Tools
Login
You are here: Trang chủ » KHÁM PHÁ » Kinh Phật » KINH DIỆU-PHÁP LIÊN HOA (1) _Phẩm Phương tiện
Chủ nhật, 01 Tháng 9 2024
Xem kết quả: / 1
Bình thườngTuyệt vời 

KINH DIỆU-PHÁP LIÊN HOA (1) _Phẩm Phương tiện

Email In PDF.

KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập Hán Dịch
Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh Việt Dịch
Phật Học Viện Quốc Tế Xuất Bản 1988 - PL 2530



PHẨM "PHƯƠNG TIỆN" (31) THỨ HAI

   1. Lúc bấy giờ, đức Thế-Tôn từ chánh định an lành mà dậy, bảo ngài Xá-Lợi-Phất: "Trí-huệ của các đức Phật rất sâu vô lượng, môn trí huệ đó khó hiểu khó vào, tất cả hàng Thanh-văn cùng Tích-chi-Phật đều không biết được. Vì sao?

     Phật đã từng gần gũi trăm nghìn muôn ức, vô số các đức Phật, trọn tu vô lượng đạo pháp của các đức Phật, dõng mãnh tinh tấn, danh tốt đồn khắp, trọn nên pháp rất sâu chưa từng có, theo thời nghi mà nói pháp ý thú khó hiểu.

     Xá-Lợi-Phất! Từ ta thành Phật đến nay, các món nhân duyên, các món thí dụ, rộng nói ngôn giáo, dùng vô số phương tiện dìu dắt chúng sanh, làm cho xa lìa lòng chấp. Vì sao? Đức Như-Lai đã đầy đủ phương tiện, tri kiến và ba-la-mật.

     Xá-Lợi-Phất! Tri kiến của Như-Lai rộng lớn sâu xa, đức vô lượng vô-ngại-lực, vô-sở-úy, thiền-định, giải-thoát tam-muội, đều sâu vào không ngằn mé, trọn nên tất cả pháp chưa từng có.

     Xá-Lợi-Phất! Như-Lai hay các món phân biệt, khéo nói các pháp lời lẽ im dịu vui đẹp lòng chúng.

     Xá-Lợi-Phất! Tóm yếu mà nói đó, vô lượng vô biên pháp vị tằng hữu, đức Phật thảy đều trọn nên.

   2. Thôi Xá-Lợi-Phất! Chẳng cần nói nữa. Vì sao? Vì pháp khó hiểu ít có thứ nhất mà Phật trọn nên đó, chỉ có Phật cùng Phật mới có thể thấu tột tướng chân thật của các pháp, nghĩa là các pháp: tướng như vậy, tánh như vậy, thể như vậy, lực như vậy, tác như vậy, nhân như vậy, duyên như vậy, quả như vậy, báo như vậy, trước sau rốt ráo như vậy.

   3. Bấy giờ, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói bài kệ rằng: Đấng Thế-Hùng khó lường

     Các trời cùng người đời

     Tất cả loài chúng sanh

     Không ai hiểu được Phật

     Trí-lực, vô-sở-úy

     Giải thoát các tam-muội

     Các pháp khác của Phật

     Không ai so lường được

     Vốn từ vô số Phật

     Đầy đủ tu các đạo

     Pháp nhiệm mầu rất sâu

     Khó thấy khó rõ được

     Trong vô lượng ức kiếp

     Tu các đạo đó rồi

     Đạo tràng được chứng quả

     Ta đều đã thấy biết

     Quả báo lớn như vậy

     Các món tính tướng nghĩa

     Ta cùng mười phương Phật

     Mới biết được việc đó

   4. Pháp đó không chỉ được

     Vắng bặt tướng nói năng

     Các loài chúng sinh khác

     Không có ai hiểu được

     Trừ các chúng Bồ-Tát

     Người sức tin bền chặt

     Các hàng đệ tử Phật

     Từng cúng dường các Phật

     Tất cả lậu đã hết

     Trụ thân rốt sau này

     Các hạng người vậy thảy

     Sức họ không kham được,

     Giả sử đầy thế gian

     Đều như Xá-Lợi-Phất

     Cùng suy chung so lường

     Chẳng lường được Phật trí

     Chính sử khắp mười phương

     Đều như Xá-Lợi-Phất

     Và các đệ-tử khác

     Cũng đầy mười phương cõi

     Cùng suy chung so lường

     Cũng lại chẳng biết được.

     Bậc Duyên-giác trí lành

     Vô lậu thân rốt sau

     Cũng đầy mười phương cõi

     Số đông như rừng tre,

     Hạng này chung một lòng

     Trong vô lượng ức kiếp

     Muốn xét Phật thật trí

     Chẳng biết được chút phần.

     Bồ-Tát mới phát tâm

     Cúng dường vô số Phật

     Rõ thấu các nghĩa thú

     Lại hay khéo nói pháp

     Như lúa, mè, tre, lau

     Đông đầy mười phương cõi

     Một lòng dùng trí mầu

     Trải số kiếp hằng sa

     Thảy đều chung suy lường

     Chẳng biết được trí Phật

     Hàng bất-thối Bồ-Tát

     Số đông như hằng sa

     Một lòng chung suy cầu

     Cũng lại chẳng hiểu được.

