Theo người phát ngôn của Vietnam Airlines, thông tin tiêu cực trong đào tạo phi công của hãng đã có từ lâu, hiện hãng vẫn đang xác minh
Chiều ngày 30/7/2018, trao đổi với Đất Việt, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban An ninh đối ngoại của Quốc hội cho biết: "Chưa nhận được văn bản trả lời của Bộ GTVT về những tố cáo tiêu cực trong đào tạo phi công của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines".
Ông Cương chia sẻ, trong thời gian qua, ông có tiếp xúc với nhiều phi công và người nhà của họ biết được một số thông tin phản ánh có tiêu cực trong vấn đề đạo tạo phi công của Vietnam Airlines.
Nghi vấn tiêu cực để trở thành phi công của Vietnam Airlines |
Những tiêu cực này xuất hiện từ sau khi thực hiện "xã hội hóa" trong đào tạo phi công. Nếu như trước đây, công tác tuyển chọn phi công có nhiều khắt khe, phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về sức khỏe, kiến thức, kỹ năng bay thì giờ đây lại tuyển chọn đại trà. Thậm chí, có hiện tượng chỉ cần có tiền là có thể trở thành phi công.
Vấn đề bôi trơn trong quá trình tuyển chọn, đào tạo phi công cũng được ông Cương nhắc đến khi có hiện tượng trong quá trình phỏng vấn nhiều ứng viên nhận được điện thoại đề cập đến việc nộp tiền từ 20.000 - 25.000 USD (khoảng 500 triệu đồng) cho một lần phỏng vấn để trúng tuyển đào tạo phi công của Vietnam Airlines.
Ngoài ra, các trường đào tạo phi công của Vietnam Airlines cũng là cơ sở nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp theo. Có một số trường học viên phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.
Vấn đề giải phóng hợp đồng lao động của phi công cũng được ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đề ra vi phạm Luật Lao động.
Cụ thể, theo thông tư mới nhất của Bộ GTVT, nhân viên hàng không trình độ cao có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay 120 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng. Trong khi Luật Lao động chỉ quy định người lao động có quyền nghỉ việc và báo trước 45 ngày.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn yêu cầu thực hiện bồi hoàn 2 nội dung: Chi phí đào tạo và chi phí phá vỡ hợp đồng. Mức bồi hoàn tuỳ thuộc vào các trường hợp cụ thể. Như vậy, phi công phải chịu 120 ngày báo trước và chi phí phá vỡ hợp đồng là chưa hợp lý.
ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban An ninh đối ngoại của Quốc hội (Ảnh CafeF). |
Cùng ngày, trao đổi với Đất Việt, người phát ngôn của Vietnam Airlines cho biết, đơn vị đang tiến hành xác minh những thông tin mà ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương phản ánh.
"Ông Cương phản ánh vấn đề gì thì chúng tôi sẽ tiến hành xác minh, làm rõ vấn đề đó để báo cáo Bộ GTVT, trả lời ông Cương cho thỏa đáng" - người đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam nói.
Cũng theo vị phát ngôn Vietnam Airlines, thông tin tiêu cực trong tuyển dụng, đào tạo phi công đã có từ lâu, xuất hiện trên nhiều trang mạng điện tử nhưng ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương mới lần đầu phản ánh.
"Đơn vị sẽ tập chung xác minh làm rõ để có báo cáo đúng thời hạn mà Bộ GTVT yêu cầu" - vị này cho biết.
Ngày 25/7/2018, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo, giải trình về ý kiến của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương về những vấn đề liên quan đến việc đào tạo phi công của doanh nghiệp trước ngày 31/7/2018.
Công văn nêu rõ: Bộ trưởng Bộ GTVT đã nhận được ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội về một số nội dung liên quan đến hoạt động của Vietnam Airlines như: Chất lượng đầu vào của ứng viên phi công; tồn tại trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn phi công, thời hạn khi nghỉ việc và bồi hoàn chi phí đào tạo phi công. “Vietnam Airlines khẩn trương rà soát, có báo cáo giải trình về các nội dung mà đại biểu Quốc hội nêu. Lưu ý bám sát câu hỏi và trả lời thẳng thắn vào nội dung vấn đề, làm rõ việc có hay không có tình trạng như ý kiến của đại biểu nêu, giải pháp chấn chỉnh”, nội dung công văn của Bộ GTVT nêu rõ. |
< Lùi | Tiếp theo > |
---|