Tools
Login
You are here: Trang chủ » TIN TỨC » Quốc phòng - Biển Đông » Học giả Nga: Đối sách với tham vọng mới của Bắc Kinh (Phần 2)
Thứ bảy, 27 Tháng 7 2024
Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 

Học giả Nga: Đối sách với tham vọng mới của Bắc Kinh (Phần 2)

Email In PDF.

(TDG) - Matxcova cần phải đặc biết để ý đến những tham vọng ngày càng lớn của Bắc Kinh.

Trung Quốc đã thiết kế và bắt đầu sản xuất ổn định các tên lửa đạn đạo chiến thuật có khả năng gần tương đương với các hệ thống kiểu “Iskander” của Nga. Khối lượng các hệ thông như thế này trong Lục quân Trung Quốc đang ngày càng tăng.

Số lượng và và hiệu quả tác chiến của các phương tiện phòng không Lục quân PLA cũng không ngừng tăng. Không quân lục quân PLA đang trong tiến trình khắc phục những tụt hậu về số lượng và chất lượng.


Quân đội Trung Quốc đang được huấn luyện để tác chiến trong các điều kiện mùa đông.

VAI TRÒ NGÀY CÀNG TĂNG CỦA KHÔNG QUÂN VÀ HẢI QUÂN
Giới lãnh đạo Trung Quốc xác định không quân sẽ giữ một vai trò chủ chốt trong các hoạt động tác chiến hiện đại, và không quân PLA cùng với các tổ hợp tên lửa chính xác cao mặt đất sẽ phương tiện tấn công chủ yếu trong các cuộc chiến tranh mạng tương lai.

Cùng với đó, thành phần chủ chốt của lực lượng máy bay không quân PLA ngay trong tương lai gần sẽ là các máy bay tiêm kích đa năng thế hệ 4 và các biến thể tiếp theo của chúng.
Nhiều khả năng các chuyên gia Trung Quốc trong vòng 3-4 năm nữa có thể copy được các máy bay tiêm kích Su-35 của Nga mới bán cho Trung Quốc.
Các máy bay tiêm kích thế hệ 5 do Trung Quốc tự thiết kế sẽ được đưa vào trang bị với một khối lượng hạn chế và có chức năng chủ yếu là gây tác động tâm lý, nhưng trong một số trường hợp cụ thể chúng có thể được sử dụng để đối phó với các mẫu máy bay tương tự của đối phương.
Tổng số lượng các máy bay thế hệ 4, 4+, 4++ của PLA hiện đã lớn hơn tổng số máy bay cùng loại của Không quân Nga và đảm bảo cho Không quân PLA khả năng chiếm ưu thế tuyệt đối trên không tại chiến trường Viễn Đông (chiến trường giả định Nga- Trung).
Trung Quốc vượt Nga tương đối xa về số lượng máy bay không người lái (UAV). PLA đã đưa vào trang bị các tổ hợp sử dụng UAV có khả năng giải quyết cả các nhiệm vụ trinh sát lẫn các nhiệm vụ tấn công.
Công nghiệp quốc phòng Trung Quốc trong một khoảng thời gian tương đối ngắn đã thiết kế và bắt đầu sản xuất các mẫu tổ hợp tên lửa phòng không tương tự như S- 300 và các biến thể S-300 của Nga.
Trong thời gian tối đa 3-5 năm tới, người Trung Quốc có thể sao chép xong các tổ hợp tên lửa phòng không S-400E ( mà Nga mói bán cho Trung Quốc-ND) “Triumph” có khả năng bắn hạ cả các tên lửa đạn đạo tầm trung.
Trong lĩnh vực vũ khí chống vệ tinh, Trung Quốc đã đuổi kịp Nga và Mỹ. Các tên lửa Trung Quốc có thể tiêu diệt các vật thể vũ trụ ở các quỹ đạo thấp và cả ở các quỹ đạo cao.
Trong Hải quân PLA, hiện số lượng các tàu chiến hiện đại được đưa vào trang bị đang tăng với một tốc độ chưa từng có. Nếu tính theo số lượng, Trung Quốc hiện đã giữ vị trí số một trên thế giới, không chỉ vượt Nga, mà còn vượt cả Mỹ.
Với tốc độ đóng các tàu chiến như hiện nay, Trung Quốc trong tương lai gần đã có thể vượt Mỹ ở tiêu chí tổng trọng tải, trở thành cường quốc quân sự biển lớn nhất thế giới hiện đại, có khả năng tiến hành các chiến dịch quy mô lớn ở bất cứ khu vực nào trên các đại dương.