   5. Lại bảo Xá-Lợi-Phất

     Pháp nhiệm mầu rất sâu

     Vô lậu khó nghĩ bàn

     Nay ta đã được đủ

     Chỉ ta biết tướng đó

     Mười phương Phật cũng vậy,

     Xá-Lợi-Phất phải biết

     Lời Phật nói không khác

     Với Pháp của Phật nói

     Nên sinh sức tin chắc

     Pháp của Phật lâu sau

     Cần phải nói chân thật

     Bảo các chúng Thanh-văn

     Cùng người cầu Duyên-giác

     Ta khiến cho thoát khổ

     Đến chứng được Niết-bàn

     Phật dùng sức phương tiện

     Dạy cho ba thừa giáo

     Chúng sanh nơi nơi chấp

     Dắt đó khiến ra khỏi.

   6. Khi đó trong đại chúng có hàng Thanh-văn lậu tận A-la-hán, ngài A-Nhã Kiều-Trần-Như v.v... một nghìn hai trăm người và các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam cùng cận-sự-nữ, hạng người phát tâm Thanh-văn, Duyên-giác đều nghĩ rằng : "Hôm nay đức Phật cớ chi lại ân cần ngợi khen phương tiện mà nói thế này : "Pháp của Phật chứng rất sâu khó hiểu, tất cả hàng Thanh-văn cùng Duyên-giác không thể đến được."

   7. Đức Phật nói một nghĩa giải thoát, chúng ta cũng chứng được pháp đó đến nơi Niết-bàn, mà nay chẳng rõ nghĩa đó về đâu? Lúc ấy, ngài Xá-Lợi-Phất biết lòng nghi của bốn chúng, chính mình cũng chưa rõ, liền bạch Phật rằng: Thưa Thế-Tôn! Nhân gì duyên gì mà Phật ân cần khen ngợi pháp phương-tiện thứ nhất nhiệm mầu rất sâu khó hiểu của các đức Phật? Con từ trước đến nay chưa từng nghe Phật nói điều đó, hôm nay bốn chúng thảy đều có lòng nghi. Cúi xin đức Thế-Tôn bày nói việc đó. Cớ gì mà đức Thế-Tôn ân cần khen ngợi pháp nhiệm mầu rất sâu khó hiểu? Khi đó ngài Xá-Lợi-Phất muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

   8. Đấng Huệ-Nhật Đại-thánh

     Lâu mới nói pháp này,

     Tự nói pháp mình chứng

     Lực, vô-úy, tam-muội,

     Thiền-định, giải-thoát thảy

     Đều chẳng nghĩ bàn được.

     Pháp chứng nơi đạo tràng

     Không ai hỏi đến được,

     Ý con khó lường được

     Cũng không ai hay hỏi.

     Không hỏi mà tự nói

     Khen ngợi đạo mình làm

     Các đức Phật chứng được

     Trí huệ rất nhiệm mầu.

     Hàng vô-lậu La-hán

     Cùng người cầu Niết-bàn

     Nay đều sa lưới nghi

     Phật cớ chi nói thế?

     Hạng người cầu Duyên-giác.

     Tỳ-kheo, Tỳkheo-ni,

     Các trời, rồng, quỉ, thần

     Và Càn-thát-bà thảy

     Ngó nhau mang lòng nghi

     Nhìn trông đấng Túc-Tôn,

     Việc đó là thế nào

     Xin Phật vị dạy cho?

     Trong các chúng Thanh-văn

     Phật nói con hạng nhất

     Nay con nơi trí mình

     Nghi lầm không rõ được

     Vì là pháp rốt ráo

     Vì là đạo Phật làm

     Con từ miệng Phật sanh

     Chắp tay nhìn trông chờ

     Xin ban tiếng nhiệm mầu

     Liền vì nói như thực

     Các trời, rồng, thần thảy

     Số đông như hằng sa

     Bồ-Tát cầu thành Phật

     Số nhiều có tám muôn

     Lại những muôn ức nước

     Vua Chuyển-Luân-vương đến

     Đều lòng kính chắp tay

     Muốn nghe đạo đầy đủ.

   9. Khi đó đức Phật bảo ngài Xá-Lợi-Phất: Thôi thôi! Chẳng nên nói nữa, nếu nói việc đó tất cả trong đời các trời và người đều sẽ kinh sợ nghi-ngờ."

10. Ngài Xá-Lợi-Phất lại bạch Phật rằng: "Thưa Thế-Tôn! Cúi xin nói đó, cúi xin nói đó. Vì sao? Trong hội đây có vô số trăm nghìn muôn ức a-tăng-kỳ chúng-sinh đã từng gặp các đức Phật, các căn mạnh lẹ, trí huệ sáng suốt, được nghe Phật dạy chắc có thể kính tin".

     Lúc ấy, ngài Xá-Lợi-Phất muốn tuyên lại nghĩa này mà nói kệ rằng:

     Đấng Pháp-Vương vô thượng

     Xin nói chuyện đừng lo

     Vô lượng chúng hội đây

     Có người hay kính tin.

11. Đức Phật lại ngăn Xá-Lợi-Phất : "Nếu nói việc đó thì tất cả trong đời, trời, người, A-tu-la đều sẽ nghi sợ, Tỳ-kheo tăng-thượng-mạn sẽ phải sa vào hầm lớn."

     Khi đó đức Thế-Tôn lại nói kệ rằng:

     Thôi thôi! Chẳng nên nói

     Pháp ta diệu khó nghĩ

     Những kẻ tăng-thượng-mạn

     Nghe ắt không kính tin.

12. Lúc ấy ngài Xá-Lợi-Phất bạch Phật rằng : "Thưa Thế-Tôn ! Cúi xin Phật nói , cúi xin Phật nói. Nay trong hội này hạng người sánh bằng con có trăm nghìn muôn ức. Đời đời đã từng theo Phật học hỏi, những người như thế chắc hay kính tin lâu dài an ổn nhiều điều lợi ích.

