LUẬN THẦN TINH
Phàm Long sơn, Huyệt sơn đều không thể tách rời khỏi Ngũ tinh. Đó là chính thể của chúng. Biến thể của Long sơn gọi là Cửu tinh, gồm: Tham Lang, Cự Môn, Văn Khúc, Liêm Trinh, Vũ Khúc, Phá Quân, Tả Phụ, Hữu Bật, Lộc Tồn. Biến thể của Huyệt sơn gọi là Cửu diệu, gồm: Thái Dương, Thái Âm, Kim Thủy, Tử Khí, Thiên Tài, Thiên Canh, Cô Diệu, Tảo Đãng, Táo Hỏa.
Chính thể Ngũ tinh phần lớn có tướng tinh chân thực, trong sạch, nhưng đại bộ phận không kết huyệt. Cửu tinh là ngọn núi còn chưa biến hóa mà Long thân đã mất đi sự chân thực, chỉ có thể làm phần đối diện với Hành Long. Cửu diệu là phần đầu tuy đã có chỗ biến hóa, nhưng còn gần với chân thực, cho nên có thể kết huyệt. Chúng ta đã đọc qua mục “Cửu tinh phú” luận về Long, mục “Nhập thức ca” luận về Huyệt vị. Sau đó những người say mê phong thủy chỉ lấy Ngũ tinh đàm luận, mà bỏ qua Cửu tinh, hoặc giả lấy Cửu tinh luận Huyệt vị mà bỏ qua Cửu diệu, sự luận đàm của họ phần nhiều bị lẫn lộn. Mộc trong Cửu diệu họ không nói là Tử Khí mà lại gọi là Mộc tinh hoặc chỗ của Mộc tinh họ lại nói thanh Tham Lang. Thiên Tài, Tảo Đãng, Táo Hỏa trong Cửu diệu lại bị họ chia thành hai loại chính thể và tà thể, lại bảo Thái Dương là Tả Phụ, Thái Âm là Hữu Bật, Kim Thủy là Vũ Khúc, Phá Quân là Thiên Canh, Lộc Tồn là Cô Diệu, Liêm Trinh là Táo Hỏa, Văn Khúc là Tảo Đãng. Sự nhầm lẫn của họ thật quá lớn! Họ không biết rằng Mộc tinh của chính thể đã biến thành Tham Lang và Tử Khí, thì sao còn gọi là Mộc tinh? Thiên Tài, Tảo Đãng, Táo Hỏa đã biến thành Cự Môn, Văn Khúc, Liêm Trinh, thì sao còn chia ra chính thể và tà thể? Thái Dương có thể lấy làm Kim của Vũ Khúc; Tả Phụ ắt là hình thể nhị Mộc; Kim Thủy là hình thể thôn khởi của Thủy tinh, mà Vũ Khúc chỉ là hình thể của nhất Kim. Thái Âm là thủy của Kim tinh ở dưới thấp, Hữu Bật là hình thể ổn phục của Bát tinh, hơn nữa thuộc về Thủy. Rồi Phá Quân và Thiên Canh, Lộc Tồn và Cô Diệu, tuy đại loại có hình thể gần giống, nhưng tính chất khác nhau.
Phá Quân, Lộc Tồn, Văn Khúc, Liêm Trinh, Thiên Canh, Cô Diệu, Tảo Đãng, Táo Hỏa đều không phải là thể chế cát lợi.
Phá Quân, Lộc Tồn, Liêm Trinh, Văn Khúc chỉ có thể dùng để đàm luận về Long, không thể dùng để đàm luận về Long, không thể dùng để đàm luận về Huyệt.
Nếu cứ theo lời các phong thủy sư kém cỏi, thì Ngũ tinh với Cửu tinh chẳng có gì khác nhau, mà Cửu diệu cũng chẳng có Mộc, chỉ có Kim tinh chiếm cứ bốn phía. Rồi thì bảo Thiên Tài, Tảo Đãng, Táo Hỏa có chính thể mà không biết chính Thổ, chính Thủy, chính Hỏa với Cự Môn, Văn Khúc, Liêm Trinh nên hình thành dạng thể gì.
Thần tinh là nhập môn của khoa địa lý phong thủy, nếu chưa nắm được kiến thức nhập môn, thì làm sao nghiên cứu được chỗ tinh vi!
Sưu tầm - Tôn sư Phong thủy Triệu tiên sinh
(Còn nữa)
< Lùi | Tiếp theo > |
---|