Tools
Login
You are here: Trang chủ » TIN TỨC » Tin pháp luật » BS Tường có thể bị tử hình khi thay đổi tội danh?
Thứ sáu, 29 Tháng 3 2024
Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 

BS Tường có thể bị tử hình khi thay đổi tội danh?

Email In PDF.

(ĐS&PL) - Luật sư cho biết Tòa án trả lại hồ sơ để điều tra tiếp thì bị cáo Tường hoàn toàn có thể bị thay đổi tội danh Giết người khi cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Huyền. Với tội danh như vậy Nguyễn Mạnh Tường có thể nhận án tử hình.

Ngày 14/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Cát Tường đã được diễn ra tại TAND TP. Hà Nội, tuy nhiên sau hơn 1 tiếng xét xử Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đây là điều đã được dự đoán trước vì có nhiều tình tiết vụ án còn chưa được làm rõ, nhất là xác chị Huyền vẫn còn chưa tìm thấy. Việc này liên quan trực tiếp đến việc xác định tội danh của bác sĩ Tường.

Nhiều chuyên gia pháp lý nhận định, vụ án này rồi đây có thể sẽ đi theo hướng khác. PV báo Nguoiduatin.vn tiếp tục có cuộc trao đổi với Luật sư Triệu Trung Dũng, Trưởng Văn phòng Luật sư Triệu Dũng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, để tìm hiểu thêm về chiều hướng của vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường.

BS Tường có thể bị tử hình khi thay đổi tội danh? - Ảnh 1

Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường rồi đây có thể sẽ đi theo hướng khác.

Hội đồng xét xử quyết định trả lại hồ sơ để điều tra tiếp, nguyên nhân là do liên quan đến chuyên môn ngành y tế và một số tình tiết trong hồ sơ chưa làm rõ. Luật sư đánh giá sự việc này như thế nào?

Tôi không trực tiếp làm vụ án này nhưng qua hồ sơ và thông tin báo chí thì đây là điều tất yếu có thể dự đoán trước.

Có nhiều điều chưa thể lý giải được trong vụ án này, đó là lời khai mâu thuẫn của bị cáo Tường và các nhân viên, rồi việc ai mới là chủ mưu trong việc phi tang xác chị Huyền, việc truy tố 2 tội danh của Tường cũng chưa thỏa đáng... Tất cả những vẫn đề đó là những câu hỏi cần giải quyết trước khi đưa vụ án ra xét xử.

Vì thế việc tòa trả lại hồ sơ để điều tra tiếp là việc làm đúng pháp luật. Để xét xử cần đảm bảo tuân thủ một cách tuyệt đối trình tự Tố tụng Hình sự, chỉ đến khi có đủ nhân chứng, vật chứng mới đủ căn cứ để định tội Tường.

Việc tòa án trả lại hồ sơ để điều tra tiếp thì bị cáo Tường hoàn toàn có thể bị thay đổi tội danh khi cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Huyền. Vậy theo luật sư có những trường hợp nào có thể thay đổi tội danh của Tường?

Khi cơ quan chức năng làm rõ cái chết của chị Huyền thì lúc đó chúng ta sẽ có câu trả lời rõ ràng nhất. Bây giờ mọi việc đang trong quá trình điều tra nên tôi chưa thể nói gì vào lúc này.

Chứng cứ trong hồ sơ vụ án này đang còn rất nhiều thiếu sót, việc điều tra bổ sung sẽ làm sự việc sáng rõ, trả lại công lý cho người bị hại.

Tuy nhiên, việc Nguyễn Mạnh Tường giết hại chị Huyền đã rõ ràng, Thẩm mỹ viện Cát Tường không được cấp phép thực hiện dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng, nâng ngực nhưng vẫn cố tình làm. Hơn nữa, khi chị Huyền có biểu hiện co giật, đáng lẽ ra phải đưa đi cấp cứu nhưng Tường vẫn cố phẫu thuật khiến xảy ra sự việc đau lòng.

Do đó, căn cứ vào dấu vết và tang vật thu được thì cơ quan tố tụng sẽ truy tố Tường về hai tội danh: Kinh doanh trái phép và Giết người.

Vậy với những tội danh của Tường thì bị cáo sẽ bị xử bao nhiêu năm tù?

Thứ nhất, hành vi phẫu thuật thẩm mỹ của Tường là kinh doanh không có giấy phép dẫn đến chết người thì đó đã đủ dấu hiệu của hành vi giết người.