     Khi đó ngài Xá-Lợi-Phất, muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

     Đấng vô thượng Lưỡng-túc

     Xin nói pháp đệ nhất

     Con là trưởng tử Phật

     Xin thương phân biệt nói.

     Vô lượng chúng hội đây

     Hay kính tin pháp này

     Đời đời Phật đã từng

     Giáo hóa chúng như thế

     Đều một lòng chắp tay

     Muốn muốn nghe lãnh lời Phật.

     Chúng con nghìn hai trăm

     Cùng hạng cầu Phật nọ

     Nguyện Phật vì chúng này

     Cúi xin phân biệt nói

     Chúng đây nghe pháp ấy

     Thời sanh lòng vui mừng.

13. Bấy giờ, đức Thế-Tôn bảo ngài Xá-Lợi-Phất : "Ông đã ân cần ba phen thưa thỉnh đâu được chẳng nói. Ông nay lóng nghe khéo suy nghĩ nhớ đó, ta sẽ vì ông phân biệt giải-nói."

14. Khi đức Phật nói lời đó, trong hội có các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ, cả thẩy năm nghìn người, liền từ chỗ ngồi đứng dậy lễ Phật mà lui về. Vì sao? Vì bọn người này gốc tội sâu nặng cùng tăng-thượng-mạng, chưa được mà nói đã được, chưa chứng mà đã cho chứng, có lỗi dường ấy, cho nên không ở lại. Đức Thế-Tôn yên lặng không ngăn cản.

15. Bấy giờ, Đức Phật bảo ngài Xá-Lợi-Phất : "Trong chúng ta đây không còn cành lá, rặt có hạt chắc. Xá-Lợi-Phất! Những gã tăng-thượng-mạn như vậy lui về cũng là tốt. Ông nay nên khéo nghe, ta sẽ vì ông mà nói."

16. Ngài Xá-Lợi-Phất bạch rằng : "Vâng thưa Thế-Tôn con nguyện ưa muốn nghe". Đức Phật bảo ngài Xá-Lợi-Phất : "Pháp mầu như thế, các đức Phật Như-Lai đến khi đúng thời mới nói, đó như hoa linh- thoại đến thời tiết mới hiện một lần. Xá-Lợi-Phất! Các ông nên tin lời của Phật nói không hề hư vọng.

17. Xá-Lợi-Phất! Các đức Phật theo thời nghi nói pháp y -thú khó hiểu. Vì sao? Ta dùng vô số phương tiện các món nhân duyên, lời lẽ thí dụ diễn nói các pháp.

     Pháp đó không phải là suy lường phân biệt mà có thể hiểu, chỉ có các đức Phật mới biết được đó. Vì sao? Các đức Phật Thế-Tôn, chỉ do một sự nhân duyên lớn mà hiện ra nơi đời.

     Xá-Lợi-Phất! Sao nói rằng các đức Phật Thế-Tôn chỉ do một sự nhân duyên lớn mà hiện ra đời? Các đức Phật Thế-Tôn vì muốn cho chúng sanh khai tri kiến Phật để được thanh tịnh mà hiện ra nơi đời; vì muốn chỉ tri kiến Phật cho chúng-sanh mà hiện ra nơi đời; vì muốn cho chúng sanh tỏ ngộ tri kiến Phật mà hiện ra nơi đời; vì muốn cho chúng sanh chứng vào đạo tri kiến Phật mà hiện ra nơi đời.

     Xá-Lợi-Phất! Đó là các đức Phật do vì một sự nhân duyên lớn mà hiện ra nơi đời".

18. Đức Phật bảo Xá-Lợi-Phất : "Các đức Phật Như-Lai chỉ giáo hóa Bồ-Tát, những điều làm ra thường vì một việc : chỉ đem tri kiến Phật chỉ cho chúng sanh tỏ ngộ thôi"

     Xá-Lợi-Phất! Đức Như-Lai chỉ dùng một Phật thừa mà vì chúng sanh nói pháp không có các thừa hoặc hai hoặc ba khác.

     Xá-Lợi-Phất! Pháp của tất cả các đức Phật ở mười phương cũng như thế.

     Xá-Lợi-Phất! Thuở quá khứ các đức Phật dùng vô lượng vô số phương tiện các món nhân duyên lời lẽ thí dụ mà vì chúng sanh diễn nói các pháp. Vì pháp đó đều là một Phật thừa, nên các chúng sanh đó theo chư Phật nghe pháp rốt ráo đều được chứng "nhứt-thiết chủng-trí."

     Xá-Lợi-Phất! Thuở vị lai, các đức Phật sẽ ra đời cũng dùng vô lượng vô số phương tiện các món nhân duyên lời lẽ thí dụ mà vì chúng sanh diễn nói các pháp, vì pháp ấy đều là một Phật thừa nên các chúng sanh đó theo Phật nghe pháp rốt ráo đều được chứng "nhứt-thiết chủng-trí".

     Xá-Lợi-Phất! Hiện tại nay, trong vô lượng trăm nghìn muôn ức cõi Phật ở mười phương, các đức Phật Thế-Tôn nhiều điều lợi ích an vui cho chúng sanh. Các đức Phật đó cũng dùng vô lượng vô số phương tiện các món nhân-duyên lời lẽ thí dụ mà vì chúng sanh diễn nói các pháp, vì pháp đó đều là một Phật thừa, các chúng sanh ấy theo Phật nghe pháp rốt ráo đều được chứng "nhứt-thiết chủng-trí".

