Tools
Login
You are here: Trang chủ » TIN TỨC » Tin nhanh » Bất tuân quy định về độ tuổi cấm bán rượu: Phạt hàng nghìn đô, tước giấy phép kinh doanh
Thứ bảy, 27 Tháng 7 2024
Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 

Bất tuân quy định về độ tuổi cấm bán rượu: Phạt hàng nghìn đô, tước giấy phép kinh doanh

Email In PDF.

    (Luật TD) - Từ ngày 1/11, quy định cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi bắt đầu có hiệu lực theo Nghị định số 105/2017/NĐ-CP. Đây có thể là tin buồn với các cơ sở kinh doanh rượu, nhưng ai cũng phải thừa nhận quy định này là cần thiết.

    Trên thế giới, các quốc gia từ Tây sang Đông hầu như đều đã có quy định, thậm chí là bộ luật riêng về việc mua bán đồ uống có cồn từ lâu nay. Mỗi quốc gia khác nhau có quy định khác nhau, có nơi rượu bị cấm hoàn toàn, có nơi độ tuổi được phép uống rượu lại quá thấp hoặc quá cao đến mức đáng ngạc nhiên. Bên cạnh đó nhiều quốc gia vẫn chưa có quy định riêng về rượu bia.

    Tại Hà Lan, một cửa hàng bị phát hiện bán rượu cho người chưa đủ 18 tuổi vì không kiểm tra thẻ căn cước nhiều hơn một lần, cơ sở này bị tước giấy phép.

    Phương Tây

    Quốc gia quy định độ tuổi được phép uống rượu cao nhất thế giới, thật bất ngờ, là nước Mỹ tự do. Luật pháp Mỹ quy định, thanh niên từ 21 tuổi trở lên mới được phép uống rượu. Tuy nhiên, điều luật này có rất nhiều ngoại lệ.

    29 bang cho phép người dưới 21 tuổi uống rượu tại nhà riêng nếu được bố mẹ cho phép như, bang Alaska, Colorado, Connecticut, Massachusetts, Minnesota, Mississippi, New Jersey, New York, Ohio, Texas, Virginia, Washington…

    Còn tại 6 bang Louisiana, Nebraska, Nevada, New Jersey, Oklahoma, South Carolina, người dưới 21 tuổi được phép uống bia rượu tại nhà riêng hoặc khi đang đến kỳ kinh nguyệt mà không cần bố mẹ cho phép.

    độ tuổi uống rượu

    Ngoài ra, có nhiều bang cho phép người dưới 21 tuổi uống rượu trong nhà hàng khi được sự đồng ý của bố mẹ, hoặc khi đang ở trong nhà thờ và uống rượu là một nghi lễ, hoặc khi đang học trong trường học ẩm thực và uống rượu để phục vụ việc học tập, hoặc bác sĩ yêu cầu uống rượu để chữa bệnh.

    Các trường hợp không thuộc ngoại lệ mà vẫn cố tình vi phạm có thể bị xử phạt rất nặng.

    Nếu người dưới 21 tuổi uống rượu và gây tai nạn, người cung cấp rượu cho những đối tượng này có thể bị nộp phạt số tiền lên đến 4.000 USD hoặc ngồi tù 1 năm, tùy vào mức độ nghiêm trọng.

    Một trong các quốc gia khác cũng có quy định về bia rượu khá nghiêm ngặt là Canada. Độ tuổi được phép uống rượu tại quốc gia này là 18 và 19, tùy theo từng bang.

    Tại Canada, nếu chưa đủ tuổi mà vẫn dám uống rượu, người đó có thể bị phạt tiền, trong khi cha mẹ hoặc người bảo lãnh sẽ phải chịu trách nhiệm nếu như có bất cứ tai nạn liên quan xảy ra.

    Tại các quốc gia châu Âu, độ tuổi được phép uống rượu giao động từ 16 đến 20. Như tại Georgia, Luxembourg, Moldova, chỉ cần đủ 16 tuổi là bạn có thể uống rượu không giới hạn. Nhưng tại một số quốc gia như Bỉ, Đan Mạch, Áo…16 tuổi chỉ được phép uống bia hoặc rượu nhẹ.

    Iceland có lẽ là quốc gia “ngặt nghèo” nhất châu Âu khi yêu cầu thanh niên từ 20 tuổi trở lên mới được phép động đến đồ uống có cồn.

    Quy định dành riêng cho cơ sở bán rượu

    Một trong những quốc gia châu Âu có quy định chặt chẽ nhất đối với các cơ sở bán rượu đó là Hà Lan.

