Tools
Login
You are here: Trang chủ » TIN TỨC » Tin pháp luật » Đơn vị thi công: Trần nhà sập do học sinh đùa nghịch làm rung
Thứ tư, 24 Tháng 4 2024
Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 

Đơn vị thi công: Trần nhà sập do học sinh đùa nghịch làm rung

Email In PDF.

(Infonet)_Cả phía ban giám sát và đơn vị thi công đều nhận sai sót khi để các em học sinh học trong lớp học chưa hoàn thiện và chưa được nghiệm thu cũng như cấp giấy chứng nhận chất lượng.

Don vi thi cong: 'Tran nha sap do hoc sinh dua nghich' hinh anh 1

Mặc dù đã phát hiện vết nứt nhưng đơn vị thi công không khắc phục luôn nên đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc

Phát hiện vết nứt, đơn vị thi công“nhắm mắt cho qua”

Liên quan tới vụ việc sập trần lớp học khiến 1 cô giáo cùng 3 em học sinh bị thương, trong đó có một em học sinh bị thương nặng phải mổ não, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Trung – Giám đốc Công ty Tư vấn và Xây dựng Gia Lâm, ông này cho biết: “Việc để nhà trường cho các cháu học sinh vào học trước khi công trình được nghiệm thu là sai sót. Tuy nhiên, trước thời điểm đó chúng tôi đã kiểm tra toàn bộ khối nhà nhưng không phát hiện các vết rạn nứt, đến sáng ngày 1/10, mới phát hiện các vết rạn nứt ở trần nhà. Ngay lập tức chúng tôi đã thông báo cho đơn vị thi công để xử lý nhưng đơn vị này lại nói để đến cuối tuần mới xử lý”.

Mặc dù đã phát hiện vết nứt nhưng đơn vị thi công không khắc phục luôn nên đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc

Chính vì sự “nhắm mắt cho qua” của đơn vị thi công nên khi chưa kịp khắc phục vết nứt thì đến 3h chiều cùng ngày đã xảy ra sự cố sập trần lớp học khiến 1 cô giáo cùng 3 em học sinh phải nhập viện điều trị.

“Sự việc xảy ra một phần do chúng tôi chủ quan khi phát hiện các vết rạn nứt đã không yêu cầu đơn vị thi công xử lý ngay mà vẫn để các em học sinh tiếp tục học trong ở khu nhà này”, ông Trung thừa nhận.

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Công ty Xây dựng và Du lịch Tiền Phong, chính là đơn vị thi công công trình này, cũng đã thừa nhận trách nhiệm.

Ông Sáu nhận lỗi khi công trình chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu mà đã cho học sinh vào học để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Tuy nhiên, ông này đưa ra lời diễn giải rằng: “Việc chúng tôi cho các em học sinh vào học là sai nhưng cũng xuất phát từ phía nhà trường đã hết lớp học, mà phải đi thuê địa điểm khác nhau thì không thuận tiện cho việc quản lý học sinh nên Ban giám hiệu đã đề nghị cho dùng lớp vào công tác giảng dạy dù chưa nghiệm thu xong”.

Ngoài ra, ông Sáu còn đưa ra một giải thích khá “ngô nghê” rằng, một phần nguyên nhân dẫn tới vụ việc sập trần là do các em học sinh đùa nghịch trong lớp học khiến trần nhà rung và sập xuống.

Cũng theo ông Sáu, ngay sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị thi công đã phối hợp với cơ quan chức năng để tìm ra nguyên nhân, khắc phục sự cố đồng thời cùng gia đình các nạn nhân đưa đi cấp cứu. Toàn bộ phần kinh phí chữa trị cho các nạn nhân đều do đơn vị thi công chi trả.

dsa

Truy tố trách nhiệm hình sự các bên liên quan

Về vụ việc trên, theo ý kiến của Luật sư Triệu Dũng, Trưởng Văn phòng luật sư Triệu Dũng và Cộng sự, Đoàn Luật sư Hà Nội, dựa vào những thông tin báo chí phản ảnh, Công ty Cổ phần Xây dựng và Du lịch Tiền Phong phải chịu trách nhiệm dân sự; Trường Tiểu học Đa Tốn và đơn vị tư vấn giám sát thi công cũng có trách nhiệm liên đới trong sự việc đáng tiếc này.

Công ty Cổ Phần Xây dựng và Du lịch Tiền Phong đã không tuân thủ nguyên tắc đảm bảo an toàn trong hoạt động xây dựng, vi phạm khoản 2, 3 điều 4 Luật Xây dựng năm 2003: “Tuân thủ quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng. Bảo đảm chất lượng, tiến độ an toàn công trình, tính mạng con người và tài sản…”, vi phạm khoản 4, 5 điều 10 Luật này về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng: “Xây dựng công trình không tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng.Vi phạm các quy định về an toàn tính mạng con người, tài sản …”.

Cũng theo Luật sư Triệu Dũng, khi đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát phát hiện những vết rạn nứt trên trần nhà mà không có biện pháp xử lý kịp thời, đáng lẽđơn vị thi công phải dùng những biện pháp kỹ thuật thi công để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra và phải báo cáo lên chủ đầu tư là UBND huyện Gia Lâm (Hà Nội) để có những xử lý kịp thời, nếu không thì đơn vị thi công phải sửa chữa ngay.

Công trình chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng nhà trường đã tự ý cho học sinh vào học, đơn vị thi công và đơn vị giám sát không ngăn cản, đáng lẽ các đơn vị này phải biết rằng việc đảm bảo an toàn xây dựng, tính mạng con người là rất quan trọng. Sự cẩu thả của nhà trường, đơn vị thi công và tư vấn giám sát đã dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của cô giáo và học sinh.

Luật sư Triệu Dũng cho hay, đơn vị thi công còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 điều 229 Bộ luật Hình sự.

Hiện tại, UBND huyện Gia Lâm đã thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm các bên liên và sẽ đưa ra câu trả lời trong thời gian sớm nhất.

LÊ TÚ


Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

(TDGLaw) - Như PLO đã đưa tin, chiều 12-4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế. Trong đó, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:26 | comments

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

(TDGLaw) - Luật Đất đai 2024 quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất trồng lúa. Hiện nay, theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không... Read more

Tin nhanh | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:32 | comments

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

(TDGLaw)- Hành vi hack Facebook, Zalo rồi nhắn tin mượn tiền, vay tiền… để chiếm đoạt tài sản của người khác vẫn chưa có sự thống nhất trong việc định tội danh.  Hiện nay, tình trạng hack tài khoản Facebook, Zalo của người khác, sau đó sử dụng các tài khoản này... Read more

Pháp luật | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:32 | comments

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

(TDGLaw) - Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình để tước danh hiệu CAND với 2 nữ công an tham gia bữa "tiệc ma túy" tại khu đô thị cao cấp tại quận Hồng Bàng. Ngày 8-4, theo nguồn tin của PLO, Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:46 | comments

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

(TDGLaw) - Do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, cậu ruột dùng búa sát hại cháu gái rồi bỏ trốn Ngày 20-3, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Hùng (thường gọi là Cò), 73 tuổi, ngụ phường... Read more

Tin nhanh | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:163 | comments

Công ty luật TDG.
Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.