Tools
Login
You are here: Trang chủ » TIN TỨC » Quốc phòng - Biển Đông » Học giả Nga: Đối sách với tham vọng mới của Bắc Kinh (phần cuối)
Thứ bảy, 27 Tháng 7 2024
Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 

Học giả Nga: Đối sách với tham vọng mới của Bắc Kinh (phần cuối)

Email In PDF.

(TDG) - Cần phải đặc biết để ý đến những tham vọng ngày càng lớn của Bắc Kinh.

TỰ MÌNH ĐỀ RA LUẬT CHƠI
Sức mạnh được tăng cường tới đâu, những tham vọng của Trung Quốc cũng lớn theo đến đó. Trung Quốc từng bước một bành trướng khu vực lợi ích quốc gia của mình. Khi đã trở thành cường quốc kinh tế thứ hai trên thế giới, Trung Quốc sẽ mai phục chờ thời gian thuận lợi để tuyên bố về những lợi ích của mình từ vị thế sức mạnh đã tích lũy được.

Ảnh báo TT


Ngày 30/7/2017, tại một trong những trường bắn trên lãnh thổ khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc đã tổ chức một cuộc duyệt binh bí mật nhân kỷ niệm 90 năm thành lập ĐCS Trung Quốc và tại cuộc duyệt minh này, giới lãnh đạo cao nhất Trung Quốc đã được tận mắt chứng kiến tất cả các mẫu vũ khí và trang bị kỹ thuật quân sự mới nhất của nước này.
Cuộc duyệt binh này do đích thân Chủ tịch CHNDTH, Tổng bí thư ĐCS Trung Quốc, Chủ tịch Hội đồng quân sự Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì.
Sau lễ duyệt binh, ông này đã có bài phát biểu trong đó có một ý nhấn mạnh là đất nước (Trung Quốc) chưa bao giờ cần phải có một quân đội mạnh như lúc này.
Tập Cận Bình cũng kêu gọi xây dựng PLA thành một sức mạnh quân sự tầm cỡ thế giới đồng thời tuyên bố rằng: “PLA có đủ khả năng chiến thắng bất kỳ đối thủ nào, có đủ năng lực bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và những lợi ích phát triển của đất nước”.
Mặc dù cuộc duyệt binh trên được “xác định” là mật, nhưng các phương tiện truyền thông đại chúng Trung Quốc lại đưa tin rộng rãi về sự kiện này và dĩ nhiên, cộng đồng thế giới có thể hiểu cách làm trên như là một chỉ dấu cho thấy Trung Quốc đã sẵn sàng không chỉ bảo vệ mà còn mở rộng phạm vi lợi ích của mình ra quy mô toàn cầu, và để làm được điều đó, nước này cũng đã sẵn sàng sử dụng tất cả các phương tiện có thể, kể cả các phương tiện quân sự.
Như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã từng tuyên bố trước chuyến thăm Bắc Kinh tháng 11/2013 của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (lúc đó):
“Đã đến lúc Trung Quốc trở thành một nước tự mình đề ra luật chơi (nguyên văn- các quy tắc), chứ không đơn giản là chỉ tuân thủ những quy tắc của kẻ khác”.
Ngoài ra, cũng cần phải tính đến một thực tế là sau khi Trung Quốc bãi bỏ lệnh hạn chế sinh đẻ, dân số nước này sẽ tăng với tốc độ rất nhanh, và điều đó sẽ làm cho khả năng bành trướng dân số (di dân) của Trung Quốc trở thành một thực tế không thể tránh khỏ.
Nước Nga, một nước có biên giới rất dài với Trung Quốc, có thể sẽ trở thành đối tượng của cuộc bành trướng này. Như đã biết, người ta lấy những gì gần tay mình nhất. Vấn đề chỉ là ở chỗ, Trung Quốc ưu tiên chọn hình thức bành trướng dân số nào thôi.
Giới lãnh đạo chính trị Nga cần phải đặc biệt chú ý tới nhân tố Mỹ trong quan hệ Nga- Trung. Mỹ sẽ làm mọi cách để tách Trung Quốc khỏi Nga. Trong một giai đoạn nhất định nào đó Washington sẽ đề xuất với Bắc Kinh một số điều kiện có thể chấp nhận được đối với Trung Quốc để cùng nhau phân chia ảnh hưởng trên thế giới, còn để đổi lại, Mỹ sẽ yêu cầu Trung Quốc từ bỏ chính sách thân thiện với Nga.
Cơ sở của một thỏa thuận như vậy đã được Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập tới trong chuyến thăm Trung Quốc vừa mới được nhắc tới ở trên- đó là Mỹ sẵn từ bỏ mô hình thế giới dơn cực và chuyển sang xây dựng một mô hình thế giới hai cực (Mỹ và Trung Quốc).
Như J. Fridman đã viết trong cuốn sách “ Một trăm năm tiếp theo (George Friedman- nhà chính trị học người Mỹ, nhà sáng lập và là giám đốc Tổ chức tình báo tư nhân Stratfort-ND): “Nếu như người Mỹ, người Châu Âu và người Trung Quốc cùng liên hiệp với nhau để tiêu diệt nước Nga, thì vấn đề Nga, cuối cùng, cũng đã được giải quyết”.