     Xá-Lợi-Phất ! Các đức Phật đó chỉ giáo hóa Bồ-Tát, vì muốn đem tri kiến Phật mà chỉ cho chúng sanh, vì muốn đem tri kiến Phật cho chúng sanh tỏ ngộ, vì muốn làm cho chúng sanh chứng vào tri kiến Phật vậy.

     Xá-Lợi-Phất ! Nay ta cũng lại như thế, rõ biết các chúng sanh có những điều ưa muốn, thân tâm mê chấp, ta tùy theo bản tánh kia dùng các món nhân duyên lời lẽ thí dụ cùng sức phương tiện mà vì đó nói pháp.

     Xá-Lợi-Phất ! Như thế đều vì để chứng được một Phật thừa "nhứt-thiết chủng-trí."

19. (không thấy đoạn số 19 trong kinh)

20. Xá-Lợi-Phất! Trong cõi nước ở mười phương còn không có hai thừa hà huống có ba!

21. Xá-Lợi-Phất! Các đức Phật hiện ra trong đời ác năm trược, nghĩa là: Kiếp trược, phiền-não- trược, chúng-sinh-trược, kiến-trược, mệnh-trược. Như thế, Xá-Lợi-Phất, lúc kiếp loạn trược chúng sinh nhơ nặng, bỏn sẻn, tham lam, ghét ganh, trọn nên các căn chẳng lành, cho nên các đức Phật dùng sức phương tiện, nơi một Phật thừa, phân biệt nói thành ba. Xá-Lợi-Phất! Nếu đệ tử ta tự cho mình là A-la-hán cùng Duyên-giác mà không nghe không biết việc của các đức Phật Như-Lai chỉ giáo hóa Bồ-Tát, người này chẳng phải là đệ tử Phật, chẳng phải A-la-hán, chẳng phải Duyên-giác.

     Lại-nữa, Xá-Lợi-Phất! Các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni đó tự cho mình đã được A-la-hán, là thân rốt sau rốt ráo Niết-bàn, bèn chẳng lại chí quyết cầu đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. Nên biết bọn đó là kẻ tăng-thượng-mạn. Vì sao? nếu có Tỳ-kheo thực chứng quả A-la-hán mà không tin pháp này, quyết không có lẽ ấy, trừ sau khi Phật diệt độ hiện tiền không Phật. Vì sao? Sau khi Phật diệt độ, những kinh như thế, người hay thọ trì đọc tụng hiểu nghĩa rất khó có được, nếu gặp đức Phật khác, ở trong pháp này bèn được hiểu rõ.

     Xá-Lợi-Phất! Các ông nên một lòng tin hiểu thọ trì lời Phật dạy. Lời các đức Phật Như-Lai nói không hư vọng, không có thừa nào khác, chỉ có một Phật thừa thôi.

     Khi ấy đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa này mà nói kệ rằng:

22. Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni

     Mang lòng tăng-thượng-mạng

     Cận-sự-nam ngã mạn

     Cận-sự-nữ chẳng tin,

     Hàng bốn chúng như thế

     Số kia có năm nghìn

     Chẳng tự thấy lỗi mình

     Nơi giới có thiếu sót

     Tiếc giữ tội quấy mình

     Trí nhỏ đó đã ra,

     Bọn cám tấm trong chúng

     Oai đức Phật phải đi,

     Gã đó kém phước đức

     Chẳng kham lãnh pháp này,

     Chúng nay không cành lá

     Chỉ có những hột chắc

23. Xá-Lợi-Phất khéo nghe!

     Pháp của các Phật được

     Vô lượng sức phương tiện

     Mà vì chúng sanh nói.

     Tâm của chúng sanh nghĩ

     Các món đạo ra làm

     Bao nhiêu những tánh dục

     Nghiệp lành dữ đời trước

     Phật biết hết thế rồi

     Dùng các duyên thí dụ

     Lời lẽ sức phương tiện

     Khiến tất cả vui mừng.

     Hoặc là nói Thế kinh

     Cô khởi cùng Bổn-sự.

     Bổn-sanh, Vị-tằng-hữu

     Cũng nói những nhân duyên

     Thí dụ và Trùng tụng

     Luận nghị cộng chín kinh.

     Căn độn ưa pháp nhỏ.

     Tham chấp nơi sanh tử

     Nơi vô lượng đức Phật

     Chẳng tu đạo sâu mầu

     Bị các khổ não loạn

     Vì đó nói Niết-bàn.

     Ta bày phương tiện đó

     Khiến đều vào huệ Phật,

     Chưa từng nói các ông

     Sẽ được thành Phật đạo

     Sở dĩ chưa từng nói

     Vì giờ nói chưa đến,

     Nay chính là đến giờ

     Quyết định nói Đại-thừa.

24. Chín bộ pháp của ta

     Thuận theo chúng sanh nói

     Vào Đại-thừa làm gốc

     Nên mới nói kinh này.

     Có Phật tử tâm tịnh

     Êm dịu cũng căn lợi,

     Nơi vô lượng các Phật

     Mà tu đạo sâu mầu,

     Vì hàng Phật tử này

     Nói kinh Đại-thừa đây.

     Ta ghi cho người đó

     Đời sau thành Phật đạo

     Bởi thâm tâm niệm Phật

     Tu trì tịnh giới vậy

     Hạng này nghe thành Phật

     Rất mừng đầy khắp mình,

     Phật biết tâm của kia.

     Nên vì nói Đại-thừa.

     Thanh-văn hoặc Bồ-Tát,

     Nghe ta nói pháp ra

     Nhẫn đến một bài kệ

     Đều thành Phật không nghi.

