Tools
Login
You are here: Trang chủ » TIN TỨC » Tin pháp luật » Bị cáo Phùng Anh Lê phản bác cáo trạng
Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024
Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 

Bị cáo Phùng Anh Lê phản bác cáo trạng

Email In PDF.

(TDGLaw) - Tại tòa, trong khi thuộc cấp và nhân chứng khai về việc "chạy án", tha người trái pháp luật thì bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng cáo trạng của VKSND thiếu khách quan, không có căn cứ

Ngày 12-8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phùng Anh Lê, nguyên trưởng Công an quận Tây Hồ, nguyên trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội, về tội "Nhận hối lộ".

Nhận chỉ đạo miệng?
Cùng ra tòa với bị cáo Phùng Anh Lê còn có 3 thuộc cấp, gồm: Nguyễn Đức Châu, nguyên đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ; Vũ Công Ngọc, nguyên phó đội trưởng đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ; Lê Đình Trung, nguyên phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an quận Tây Hồ, bị cáo buộc tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".
Bước vào phần thẩm vấn, bị cáo Phùng Anh Lê được cách ly với 3 người còn lại trong quá trình lấy lời khai.
Bị cáo Vũ Công Ngọc khai được phân công xác minh việc Nguyễn Hữu Tài đuổi đánh người, đòi nợ trên phố và thông qua người quen đã vận động được Tài ra đầu thú, viết lời khai. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Ngọc thấy cần thiết tạm giữ Tài nên làm văn bản đề xuất tạm giữ, gửi phó trưởng công an quận ký.
21 giờ cùng ngày 22-9-2016, Ngọc giao Tài cho bộ phận tạm giữ của Công an quận Tây Hồ. Tuy nhiên khoảng 23 giờ cùng ngày, Phùng Anh Lê gọi Ngọc đem hồ sơ của Tài đến phòng làm việc để xem xét. Sau khi xem xong hồ sơ của Tài, nguyên trưởng Công an quận Tây Hồ nói: "Việc tạm giữ Tài là không có căn cứ. Nó không có tội gì cả" - bị cáo Ngọc thuật lại lời bị cáo Lê.
Ngọc giải thích có dấu hiệu ổ nhóm cho vay nặng lãi mà Công an TP Hà Nội rất quan tâm, hành vi của Tài có dấu hiệu "Bắt giữ người trái pháp luật", tạm giữ Tài là có căn cứ, đúng quy định. Bị cáo Phùng Anh Lê đã giở Bộ Luật Hình sự, nói việc tạm giữ Tài không có căn cứ, Ngọc vẫn không đồng ý quan điểm này. Phùng Anh Lê tiếp tục gọi người lên thẩm định. Người được gọi lên nói có căn cứ để giữ Tài, Phùng Anh Lê tiếp tục nói tạm giữ Tài là sai, không có căn cứ. "Tiếp đó, anh Lê nói đêm nay nó mà chết ở đấy ai là người chịu trách nhiệm" - bị cáo Ngọc khai và cho biết bị cáo Lê đã chửi Ngọc ngay tại phòng làm việc.
Sau đó, Phùng Anh Lê chỉ đạo Ngọc chuẩn bị người xuống nhà tạm giữ nhận Nguyễn Hữu Tài, Lê sẽ làm việc với nhà tạm giữ. Nghe chỉ đạo, Ngọc đi xuống nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ nhận người theo chỉ đạo của Lê.
Tại tòa, bị cáo Lê Đình Trung cho biết tối 22-9-2016, bị cáo được phân công trực chỉ huy khu vực nhà tạm giữ. Khoảng 1 giờ ngày 23-9, bị cáo Vũ Công Ngọc gọi Trung ra ngoài sân.
"Anh Ngọc nói ông Phùng Anh Lê chỉ đạo thả Nguyễn Hữu Tài. Tôi hỏi quyết định đâu thì Ngọc nói sếp chỉ đạo, rồi gọi cho anh Lê và mở loa ngoài điện thoại. Qua điện thoại, anh Lê nói: "Anh Lê đây, em lấy thằng Tài để cho Ngọc đưa về đội" - bị cáo Trung thuật lại.


Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên tòa

Tiền gói trong giấy báo
Sau khi nghe chỉ đạo bằng miệng từ bị cáo Lê, Trung nói đã lập tức gọi điện báo đội trưởng của mình và phó công an quận. "Không anh nào phản bác gì, chỉ nói sếp Lê đã chỉ đạo thì phải làm, cả quận này của sếp, muốn làm gì chẳng được" - bị cáo Trung khai.
Rạng sáng 23-9, Trung và đồng nghiệp dẫn Nguyễn Hữu Tài ra khỏi nhà tạm giữ để bàn giao cho Vũ Công Ngọc. Theo bị cáo Trung, việc bàn giao không có quyết định hủy bỏ lệnh tạm giam và việc này thực hiện theo mệnh lệnh của bị cáo Phùng Anh Lê.
Có mặt trong phiên tòa với tư cách nhân chứng, vợ của Tài cho biết thời điểm chồng bị bắt, qua quan hệ xã hội, gia đình quen với ông Phùng Văn Bảy (chú họ) của bị cáo Lê. Qua đó, nhờ "chạy án" cho Tài.
Sau khi vay mượn, chị cùng 2 người nhà đến gặp ông Bảy tại quán nước đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ vào khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 22-9-2016. "Tiền gói trong giấy báo. Anh Bảy cầm tiền đi vào công an quận, 15 phút sau đi ra, bảo xong rồi" - vợ Tài thuật lại.
Trước phiên tòa ông Bảy cũng xác nhận đã gọi điện nhờ Phùng Anh Lê và được ra giá 110 triệu đồng và Lê nói: "Chú cứ đem lên quận, hôm nay cháu ở văn phòng". Ông Bảy cho biết phòng của bị cáo Lê ở tầng 2. "Khi tôi đem tiền vào, Lê bảo để tiền đấy rồi đi về, Tài sẽ được về thôi" - ông Bảy khai.
Trở lại phòng xét xử sau cách ly, bị cáo Phùng Anh Lê phản bác tất cả thông tin trên của cấp dưới về việc đã chỉ đạo để thả người. "Các bị cáo khai như vậy là do cay cú, tư thù vì mâu thuẫn lợi ích. Trong số bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có 2 người có mâu thuẫn với bị cáo" - bị cáo Lê giải thích và cho rằng cũng không có chuyện ông Bảy nhờ bị cáo và đưa tiền bị cáo để giúp cho Tài.
Cũng tại tòa, bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng bản thân không đồng ý với cáo trạng của VKSND, "đó là một chiều". Bị cáo cho rằng không có việc tha trái pháp luật bởi không có quyết định tạm giữ đối tượng Nguyễn Hữu Tài. Qua đó, bị cáo Phùng Anh Lê đề nghị tòa đình chỉ vụ án, đình chỉ bị cáo trả lại tự do cho mình và các bị cáo là thuộc cấp gồm: Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc và Lê Đình Trung.

Nguyễn Hưởng (Theo Người lao động)

Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

(TDGLaw) - Như PLO đã đưa tin, chiều 12-4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế. Trong đó, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:30 | comments

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

(TDGLaw) - Luật Đất đai 2024 quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất trồng lúa. Hiện nay, theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không... Read more

Tin nhanh | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:38 | comments

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

(TDGLaw)- Hành vi hack Facebook, Zalo rồi nhắn tin mượn tiền, vay tiền… để chiếm đoạt tài sản của người khác vẫn chưa có sự thống nhất trong việc định tội danh.  Hiện nay, tình trạng hack tài khoản Facebook, Zalo của người khác, sau đó sử dụng các tài khoản này... Read more

Pháp luật | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:36 | comments

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

(TDGLaw) - Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình để tước danh hiệu CAND với 2 nữ công an tham gia bữa "tiệc ma túy" tại khu đô thị cao cấp tại quận Hồng Bàng. Ngày 8-4, theo nguồn tin của PLO, Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:47 | comments

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

(TDGLaw) - Do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, cậu ruột dùng búa sát hại cháu gái rồi bỏ trốn Ngày 20-3, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Hùng (thường gọi là Cò), 73 tuổi, ngụ phường... Read more

Tin nhanh | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:169 | comments

Công ty luật TDG.
Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.