CÁC KẾT LUẬN ĐỐI VỚI NƯỚC NGA
Trên cơ sở phân tích những kết quả hiện đại hóa PLA, cán cân vũ khí trang bị kỹ thuật quân sự tấn công và phòng thủ của PLA,các nghiên cứu về những học thuyết quân sự của Trung Quốc, tính chất các cuộc tập trận mà nước này đang tiến hành, - có thể rút ra kết luận về việc Trung Quốc xác định ai là đối thủ tiềm tàng của mình.
Dĩ nhiên, trong giai đoạn hiện nay, đối thủ số một của Trung Quốc tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương vẫn là Washington và các đồng minh của Mỹ. Nhưng cũng phải thấy rằng chính Mỹ đã một tác nhân buộc Trung Quốc phải xác định như vậy vì Mỹ cũng xác định Trung Quốc và Nga là những mối đe dọa đối với các lợi ích quốc gia của Mỹ.
Giới lãnh đạo quân sự và chính trị Nga khi lập các kế hoạch dài hạn phải tính tới những yếu tố liên quan trực tiếp tới những lợi ích có tầm quan trọng sống còn đối với dất nước chúng ta, mà trước hết – đó là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga.
Thứ nhất, phải có đủ số lượng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân tầm gần, tầm trung và tầm giữa (tạm dịch – tên lửa đận đạo tầm giữa là những tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 3.000 km đến 5.500 km-ND).
Trung Quốc có thể vịn cớ Nga có thể sử dụng chúng (các tên lửa đạn đạo nói trên) chống Trung Quốc để tiến hành một cuộc tấn công xâm lược quy mô lớn chống Nga bằng vũ khí thống thường, và để hợp pháp hóa cuộc tấn công đó.
Trung Quốc có thể sẽ tìm cách lợi dụng các thông tin bịa đặt lan truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thế giới cho rằng vì dường như Nga đang đàn áp và truy bức thiểu số người Hoa tại Nga nên (Trung Quốc) phải hành động để cứu họ. Trung Quốc đã từng sử dụng chiêu trò này để làm cớ tấn công Việt Nam trong năm 1979.Thứ hai. Do Trung Quốc sở hữu một số lượng lớn các máy bay vận tải hạng nặng và siêu nặng, một mạng các tuyến đường sắt cao tốc phát triển, và do sử dụng các tuyến giao thông ngắn hơn nhiều so với Nga nên nước này có thể vượt trước Nga rất xa tính cả về thời gian và quy mô lực lượng (sau khi đã triển khai các cụm quân tấn công ở khu vực biên giới)
Vì thế sẽ có ưu thế hơn hắn so với những lực lượng (Quân đội) của chúng ta đang dóng quân tại Đông Sibiri và Viễn Đông cả về sinh lực lẫn vũ khí- trang bị kỹ thuật quân sự.
Bên cạnh đó, trên các hướng tấn công chủ yếu, Bộ tư lệnh tối cao PLA có thể tập trung các cụm quân tấn công mạnh với một số lượng lớn các xe tăng chủ lực và xe bọc thép để chọc thủng tuyến phòng ngự của bộ đội ta, sau đó nhanh chóng tiến sâu vào lãnh thổ Nga với nhiệm vụ chủ yếu là cắt đứt các tuyến đường sắt Baikal- Amur và Transsibir (xuyên Sibiri) - các tuyến giao thông quan trọng và rất tiếc- là duy nhất nối phần phía Tây với phần phía Đông của lãnh thổ Nga trước khi Bộ đội Nga hoàn thành công tác chuyển quân từ phía Tây sang phía Đông.
Đồng thời, Bộ Tư lệnh Trung Quốc có thể tìm cách tổ chức các hoạt động biệt kích- phá hoại trên các tuyến đường Baikal- Amur và Transsibir (xuyên Sibiri) nói trên.
Thứ ba. Giới lãnh đạo quân sự Nga cần phải chú ý đến một thực tế là Trung Quốc, do có ưu thế nhiều lần so với Nga trên chiến trường về số lượng các máy bay chiến đấu hiện đại, sẽ tìm mọi cách để đảm bảo ưu thế tuyệt đối trên không cho Không quân của mình, và bằng cách đó góp phần đáng kể vào việc thực hiện các nhiệm vụ tác chiến đặt ra cho PLA.
Giới lãnh đạo chính trị- quân sự Nga cần áp dụng những biện pháp gì để vô hiệu hóa các mối đe dọa nói trên từ phía Trung Quốc?
Theo quan điểm của tác giả (tức Shlydov), điều kiện đầu tiên và chủ yếu trong bối cảnh hiện nay để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga trong các đường biên giới hiện tại là đẩy mạnh phát triển kinh tế các khu vực phía Đông đất nước và làm gia tăng dân số tại các khu vực này.
Thêm nữa, cần phải tập trung mọi nguồn lực hiện có để giải quyết ngay các nhiệm vụ trên trong một khoảng thời gian rất ngắn. Lịch sử chỉ dành cho chúng ta tối đa là 25 đến 30 năm để làm việc này.
Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng ta cũng không được cho phép người Trung Quốc sinh sống tập trung đông trên lãnh thổ chúng ta và thành lập cái gọi là “những khu phố Tàu“ (“China Town”) và hơn nữa, lại càng tuyệt đối không bao giờ cho phép thành lập các khu (các vùng lãnh thổ) tự trị (người Hoa) trên đất Nga.
Chúng ta cũng cần phải tái lập một hệ thống đã bị phá nát trong những năm 90 (thế kỷ trước) – đó là hệ thống chuẩn bị nguồn lực động viên (huấn luyện quân dự bị động viên-ND) ở quy mô toàn quốc,và dĩ nhiên, cả trên vùng phía Đông nước Nga.
Chúng ta cần phải khẩn cấp tăng một cách đáng kể năng lực lưu thông hàng hóa của các tuyến đường sắt Baikal- Amur và tuyến xuyên Sibiri.
Một điểm nữa cần đặc biệt chú ý là phải phát triển mạnh không quân vận tải. Để tăng năng lực vận chuyển của không quân vận tải, nên khôi phục lại công nghiệp sản xuất các máy bay vận tải hạng nặng kiểu An-22 và An-124.