25. Trong cõi Phật mười phương

     Chỉ có một thừa pháp

     Không hai cũng không ba

     Trừ Phật phương tiện nói

     Chỉ dùng danh tự giả

     Dẫn dắt các chúng sanh

     Vì nói trí huệ Phật.

     Các Phật ra nơi đời

     Chỉ một việc này thực

     Hai thứ chẳng phải chơn.

     Trọn chẳng đem tiểu thừa

     Mà tế độ chúng sanh,

     Phật tự trụ Đại-thừa

     Như pháp của mình được

     Định, huệ, lực trang nghiêm

     Dùng đây độ chúng sanh.

     Tự chứng đạo vô thượng

     Pháp bình-đẳng Đại-thừa

     Nếu dùng tiểu thừa độ

     Nhẫn đến nơi một người

     Thời ta đọa sân tham

     Việc ấy tất không được,

     Nếu người tin về Phật

     Như-Lai chẳng dối gạt

     Cũng không lòng tham ghen

     Dứt ác trong các pháp

     Nên Phật ở mười phương

     Mà riêng không chỗ sợ.

     Ta dùng tướng trang nghiêm

     Aùnh sáng soi trong đời

     Đấng vô lượng chúng trọng

     Vì nói thực tướng ấn

26. Xá-Lợi-Phất! nên biết

     Ta vốn lập thệ nguyện

     Muốn cho tất cả chúng

     Bằng như ta không khác,

     Như ta xưa đã nguyện

     Nay đã đầy đủ rồi

     Độ tất cả chúng sanh

     Đều khiến vào Phật đạo

     Nếu ta gặp chúng sanh

     Dùng Phật đạo dạy cả

     Kẻ vô trí rối sai

     Mê lầm không nhận lời.

     Ta rõ chúng sanh đó

     Chưa từng tu cội lành

     Chấp chặt nơi ngũ dục

     Vì si ái sinh khổ,

     Bởi nhân duyên các dục.

     Sanh vào ba đường dữ

     Xoay lăn trong sáu nẻo

     Chịu đủ những khổ độc

     Thân mọn thọï bào thai

     Đời đời tăng trưởng luôn

     Người đức mỏng ít phước

     Các sự khổ bức ngặt

     Vào rừng rậm tà kiến

     Hoặc chấp có, chấp không

     Nương gá các chấp này

     Đầy đủ sáu mươi hai

     Chấp chặt pháp hư vọng

     Bền nhận không bỏ được

     Ngã mạn tự khoe cao

     Dua nịnh lòng không thực

     Trong nghìn muôn ức kiếp

     Chẳng nghe danh tự Phật

     Cũng chẳng nghe chánh pháp

     Người như thế khó độ.

27. Cho nên Xá-Lợi-Phất!

     Ta vì bày phương tiện

     Nói các đạo dứt khổ

     Chỉ cho đó Niết-bàn

     Ta dầu nói Niết-bàn

     Cũng chẳng phải thật diệt,

     Các pháp từ bổn lai

     Tướng thường tự vắng lặng

     Phật tử hành đạo rồi

     Đời sau được thành Phật

     Ta có sức phương tiện

     Mở bày khắp ba thừa.

     Tất cả các Thế-Tôn

     Đều nói đạo nhất thừa

     Nay trong đại chúng này

     Đều nên trừ nghi lầm

     Lời Phật nói không khác

     Chỉ một, không hai thừa.

28. Vô số kiếp đã qua

     Vô lượng Phật diệt độ

     Trăm nghìn muôn ức Phật

     Số nhiều không lường được.

     Các Thế-Tôn như thế

     Các món duyên thí dụ

     Vô số ức phương tiện

     Diễn nói các pháp tướng,

     Các đức Thế-Tôn đó

     Đều nói pháp nhất thừa

     Độ vô lượng chúng sanh

     Khiến vào nơi Phật đạo

     Lại các đại-Thánh-chúa

     Biết tất cả thế gian

     Trời người loài quần sanh

     Thâm tâm chỗ ưa muốn

     Bèn dùng phương tiện khác

     Giúp bày nghĩa đệ nhất.

29. Nếu có loài chúng sanh

     Gặp các Phật quá khứ

     Hoặc nghe pháp bố thí

     Hoặc trì giới nhẫn nhục

     Tinh tấn, thiền, trí thảy

     Các món tu phước huệ,

     Những người như thế đó

     Đều đã thành Phật đạo

     Sau các Phật diệt độ

     Nếu người lòng lành dịu

     Các chúng sanh như thế

     Đều đã thành Phật đạo

30. Các Phật diệt độ rồi

     Người cúng dườngxá-lợi

     Dựng muôn ức thứ tháp

     Vàng, bạc và pha-lê

     Xa-cừ cùng mã-não

     Ngọc mai khôi, lưu ly

     Thanh tịnh rộng nghiêm sức,

     Trau giồi nơi các tháp,

     Hoặc có dựng miếu đá

     Chiên-đàn và trầm-thủy

     Gỗ mật cùng gỗ khác

     Gạch ngói bùn đất thảy,

     Hoặc ở trong đồng trống

     Chứa đất thành miếu Phật

     Nhẫn đến đồng tử giỡn

     Nhóm cát thành tháp Phật,

     Những hạng người như thế

     Đều đã thành Phật đạo.

31. Nếu như người vì Phật

     Xây dựng các hình-tượng

     Chạm trổ thành các tướng

     Đều đã thành Phật đạo.

