Tools
Login
You are here: Trang chủ » TIN TỨC » Tin pháp luật » Trước phiên tòa xử vụ Cát Tường: Tòa sẽ trả hồ sơ để điều tra bổ sung?
Thứ năm, 19 Tháng 9 2024
Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 

Trước phiên tòa xử vụ Cát Tường: Tòa sẽ trả hồ sơ để điều tra bổ sung?

Email In PDF.

(Nguoiduatin) - Luật sư Triệu Trung Dũng, Trưởng Văn phòng Luật sư Triệu Dũng, cho rằng, truy tố Nguyễn Mạnh Tường với 2 tội danh như cáo trạng của Viện kiểm sát là chưa đúng tội, mà Tường phải bị khởi tố về tội giết người...


Hôm nay (14/4), theo dự kiến phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến Thẩm mỹ viện Cát Tường sẽ được diễn ra tại TAND TP.Hà Nội.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường bị truy tố tội “Xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” theo khoản 2, Điều 246 và “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo khoản 1, Điều 242 bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, có quan điểm cho rằng: Thi thể của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền chưa được tìm thấy, nguyên nhân cái chết của chị Huyền chưa được xác định. Điều này liên quan trực tiếp đến việc xác định tội danh của bác sĩ Tường.

Có nhiều vấn đề chưa được làm rõ trong vụ án này trong khi thời gian xét xử đã cận kề, PV Nguoiduatin.vn đã có cuộc trao đổi với Luật sư Triệu Trung Dũng, Trưởng Văn phòng Luật sư Triệu Dũng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, để làm rõ một số vấn đề pháp lý trong vụ án này.

Thưa Luật sư Dũng, tuy chưa tìm thấy xác chị Huyền nhưng Viện kiểm sát đã truy tố Nguyễn Mạnh Tường với 2 tội danh trên đã đúng người đúng tội chưa?

Tôi cho rằng việc truy tố Nguyễn Mạnh Tường với 2 tội danh trên là chưa chính xác. Bởi vì bị can đã cố ý thực hiện hành vi phẫu thuật thẩm mỹ trong khi không được phép thực hiện đã gây chết người; Mặt khác, việc phi tang xác nạn nhân là hành vi che dấu tội phạm là tình tiết tăng nặng.

Như vậy, hành vi trên đã đủ yếu tố cấu thành tội giết người; bởi vì, tội giết người là tội danh cấu thành về hình thức chứ không phải cấu thành nội dung. Tuy không được căn cứ vào lời khai của bị can, bị cáo để kết án nhưng nếu lời khai của bị can, bị cáo phù hợp với các chứng cứ và lời khai khác thì vẫn có thể định tội danh giết người được.

Vụ Cát Tường: Tòa sẽ trả hồ sơ để điều tra bổ sung? - Ảnh 1

Luật sư Triệu Trung Dũng, Trưởng Văn phòng Luật sư Triệu Dũng

Rất nhiều người không đồng tình với bản cáo trạng của Viện kiểm sát, đặc biệt gia đình nạn nhân luôn khẳng định bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường là đối tượng giết người. Theo luật sư, bị can Tường bị khởi tố về những tội danh nào là đúng nhất?

Trung tâm Cát Tường không được cấp phép thực hiện dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng, nâng ngực, do vậy, phải truy tố với tội Kinh doanh trái phép theo quy định tại điều 159 của BLHS.

Về tội danh theo quy định tại điều 93 BLHS: Thứ nhất, Bác sỹ Tường không được thực hiện các hành vi trái quy định pháp luật nhưng bác sỹ Tường vẫn cố ý thực hiện và gây ra hậu quả chết người là đủ dấu hiệu cấu thành tội giết người. Thứ hai, bị can không đưa nạn nhân đi cấp cứu làm nạn nhân Huyền chết là hành vi tước đoạt mạng sống của chị cũng là yếu tố cấu thành tội giết người.

Hơn nữa, như tôi đã phân tích ở trên thì chỉ với một hành vi trên của Nguyễn Mạnh Tường cũng đã đủ yếu tố cấu thành tội giết người, chứ chưa cần tính đến cả 2 yếu tố.

Do đó, căn cứ vào những thông tin trên báo chí về lời khai của các bị can phù hợp những lời khai khác, cũng như phù hợp với dấu vết và tang vật thu được thì cơ quan tố tụng phải truy tố Tường về hai tội danh: Kinh doanh trái phép và Giết người.

Vậy cơ quan chức năng chưa tìm thấy xác nạn nhân thì phải đảm bảo điều kiện gì mới có thể truy tố và xét xử được Nguyễn Mạnh Tường?

Tôi biết gia đình nạn nhân đang rất buồn vì cái chết của chị Huyền. Tuy nhiên để xử vụ án này thì Tòa án buộc phải có được các căn cứ theo quy định pháp luật.

Nếu theo một số quan điểm khác thì chưa tìm thấy thi thể của chị Huyền thì căn cứ vào đâu để xác định có tội “Xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” theo khoản 2, Điều 246? nếu xác định thi thể bị xâm phạm, vậy tại sao không truy tố tội danh giết người khi đã có quá đủ yếu tố cấu thành tội này? Vậy, chưa tìm thấy thi thể thì chưa thể đưa vụ án này ra xét xử.

Quá trình điều tra, truy tố và xét xử càng cần phải thực hiện một cách hết sức chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ một cách tuyệt đối trình tự tố tụng hình sự nên trong vụ án này, tôi cho rằng Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung. Khi có đủ căn cứ, chứng cứ mới xét xử theo quy định pháp luật.

Xin cảm ơn Luật sư.

Anh Ngọc

Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

(TDGLaw) - Như PLO đã đưa tin, chiều 12-4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế. Trong đó, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:228 | comments

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

(TDGLaw) - Luật Đất đai 2024 quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất trồng lúa. Hiện nay, theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không... Read more

Tin nhanh | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:227 | comments

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

(TDGLaw)- Hành vi hack Facebook, Zalo rồi nhắn tin mượn tiền, vay tiền… để chiếm đoạt tài sản của người khác vẫn chưa có sự thống nhất trong việc định tội danh.  Hiện nay, tình trạng hack tài khoản Facebook, Zalo của người khác, sau đó sử dụng các tài khoản này... Read more

Pháp luật | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:251 | comments

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

(TDGLaw) - Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình để tước danh hiệu CAND với 2 nữ công an tham gia bữa "tiệc ma túy" tại khu đô thị cao cấp tại quận Hồng Bàng. Ngày 8-4, theo nguồn tin của PLO, Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:259 | comments

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

(TDGLaw) - Do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, cậu ruột dùng búa sát hại cháu gái rồi bỏ trốn Ngày 20-3, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Hùng (thường gọi là Cò), 73 tuổi, ngụ phường... Read more

Tin nhanh | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:396 | comments

Công ty luật TDG.
Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.