7- Phá Quân tinh
Tinh phong của Phá Quân giống như lá cờ, trước mặt là núi cao mà sau lưng thấp dần. Hai bên không có thế hiểm yếu, nơi vách núi dựng lên hình thế nghiêng lệch. Không ai biết đây chính là tinh tú xuất hiện trên Lục Phủ, trên mặt có Tam Thai mà ở xa là Tổ sơn. Sau đó sinh ra sáu (6) Diệu tinh tức Tham Lang, Cự Môn, Lộc Tồn, Văn Khúc, Liêm Trinh, Vũ Khúc. Tinh tú trên Tam Thai được gọi là Tam Giới, sáu (6) vì tinh tú này cùng dắt nhau mà ra. Hình dáng tròn nhọn thì giống Tham Lang, Cự Môn, hình tròn sinh ra Vũ Khúc, Thượng, Trung, Hạ Thai cùng xuất hiện mà đi thẳng tới Văn Xương Thai của Lục Phủ. Sáu tinh của Văn Xương Thai tựa Yển Nguyệt. Trên đỉnh bằng phẳng sinh ra sáu (6) tinh, sáu (6) tinh tạo ra hình lồi lõm. Trong hình lõm có chỗ trồi lên, sinh ra Cửu tinh xếp đặt chỉnh tề. Phá Quân chịu sự biến chuyển của Cửu tinh, từng vì tinh tú sinh phong mà hình tượn đều hiện ra, hình thế của núi ở trên mặt đất mà hình của Thủy lại ở trên trời. Nếu Tôn tinh nổi lên thì chân khí đứt, Chi Diệp đều bị Lộc Tồn chiếm. Nói tới Tôn tinh là nói tới Tam Cát và Phụ Bật.
Phá Quân có hình như lá cờ bay có đuôi kéo dài mới là chân hình, nếu xuất hiện Tôn tinh thì sẽ có hình thế. Hình thế của Phá Quân được mệnh danh tùy theo chủng loại các tinh tú.
Phá Quân của Tham Lang như chợt nổi lên, từng bậc từng cấp có tên là Thiên Đệ. Mũi nhọn trên đỉnh hướng về trước mặt thì có Nham Huyệt, nơi đỉnh duỗi ra trông như hình con gà đang gáy, trên đỉnh núi có một dải Đới trải xuống Nham, tiến thẳng tới Bình Địa như sợi tơ nhện. Sợi tơ này tựa đứt mà không đứt, như vó ngựa vượt qua vậy, ở hai phía Đông Tây có thể thấy rõ nó. Hình tượng của Tam Cát luôn là như thế, nơi đây được gọi là Cát Phá Địa. Đi qua Bình, Thủy đều như vậy, nhất định có ao hồ cùng theo sát hai bên. Tham Lang xuống, Phá Quân đi, hình thành nên Viên Cục.
Phá Quân của Cự Môn bày thành hình chữ Thập ( ) đỉnh tương đối tròn mà có thế Khi, Trắc. Nó giống chim gõ kiến trên cành cao vậy, lên thẳng tới đỉnh mới lộ ra Thạch Thủy. Tinh tú này rời khỏi Long mà sinh ra thế chân vạc. Long này đem tới phú quý, có thể sinh ra bậc vương hầu, lại trải qua mấy phen thay đổi sẽ xuất hiện Tể Tướng phò trợ nước nhà.
Phá Quân của Lộc Tồn đều ở trên đỉnh bằng phẳng, hai bên mình có hình dáng như rắn uốn mình trườn đi, đồng thời hai bên sườn hơi lộ ra, trước mặt tựa cây đại thụ đổ tại đất Bình Dương, sinh ra vô số Thụ Can, Chi Diệp. Trong Thụ Diệp lại sinh ra mầm non, hình thành ra thế từ núi cao chạy xuống đất bằng. Huyệt vị ở gần ngay trước mắt, song nếu không có hộ tống thì chỉ có thể xây dựng đền miếu mà thôi.
Phá Quân của Vũ Khúc tựa cái chạn thức ăn bị đổ, thân hình của nó đầy đặn song có hình thế nghiêng lệch, sơn mạch phía trước chạy ra như gà duỗi cổ, sơn mạch từ đỉnh xuống trông tựa sống mũi. Cước một cao một thấp cùng không nhọn. Nhũ Đầu lạc huyệt ắt phú quý song toàn.
Phá Quân của Liêm Trinh cao lớn, tiếng của đại thủy lưu qua quan hiệp ầm ầm như sấm.
Phá Quân của Tả Phụ tựa chiếc khăn đội đầu của đàn ông, hai bên có Cước với tư thế như đá cầu.
Phá Quân của Hữu Bật tựa cá chép vượt Long môn khi tới Bình Địa chợt dựng đứng lên mà ra.
Mấy loại Phá Quân tinh phong này đều chen nhau đi trong Bình Địa, chúng kéo dài thân hình mà đặt Cước hướng ngang.