     Hoặc dùng bảy báu làm

     Thau, đồng bạch, đồng đỏ

     Chất nhôm cùng chì kẽm

     Sắt, gỗ cùng với bùn

     Hoặc dùng keo, sơn, vải

     Nghiêm sức làm tượng Phật

     Những người như thế đó

     Đều đã thành Phật đạo

     Vẽ vời làm tượng Phật

     Trăm tướng phước trang nghiêm

     Tự làm hoặc bảo người

     Đều đã thành Phật đạo.

     Nhẫn đến đồng tử giỡn

     Hoặc cỏ cây và bút

     Hoặc lấy móng tay mình

     Mà vẽ làm tượng Phật

     Những hạng người như thế

     Lần lần chứa công-đức

     Đầy đủ tâm đại bi

     Đều đã thành Phật đạo

     Chỉ dạy các Bồ-Tát

     Độ thoát vô lượng chúng.

32. Nếu người nơi tháp miếu

     Tượng báu và tượng vẽ

     Dùng hoa, hương, phan, lọng

     Lồng kính mà cúng dường

     Hoặc khiến người trổi nhạc

     Đánh trống, thổi sừng ốc

     Tiêu địch, cầm, không-hầu

     Tỳ-bà, chụp-chả đồng

      Các tiếng hay như thế

     Đem dùng cúng dường hết

     Hoặc người lòng vui mừng

     Ca ngâm khen đức Phật

     Nhẫn đến một tiếng nhỏ

     Đều đã thành Phật đạo

33. Nếu người lòng tán loạn

     Nhẫn đến dùng một hoa

     Cúng dường nơi tượng vẽ

     Lần thấy các đức Phật

     Hoặc có người lễ lạy

     Hoặc lại chỉ chắp tay

     Nhẫn đến giơ một tay

     Hoặc lại hơi cúi đầu

     Dùng đây cúng dường tượng

     Lần thấy vô lượng Phật

     Tự thành đạo vô thượng

     Rộng độ chúng vô số

     Vào Vô dư Niết-bàn

     Như củi hết lửa tắt.

     Nếu người tâm tán loạn

     Bước vào trong tháp chùa

     Chỉ niệm Nam-mô Phật

     Đều đã thành Phật đạo

     Nơi các Phật quá khứ

     Tại thế, hoặc diệt độ,

     Có người nghe pháp này

     Đều đã thành Phật đạo

34. Các Thế-Tôn vị lai

     Số nhiều không thể lường

     Các đức Như-Lai đó

     Cùng phương tiện nói pháp.

     Tất cả các Như-Lai

     Dùng vô lượng phương tiện

     Độ thoát các chúng sanh

     Vào trí vô lậu Phật,

     Nếu có người nghe pháp

     Không ai chẳng thành Phật.

     Các Phật vốn thệ nguyện

     Ta tu hành Phật đạo

     Khắp muốn cho chúng sanh

     Cũng đồng được đạo này.

     Các Phật đời vị lai

     Dầu nói trăm nghìn ức

     Vô số các pháp môn

     Kỳ thực vì nhất thừa.

     Các Phật Lưỡng-Túc-tôn

     Biết pháp thường không tánh

     Giống Phật theo duyên sanh

     Cho nên nói nhứt thừa.

     Pháp đó trụ ngôi pháp

     Tướng thế gian thường còn

     Nơi đạo tràng biết rồi

     Đức Phật phương tiện nói.

     Hiện tại mười phương Phật

     Của trời người cúng dường

     Số nhiều như hằng sa

     Hiện ra nơi thế gian

     Vì an ổn chúng sanh

     Cũng nói pháp như thế.

     Biết vắng bặt thứ nhứt

     Bởi dùng sức phương tiện

     Dầu bày các món đạo

     Kỳ thực vì Phật thừa

     Biết các hạnh chúng sanh

     Thâm tâm nó nghĩ nhớ

     Nghiệp quen từ quá khứ

     Tánh dục, sức tinh tấn

     Và các căn lợi độn

     Dùng các món nhân duyên

     Thí dụ cùng lời lẽ

     Tùy cơ phương tiện nói.

35. Ta nay cũng như vậy

     Vì an ổn chúng sanh

     Dùng các món pháp môn

     Rao bày nơi Phật đạo

     Ta dùng sức trí huệ

     Rõ tính dục chúng sanh

     Phương tiện nói các pháp

     Đều khiến được vui mừng.

     Xá-Lợi-Phất nên biết!

     Ta dùng mắt Phật xem

     Thấy sáu đường chúng sanh

     Nghèo cùng không phước huệ

     Vào đường hiểm sanh tử

     Khổ nối luôn không dứt

     Sâu tham nơi ngũ dục

     Như trâu "mao" mến đuôi

     Do tham ái tự che

     Đui mù không thấy biết

     Chẳng cầu Phật thế lớn

     Cùng pháp dứt sự khổ

     Sâu vào các tà kiến

     Lấy khổ muốn bỏ khổ

     Phật vì chúng sanh này

     Mà sanh lòng đại bi

36. Xưa, tu ngồi đạo tràng

     Xem cây cùng kinh hành

     Suy nghĩ việc như vầy:

     Trí huệ của ta được

     Vi diệu rất thứ nhứt

     Chúng sanh các căn chậm

     Tham vui si làm mù

     Các hạng người như thế

     Làm sao mà độ được?

     Bấy giờ các Phạm-vương

     Cùng các trời Đế-Thích

     Bốn Thiên-vương hộ đời

     Và trời Đại-Tự-Tại

     Cùng các thiên chúng khác

     Trăm nghìn ức quyến thuộc

     Chắp tay cung kính lễ

     Thỉnh ta chuyển pháp-luân.