Tính tới các khả năng của các hoạt động biệt kích của đặc nhiệm PLA và hoạt động của không quân PLA, cần phải tăng cường lực lượng chống biệt kích và khả năng phòng không cho các tuyến đường sắt nói trên.
Cần phải mở rộng mạng lưới các sân bay trong chiều sâu lãnh thổ Sibiri và Vùng Viễn Đông để có thể phân tán lực lượng trên những sân bay đó không chỉ của các đơn vị không quân tại chỗ mà còn cả cho lực lượng không quân được điều từ phía Tây sang.
Trong chiều sâu của phía Đông đất nước cần phải thành lập một quỹ doanh trại đủ lớn và xây dựng tất cả cơ sở hạ tầng cần thiết để đảm bảo hoạt động cho các đơn vị quân đội đến từ phía Tây nước Nga, cần xây thêm các sở chỉ huy kiên cố, các kho chứa vũ khí và trang bị kỹ thuật, đạn dược, quân trang quân dụng và lương thực.
Hiện nay, Nga đang rất cần phải bố sung khẩn cấp trên phần phía Đông lãnh thổ Nga một lực lượng phòng không/ phòng chống tên lửa đủ mạnh, bởi vì có nhiều khả năng là trong giai đoạn đầu chiến sự, PLA sẽ dụng nhiều máy bay không người lái và các máy bay cũ loại biên đã được cải hoán thành máy bay không người lái làm mồi nhử để giảm nhanh khả năng tác chiến của các phương tiện phòng không Nga (làm tiêu hao nhiều đạn pháo, tên lửa phòng không Nga-ND) .
Khi thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, giới lãnh đạo chính trị- quân sự Nga cần phải hiểu rất rõ ràng rằng vai trò quyết định trong việc đảm bảo phòng thủ vùng Sibiri và Viễn Đông nước Nga thuộc về vũ khí hạt nhân chiến thuật, và nếu thiếu nó, như chúng tôi hình dung, thì nhiệm vụ giữ được phần phía Đông của lãnh thổ Nga, nói một cách nhẹ nhàng, sẽ là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

(Còn nữa)

Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (dịch)/ĐVO

Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

(TDGLaw) - Như PLO đã đưa tin, chiều 12-4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế. Trong đó, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:112 | comments

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

(TDGLaw) - Luật Đất đai 2024 quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất trồng lúa. Hiện nay, theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không... Read more

Tin nhanh | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:137 | comments

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

(TDGLaw)- Hành vi hack Facebook, Zalo rồi nhắn tin mượn tiền, vay tiền… để chiếm đoạt tài sản của người khác vẫn chưa có sự thống nhất trong việc định tội danh.  Hiện nay, tình trạng hack tài khoản Facebook, Zalo của người khác, sau đó sử dụng các tài khoản này... Read more

Pháp luật | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:149 | comments

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

(TDGLaw) - Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình để tước danh hiệu CAND với 2 nữ công an tham gia bữa "tiệc ma túy" tại khu đô thị cao cấp tại quận Hồng Bàng. Ngày 8-4, theo nguồn tin của PLO, Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:158 | comments

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

(TDGLaw) - Do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, cậu ruột dùng búa sát hại cháu gái rồi bỏ trốn Ngày 20-3, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Hùng (thường gọi là Cò), 73 tuổi, ngụ phường... Read more

Tin nhanh | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:319 | comments

Công ty luật TDG.
Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.