Thứ hai, hành vi tước đoạt mạng sống của người khác bằng việc không đưa người bị nạn đi cấp cứu khi có điều kiện gây nên hậu quả chị Huyền bị chết.
Hành vi của Tường là hành vi giết người theo quy định tại điều 93 bộ luật hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Sau đó, bị cáo Tường còn vứt xác nạn nhân để phi tang, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 điều 48: “Có hành động xảo quyệt nhằm trốn tránh, che dấu tội phạm”.

Do vậy, Tường sẽ bị truy tố về tội Giết người theo quy định tại khoản 1 điều 93 bộ luật Hình sự đã được sửa đổi bổ sung năm 2009, với mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài việc Tường bị truy tố về tội Giết người thì y còn bị truy tố về “Tội kinh doanh trái phép” theo quy định khoản 3, điều 159 bộ luật Hình sự đã được sửa đổi và có thể bị truy tố với mức án là 2 năm tù giam về tội này.

Nếu sau khi tòa án tuyên bố chị Huyền đã chết, bị cáo Tường cũng bị xét xử, bản án có hiệu lực mà nạn nhân sống sót trở về thì sao?

Nếu khi Tòa án tuyên bố bị cáo mang tội giết người thì khả năng nạn nhân sống sót rất khó xảy ra, tuy nhiên điều này không phải là không xảy ra. Nếu trường hợp ấy xảy ra thì vụ án cần phải đem ra xét xử lại và bồi thường theo quy định tố tụng Hình sự.

Tuy nhiên, theo tôi, dù chị Huyền có chết hay không thì bị cáo Tường vẫn phải bị xử lý theo pháp luật bởi hành động vô nhân tính của mình. Đáng tiếc, trong giai đoạn sơ thẩm gia đình không mời. Nếu trong giai đoạn phúc thẩm gia đình chị Huyền mời tôi, tôi và văn phòng luật sư sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp miễn phí cho họ.

Xin cảm ơn luật sư!

Anh Ngọc_ (Nguoiduatin_báo TW Hội Luật gia Việt Nam)

Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Chủ tọa phiên tòa nói xử lý bị cáo Hàn Ni vì tiết lộ bí mật cá nhân

Chủ tọa phiên tòa nói xử lý bị cáo Hàn Ni vì tiết lộ bí mật cá nhân

(TDGLaw) - Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni cho biết không nghĩ hành vi của mình đến mức phải bị xử lý hình sự. Ngày 1-3, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích... Read more

Tin nhanh | Thao Dan | 01 Tháng 3 2024 | Hits:73 | comments

Chuyến bay bị chậm từ 5 tiếng trở lên, hãng phải hoàn trả tiền vé khi khách yêu cầu

Chuyến bay bị chậm từ 5 tiếng trở lên, hãng phải hoàn trả tiền vé khi khách yêu cầu

(TDGLaw) - Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, trường hợp hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé. Chuyến bay bị chậm là thời gian khởi... Read more

Tin nhanh | Thùy Linh | 25 Tháng 7 2023 | Hits:329 | comments

Cấp biển số xe theo mã định danh cá nhân sẽ thực hiện thế nào?

Cấp biển số xe theo mã định danh cá nhân sẽ thực hiện thế nào?

(TDGLaw) - Theo dự thảo đang được Bộ Công an lấy ý kiến, biển số định danh sẽ đi theo chủ xe suốt đời, không được phép mua bán, chuyển nhượng biển số này. jhg Quản lý biển số theo định danh: Người nào biển đó, biển đi theo ngườiTheo dự thảo Thông tư... Read more

Tin nhanh | Thùy Linh | 12 Tháng 7 2023 | Hits:420 | comments

Hà Nội gỡ 'lệnh cấm' tách thửa

(TDGLaw) - Sáng ngày 27-4, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết hôm nay Đoàn kiểm tra công vụ của TP sẽ làm việc với sở, liên quan đến việc sở ban hành văn bản số 1685 ngày 22-3-2022 về tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục... Read more

Tin nhanh | Vuong Doan | 27 Tháng 4 2023 | Hits:384 | comments

Từ vụ ông Tuấn 'tim' nghĩ về trách nhiệm người đứng đầu bệnh viện

Từ vụ ông Tuấn 'tim' nghĩ về trách nhiệm người đứng đầu bệnh viện

(TDGLaw) - Nhiều ý kiến trái chiều, nhiều sự tiếc nuối với vị giáo sư đầu ngành, từng là giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội rồi Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn vướng vòng lao lý. Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn vừa bị kết án 3 năm tù vì tội “vi... Read more

Tin nhanh | Thi Trang | 27 Tháng 4 2023 | Hits:440 | comments

Công ty luật TDG.
Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.