     Ta liền tự suy nghĩ

     Nếu chỉ khen Phật thừa

     Chúng sanh chìm nơi khổ

     Không thể tin pháp đó

     Do phá pháp không tin

     Rớt trong ba đường dữ

     Ta thà không nói pháp

     Mau vào cõi Niết-bàn

     Liền nhớ Phật quá khứ

     Thực hành sức phương tiện

     Ta nay chứng được đạo

     Cũng nên nói ba thừa.

37. Lúc ta nghĩ thế đó

     Mười phương Phật đều hiện

     Tiếng Phạm an-ủi ta

     Hay thay! đức Thích-Ca

     Bậc Đạo-Sư thứ nhứt

     Được pháp vô thượng ấy

     Tùy theo tất cả Phật

     Mà dùng sức phương tiện

     Chúng ta cũng đều được

     Pháp tối diệu thứ nhứt

     Vì các loại chúng sanh

     Phân biệt nói ba thừa.

     Trí kém ưa pháp nhỏ

     Chẳng tự tin thành Phật

     Cho nên dùng phương tiện

     Phân biệt nói các quả

     Dầu lại nói ba thừa

     Chỉ vì dạy Bồ-Tát.

38. Xá-Lợi-Phất nên biết!

     Ta nghe các đức Phật

     Tiếng nhiệm mầu rất sạch

     Xưng: Nam-mô chư Phật!

     Ta lại nghĩ thế này

     Ta ra đời trược ác

     Như các Phật đã nói

     Ta cũng thuận làm theo

     Suy nghĩ việc đó rồi

     Liền đến thành Ba-Nại.

     Các pháp tướng tịch diệt

     Không thể dùng lời bày

     Bèn dùng sức phương tiện

     Vì năm Tỳ-kheo nói.

     Đó gọi chuyển pháp luân

     Bèn có tiếng Niết-bàn

     Cùng với A-la-hán

     Tên pháp, tăng sai khác.

     Từ kiếp xa nhẫn lại

     Khen bày Pháp Niết-bàn

     Dứt hẳn khổ sống chết

     Ta thường nói như thế

39. Xá-Lợi-Phất phải biết

     Ta thấy các Phật tử

     Chí quyết cầu Phật đạo

     Vô lượng nghìn muôn ức

     Đều dùng lòng cung kính

     Đồng đi đến chỗ Phật

     Từng đã theo các Phật

     Nghe nói pháp phương tiện

     Ta liền nghĩ thế này

     Sở dĩ Phật ra đời

     Để vì nói Phật huệ

     Nay chính đã đúng giờ.

40. Xá-Lợi-Phất phải biết!

     Người căn chậm trí nhỏ

     Kẻ chấp tướng kiêu mạn

     Chẳng thể tin pháp này

     Nay ta vui vô-úy

     Ở trong hàng Bồ-Tát

     Chính bỏ ngay phương tiện

     Chỉ nói đạo vô thượng.

     Bồ-Tát nghe pháp đó

     Đều đã trừ lưới nghi

     Nghìn hai trăm La-hán

     Cũng đều sẽ thành Phật

     Như nghi thức nói pháp

     Của các Phật ba đời

     Ta nay cũng như vậy

     Nói pháp không phân biệt

     Các đức Phật ra đời

     Lâu xa khó gặp gỡ

     Chính sử hiện ra đời

     Nói pháp này khó hơn

     Vô lượng vô số kiếp

     Nghe pháp này cũng khó,

     Hay nghe được pháp này

     Người đó cũng lại khó

     Thí như hoa linh-thoại

     Tất cả đều ưa mến

     Ít có trong trời, người

     Lâu lâu một lần trổ.

41. Người nghe pháp mừng khen

     Nhẫn đến nói một lời

     Thời là đã cúng dường

     Tất cả Phật ba đời

     Người đó rất ít có

     Hơn cả hoa Ưu-đàm.

     Các ông chớ có nghi

     Ta là vua các pháp

     Khắp bảo các đại chúng

     Chỉ dùng đạo nhứt thừa

     Dạy bảo các Bồ-Tát

     Không Thanh-văn đệ tử

42. Xá-Lợi-Phất các ông!

Thanh-văn và Bồ-Tát

Phải biết pháp mầu này

Bí yếu của các Phật

Bởi đời ác năm trược

Chỉ tham ưa các dục

Những chúng sanh như thế

Trọn không cầu Phật đạo

Người ác đời sẽ tới

Nghe Phật nói nhứt thừa

Mê lầm không tin nhận

Phá pháp đọa đường dữ

Người tàm quí trong sạch

Quyết chí cầu Phật đạo

Nên vì bọn người ấy

Rộng khen đạo nhất thừa.

Xá-Lợi-Phất nên biết

Pháp các Phật như thế

Dùng muôn ức phương tiện

Tùy thời nghi nói pháp

Người chẳng học tập tu

Không hiểu được pháp này

Các ông đã biết rõ

Phật là thầy trong đời

Việc phương-tiện tùy nghi

Không còn lại nghi lầm

Lòng sinh rất vui mừng

Tự biết sẽ thành Phật.

KINH DIỆU- PHÁP LIÊN- HOA

Quyển Thứ Nhất

Một sáng chiếu phương đông, thể diệu toàn bày, chẳng phải chỗ suy lường mà suy lường được, thầm hiểu ở trong lòng, phương tiện truyền bày một đạo nhả hương trời.

NAM-MÔ PHÁP-HOA HỘI-THƯỢNG PHẬT BỔ-TÁT (3 lần)

Thế-Tôn hiện điềm tốt, Di-Lặc nghi tướng lành, Văn-Thù vì chúng rộng phô bày: Phật xưa phóng hào-quang. Ba phen mời đấng Pháp Vương vì nói hương Diệu-Liên.

