệu đồng. Ngoài ra, Thụy cũng thừa nhận đã nhận của Phan Thanh Hữu số tiền 500 triệu đồng. Số tiền 10.000 USD và 500 triệu đồng Thụy đã sử dụng tiêu xài cá nhân hết.
Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Thụy không thừa nhận việc nhận tiền để không bắt giữ các tàu Nhật Minh của Hữu khi vận chuyển xăng nhập lậu về xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) bán cho Tứ như lời khai của Tứ, Hữu.
Cơ quan điều tra đã tiến hành đối chất giữa Hữu, Tứ với Ngô Văn Thụy. Kết quả đối chất Thụy chỉ thừa nhận Hữu, Tứ đến nhà riêng đặt vấn đề biếu quà chứ không thỏa thuận việc Thụy đồng ý cho tiếp tục buôn xăng nhập lậu.


Hai cựu tư lệnh Vùng Cảnh sát biển lãnh án vì nhận hối lộ

Liên quan đến đường dây xăng dầu lậu này, hồi tháng 7, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên án đối với 14 bị cáo trong vụ buôn lậu, nhận hối lộ, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép...
Trong đó, bị cáo Lê Văn Minh (cựu thiếu tướng, cựu tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) bị tuyên phạt 15 năm tù, Lê Xuân Thanh (cựu thiếu tướng, cựu tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) 12 năm tù, Phạm Văn Trên (cựu đại tá, cựu chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Trà Vinh) 10 năm tù cùng về tội nhận hối lộ.
Các bị cáo khác, chủ yếu là các cựu quân nhân thuộc lực lượng biên phòng và cảnh sát biển, bị tuyên phạt từ hai năm sáu tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 16 năm tù cùng về tội danh trên.
Bị cáo Nguyễn Thế Anh (cựu đại tá, cựu chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang) bị phạt tù chung thân về tội nhận hối lộ và tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Bị cáo Phùng Danh Thoại (cựu đại tá, cựu trưởng Phòng xăng dầu, Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) là người duy nhất bị truy tố về tội buôn lậu, nhận mức án bảy năm tù. Bị cáo Cao Phước Hoài (lao động tự do) bị phạt sáu tháng 21 ngày tù về tội không tố giác tội phạm.

Vũ Hội (Theo Plo)

Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Chủ tọa phiên tòa nói xử lý bị cáo Hàn Ni vì tiết lộ bí mật cá nhân

Chủ tọa phiên tòa nói xử lý bị cáo Hàn Ni vì tiết lộ bí mật cá nhân

(TDGLaw) - Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni cho biết không nghĩ hành vi của mình đến mức phải bị xử lý hình sự. Ngày 1-3, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích... Read more

Tin nhanh | Thao Dan | 01 Tháng 3 2024 | Hits:73 | comments

Chuyến bay bị chậm từ 5 tiếng trở lên, hãng phải hoàn trả tiền vé khi khách yêu cầu

Chuyến bay bị chậm từ 5 tiếng trở lên, hãng phải hoàn trả tiền vé khi khách yêu cầu

(TDGLaw) - Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, trường hợp hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé. Chuyến bay bị chậm là thời gian khởi... Read more

Tin nhanh | Thùy Linh | 25 Tháng 7 2023 | Hits:329 | comments

Cấp biển số xe theo mã định danh cá nhân sẽ thực hiện thế nào?

Cấp biển số xe theo mã định danh cá nhân sẽ thực hiện thế nào?

(TDGLaw) - Theo dự thảo đang được Bộ Công an lấy ý kiến, biển số định danh sẽ đi theo chủ xe suốt đời, không được phép mua bán, chuyển nhượng biển số này. jhg Quản lý biển số theo định danh: Người nào biển đó, biển đi theo ngườiTheo dự thảo Thông tư... Read more

Tin nhanh | Thùy Linh | 12 Tháng 7 2023 | Hits:419 | comments

Hà Nội gỡ 'lệnh cấm' tách thửa

(TDGLaw) - Sáng ngày 27-4, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết hôm nay Đoàn kiểm tra công vụ của TP sẽ làm việc với sở, liên quan đến việc sở ban hành văn bản số 1685 ngày 22-3-2022 về tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục... Read more

Tin nhanh | Vuong Doan | 27 Tháng 4 2023 | Hits:384 | comments

Từ vụ ông Tuấn 'tim' nghĩ về trách nhiệm người đứng đầu bệnh viện

Từ vụ ông Tuấn 'tim' nghĩ về trách nhiệm người đứng đầu bệnh viện

(TDGLaw) - Nhiều ý kiến trái chiều, nhiều sự tiếc nuối với vị giáo sư đầu ngành, từng là giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội rồi Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn vướng vòng lao lý. Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn vừa bị kết án 3 năm tù vì tội “vi... Read more

Tin nhanh | Thi Trang | 27 Tháng 4 2023 | Hits:438 | comments

Công ty luật TDG.
Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.