Để hình thành được đàn thần, tông miếu hay phú quý, cần xem xét kỹ sự khác nhau của Triền Hộ sơn. Nếu Triền Hộ nhiều thì là Long của phú quý, nếu Triền Hộ ít thì chỉ thành đền chùa. Cửu tinh đều có Phá Quân, Lộc Tồn và Văn Khúc, hình của ba (3) tinh này do Phụ Bật làm chủ. Chúng có hình xâu chuỗi thì đó là Lộc Tồn của Cự Môn, nhưng nếu là hình mái chèo thì đó là Lộc của Phá Quân. Nếu thành huyệt phía dưới cát tinh thì tốt và ngược lại. Huống hồ Long hung ác không thể kết huyệt, dù có thành huyệt thì cũng là huyệt giả, mà huyệt giả thì làm sao có thể bền vững được lâu!
Khi Chân Long xuất hiện, trước mắt ắt hiện ra Tôn tinh. Nếu Tôn tinh sống động, thì dù là Tử Long cũng có thể biến thành Sinh Long; Long đổi cốt thì xuất hiện Phá Quân, Liêm Trinh, Lộc Tồn, Văn Khúc. Phá Quân sẽ đột nhiên hướng ngang mà ra khỏi sa trướng, Long này xuất hiện sẽ có hình dáng của Tướng Quân, thủy lưu nó gặp phía trước sẽ thành áo giáp của nó. Trong trường hợp này hình tượng của Phá Quân và Lộc Tồn sẽ rất nhiều. Nếu không có hình mũi đao thì cũng có hình kiếm, kích. Nếu Long vận hành mà gặp phương vị Lục Tú thì sẽ gặp Lục Khí mà tung hoành khắp trời đất, dùng hung tinh có tới đây cũng bị tiêu diệt tận gốc. Hung tinh tận diệt, cát tinh sinh ra.
Mỗi một chân núi của sơn mạch Côn Luân đều là Phá Quân sơn. Chúng đi ra liên miên bất tuyệt từ bờ Bắc biển lớn, người ở đây thô kệch, tính tình cũng vì thế mà dũng mãnh, trẻ em lên ba đã học cưỡi ngựa bắn cung. Sơn thế đến Lũng Hữu, tinh phong ở đây cao chọc trời, nhọn hoắt. Vì sao nơi này không sinh ra văn nhân? Vì sơn phong quá nhiều mà thành nơi hỗn trọc. Nơi núi cao lũng rộng nhiều, Tiêm phong không như trên bình nguyên, dù có núi cũng chỉ là số ít. Sơn mạch chạy tới Đại Tản Quan, tại đây núi sông hội tụ rất nhiều. Sơn mạch tiến thẳng tới cửa Hàm Cốc, thủy lưu xuất hiện từ Hoàng Hà. Sơn mạch thấp dần mà xuất hiện Hùng Nhĩ Sơn, Bình Dương vạn dặm cũng thấp dần. Đến đất Đại Lương thì không có núi, vậy phải tìm Chân Long ở đâu? Phải dựa vào giang, thủy mới thấy được tông tích của Long.
La Thành 100 dặm không được coi là xa, có biết được điều này mới có thể đàm luận về Cửu tinh. Muốn biết Cửu tinh thì cần xem chính hình của nó, như vậy nên tìm kiếm tại nơi dịch Cước của Chính Long, từ đó mà biết Phá Quân và Lộc Tôn dịch chuyển bên trong. Trong thiên hạ núi nào cũng có Phá Quân và Lộc Tồn, Phá Quân cùng giao với Lộc Tồn thì xuất hiện Địa Trục (có núi tại Thủy Khẩu). Nếu Lộc Tồn không có Lộc thì thành Quan, Phá Quân không có Phá thì thành Lan. Sơn hình làm Quan, Lan sẽ hình thành Thủy Khẩu, ắt có La tinh trong thủy.
Đại Long cần có Phá Quân sơn lớn, Tiểu Long cũng cần có Phá Quân, Lộc Tồn và Văn Khúc giáp bên. Liêm Trinh đa số hình thành núi Tổ của Long, nếu có Phụ Bật cùng theo với Long mạch thì ắt sinh phú quý. Nếu tinh phong Liêm Trinh quá cao thì không có Long, nó chỉ có thể tương ứng và làm môn hộ. Quan Lan của Thủy Khẩu sơn đều là Phá Quân và Lộc Tồn, tuy không có Cước song Khuyển Nha giao nhau thành một vòng. Tại đây sẽ xuất hiện núi ngang tựa hổ nằm hoặc xuất hiện hình vòng cung. Chỉ cần nhận biết được Thủy Khẩu sơn là biết được Phá Quân và Lộc Tồn.
Sưu tầm - Tôn sư Phong thủy Triệu tiên sinh
(Còn nữa)
< Lùi | Tiếp theo > |
---|