    Quốc gia này quy định, người dưới 18 tuổi chỉ được phép mua đồ uống chứa tối đa 0,5% cồn. Nếu người bán nghĩ người mua rượu còn quá trẻ thì có thể yêu cầu xác minh bằng thẻ căn cước. Thậm chí, nếu người mua đã đủ tuổi, nhưng người bán chắc chắn người mua sẽ đưa rượu cho một người dưới 18 tuổi, thì người bán có thể từ chối bán hàng.

    gettyimages-540041354
     

    Đôi khi người dưới 18 tuổi có thể sử dụng giấy tờ giả để mua được rượu. Nếu giấy tờ giả đó khó phát hiện, người bán không phải chịu trách nhiệm gì. Nhưng nếu giấy tờ giả rất dễ nhận ra bằng mắt thường, người bán vẫn phải chịu phạt theo quy định của pháp luật.

    Nhà hàng, quán bar nào bị phát hiện bán rượu cho người dưới 18 tuổi có thể bị phạt 1.360 euro.

    Nếu một siêu thị bị phát hiện bán rượu cho người dưới 18 tuổi vì không kiểm tra thẻ căn cước và lặp lại 3 lần trong một năm, siêu thị đó sẽ bị cấm bán rượu trong 12 tuần.

    Trong trường hợp một cửa hàng bị phát hiện bán rượu cho người chưa đủ tuổi vì không kiểm tra thẻ căn cước nhiều hơn 1 lần, cửa hàng đó bị tước giấy phép.

    Châu Á

    Quay lại châu Á, một số quốc gia theo đạo Hồi cấm hoàn toàn mọi loại đồ uống có cồn như Afghanistan (người cố tình vi phạm có thể bị phạt tiền, ngồi tù, hoặc bị đánh 60 roi), Bangladesh, Kuwaitm, Ả rập xê-út, Yemen. Tại Brunei, Iran, rượu chỉ bị cấm với người theo đạo Hồi.

    Các quốc gia còn lại tại châu Ấ hầu như đều quy định độ tuổi uống rượu dao động từ 16 đến 21.

    Tại Hong Kong (Trung Quốc), các quán bar luôn bị cấm bán rượu cho người chưa đủ tuổi. Nhưng từ đầu năm nay, các cửa hàng tiện lợi và siêu thị cũng phải tuân thủ quy định này. Tại đó, chủ cửa hàng phải treo bảng thông báo người dưới 18 tuổi thì không được phép mua rượu.

    Thái Lan có quy định mọi cửa hàng, siệu thị xung quanh trường học hoặc ký túc xá trong bán kính 300 m không được phép bán rượu.

    Campuchia, Macao và Việt Nam hiện là những quốc gia hiếm hoi chưa có quy định về rượu bia. Nhưng kể từ ngày 1/11, Việt Nam sẽ bắt đầu cấm bán rượu cho thanh niên dưới 18 tuổi. Đây là một bước đi tích cực nhằm tiến tới một xã hội văn minh.

    Theo Tintucvn

    Tin mới cập nhật

    • 1
    • 2
    • 3
    • 4
    • 5
    Prev Next

    Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

    Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

    (TDGLaw) - Như PLO đã đưa tin, chiều 12-4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế. Trong đó, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu... Read more

    Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:112 | comments

    Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

    Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

    (TDGLaw) - Luật Đất đai 2024 quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất trồng lúa. Hiện nay, theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không... Read more

    Tin nhanh | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:137 | comments

    Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

    Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

    (TDGLaw)- Hành vi hack Facebook, Zalo rồi nhắn tin mượn tiền, vay tiền… để chiếm đoạt tài sản của người khác vẫn chưa có sự thống nhất trong việc định tội danh.  Hiện nay, tình trạng hack tài khoản Facebook, Zalo của người khác, sau đó sử dụng các tài khoản này... Read more

    Pháp luật | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:149 | comments

    Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

    Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

    (TDGLaw) - Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình để tước danh hiệu CAND với 2 nữ công an tham gia bữa "tiệc ma túy" tại khu đô thị cao cấp tại quận Hồng Bàng. Ngày 8-4, theo nguồn tin của PLO, Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình... Read more

    Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:158 | comments

    Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

    Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

    (TDGLaw) - Do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, cậu ruột dùng búa sát hại cháu gái rồi bỏ trốn Ngày 20-3, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Hùng (thường gọi là Cò), 73 tuổi, ngụ phường... Read more

    Tin nhanh | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:319 | comments

    Công ty luật TDG.
    Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.