Để đảm bảo cho hoạt động của Hải quân Trung Quốc , Thiên Triều hiện đã đang cho đóng các tàu đảm bảo đồng bộ lớn nhất trên thế giới, đang xây dựng mạng lưới tương đối rộng các căn cứ hải quân và các trung tâm đảm bảo vật chất- kỹ thuật với tên gọi trong các văn kiện liên quan của Trung Quốc là “Nhất xuyến Trân Châu” (Chuỗi Ngọc trai”).
Giới lãnh đạo quân sự- chính trị Trung Quốc giành sự ưu tiên hàng đầu cho nhiệm vụ phát triển Bộ đội tên lửa PLA. PLA đang phát triển với một tốc độ tương đối nhanh cụm quân trang bị tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm chiến lược (tầm xa), đồng thời tích cực cải thiện tính năng kỹ- chiến thuật của các tên lửa này.
Một phần trong số các tên lửa đạn đạo các lớp nói trên mang khối tác chiến thông thường. Các công trình sư Trung Quốc đã lần đầu tiên trên thế giới chế tạo thành công tên lửa đạn đạo chính xác cao tầm xa (1.500-2.000km) có chức năng tiêu diệt các tàu mang máy bay (tàu sân bay) và các cụm quân không quân tấn công (tên lửa Xô Viết tương tự là R-27K chỉ có tầm bắn 900km- “ Ban biên tập NVO”).
Trong tương lai gần, Trung Quốc đã có kế hoạch hoàn thành nhiệm vụ chế tạo tên lửa chống hạm có tầm bắn 3.000km. Đầu tác chiến siêu thanh của nó có thể chọc thủng hệ thống phòng không hiện đại nhất.
Các phân đội lục quân PLA được trang bị các phương tiện chống tăng hiện đại nhất. Ảnh: Cổng thông tin chính thức của PLA
Các nhà lý luận quân sự Trung Quốc cho rằng việc sử dụng đồng bộ, theo một kế hoạch thống nhất cả Lục quân, Không quân, Hải quân và Bộ đội tên lửa (chủ yếu là tên lửa tầm trung và tầm gần trang bị đầu tác chiến thông thường) sẽ đem lại một hiệu ứng tác chiến đa chiều, cho phép đánh sập một hệ thống phòng thủ dù là mạnh nhất (của đối phương).

“RỐN TRÁI ĐẤT” VỚI CHIẾC DÙI CUI HẠT NHÂN
Hiện nay Trung Quốc không bố trí các cụm quân lớn tại các khu vực giáp biên giới với Nga.
Các quốc gia chúng ta (Nga- Trung) đang phát triển mối quan hệ láng giềng hữu nghị trong khuôn khổ cái gọi là “đối tác chiến lược tin cậy”.
Trong nhiều vấn đề của thế giới hiện đại, Matxcova và Bắc Kinh có quan điểm gần gũi hoặc tương đồng, và điều đó đảm bảo cho hai bên khả năng hành động phối hợp với nhau trong việc thi hành chính sách đối ngoại.
Không nghi ngờ gì việc Nga cần phải tiếp tục làm tất cả để tiếp tục củng cố mối quan hệ bình đẳng và cùng có lợi với người hàng xóm này. Trong giai đoạn lịch sử hiện nay, đã có mọi tiền đề cần thiết để làm việc đó.

(Còn nữa)

Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (dịch)/ĐVO


Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

(TDGLaw) - Như PLO đã đưa tin, chiều 12-4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế. Trong đó, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:112 | comments

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

(TDGLaw) - Luật Đất đai 2024 quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất trồng lúa. Hiện nay, theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không... Read more

Tin nhanh | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:137 | comments

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

(TDGLaw)- Hành vi hack Facebook, Zalo rồi nhắn tin mượn tiền, vay tiền… để chiếm đoạt tài sản của người khác vẫn chưa có sự thống nhất trong việc định tội danh.  Hiện nay, tình trạng hack tài khoản Facebook, Zalo của người khác, sau đó sử dụng các tài khoản này... Read more

Pháp luật | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:150 | comments

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

(TDGLaw) - Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình để tước danh hiệu CAND với 2 nữ công an tham gia bữa "tiệc ma túy" tại khu đô thị cao cấp tại quận Hồng Bàng. Ngày 8-4, theo nguồn tin của PLO, Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:158 | comments

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

(TDGLaw) - Do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, cậu ruột dùng búa sát hại cháu gái rồi bỏ trốn Ngày 20-3, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Hùng (thường gọi là Cò), 73 tuổi, ngụ phường... Read more

Tin nhanh | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:319 | comments

Công ty luật TDG.
Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.