NAM-MÔ QUÁ-KHỨ NHẬT-NGUYỆT ĐĂNG-MINH PHẬT (3 lần)

THÍCH NGHĨA

(1) KINH: Pháp thường, mười phương ba đời các đức Phật đều nói như vậy. Nói đủ là "Khế Kinh" nghĩa là "pháp thường khế hiệp chân lý cùng khế hiệp căn cơ chúng sanh". DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA: Pháp mầu khó nghĩ lường, thắng hơn tất cả pháp. Kinh pháp nầy là bật nhất trong kinh pháp khác của Phật nói, dụ như hoa sen, vì hoa sen sánh với hoa khác có 5 điều đặc biệt:

Có hoa là có gương: nhân quả đồng thời.

   1. Mọc trong bùn lầy mà vẫn trong sạch thơm tho.

   2. Cọng hoa từ gốc tách riêng nhưng không chung cành với lá.

   3. Ong và bướm không bu đậu.

   4. Không bị người dùng làm trang điểm (xưa đàn bà Ấn-Độ quen dùng hoa kết thành tràng để đeo đội v.v...)

(2) Đức Phật Thích-Ca Mâu-Ni.

(3) Các điều vọng lầm hay làm lọt mất công đức lành.

(4) Tự mình đã được thoát khỏi khổ sinh tử luân hồi.

(5) BA CÕI: Cõi dục, cõi sắc, cõi vô-sắc.

(6) Từ quả A-na-hàm trở xuống chưa được giải thoát còn phải học tập nên gọi "HỮU-HỌC".Quả A-la-hán đã được giải thoát, về trong Tiểu-thừa-pháp, thì không còn phải học nữa nên gọi "VÔ-HỌC".

(7) Quả chứng của Phật.

(8) TỒNG TRÌ: Gồm nhiếp các Pháp.

(9) Tài biện luận ưa giảng nói pháp.

(10) Chỗ rốt ráo, trọn vẹn, nên xong hoàn toàn.

(11) Tên của vị vua 33 nước trời Đao-Lợi ở trên đỉnh núi Tu-Di.

(12) Ba thứ tiếng vang dội và 3 thứ rung động của hình sắc.

(13) (16) Các loài thần hầu hạ cõi Đao-Lợi.

(14) Thần phi-thiên: có phước như trời mà đức kém hơn trời.

(15) Chim cánh vàng (kim-sí-điểu)

(17) Thần rắn.

(18) 1) Trời; 2) Người; 3) A-tu-la; 4) Thú; 5) Quỉ; 6) Địa ngục.

(19) Phật là vua pháp (Pháp-vương). Bồ-Tát cũng như con của Phật nên là: Pháp-vương-tử.

(20) Người thọ tam quy ngũ-giới tu tại-gia gần gũi hộ thờ Tam-Bảo nên gọi cận-sự, đàn ông là Nam, đàn bà là nữ, ta quen gọi là "cư-sĩ".

(21) Vô số (một số lớn). Kiếp có: Tiểu-kiếp, trung-kiếp, đại-kiếp.Một tiểu-kiếp có 16.798.000 năm.Một trung-kiếp có 20 tiểu-kiếp.Một đại-kiếp có 4 trung-kiếp: Thành, Trụ, Hoại, Không.

(22) 1) Khổ-đế; 2) Tập-đế; 3) Diệt-đế; 4) Đạo-đế.

(23) 1) Vô-minh- 2) Hành- 3) Thức- 4) Danh sắc- 5) Lục nhập- 6) Xúc- 7) Thọ- 8) Aùi- 9) Thủ- 10) Hữu- 11) Sanh- 12) Lão-tử. Mười hai món này làm nhân duyên lẫn nhau.

(24) Cũng gọi là 6 độ: 1) Bố-thí-độ, 2) Trì-giới-độ, 3) Nhẫn-nhục-độ, 4) Tinh-tấn-độ, 5) Thiền-định-độ, 6) Trí-huệ- độ.

(25) Trí của Phật.

(26) 1) Đông-thắng-thần-châu. 2) Nam-thiệm-bộ-châu (quả địa-cầu), 3) Tây-ngưu-hóa-châu, 4) Bắc-câu-lô-châu.

(27) Thọ-ký:Trao cho lời ghi chắc về sau, bao nhiêu năm cõi nào sẽ thành Phật hiệu là v.v...

(28) Sông Hằng một con sông lớn xứ Ấn-Độ, trong sông và hai bờ có cát rất mịn, trong kinh thường dùng số cát ấy để chỉ một số đông nhiều.

(29) Ông thầy dắt dẫn.

(30) Thanh-văn thừa, Duyên-giác thừa, Phật-thừa.

(31) Phương chước hay phương pháp tiện lợi dễ dàng.

Sự tích tả

KINH PHÁP HOA

ÔNG NGHIÊM CUNG

Nước Tàu, triều nhà Trần niên hiệu Đại-Kiến năm đầu, ở xứ Dương-Châu có ông Nghiêm-Cung tả kinh Pháp-Hoa để phân phát cho người trì tụng.

Lúc đó có thần ở miếu Cung-Đình-Hồ mách mộng cho khách buôn đem hết của trong miếu đưa sang trao cho ông Cung để chi phí về việc tả kinh.

Lại một hôm ông Cung mang tiền ra phố mua giấy viết lỡ thiếu 3.000 đồng điếu, bỗng thấy từ trong chợ đi ra một người cầm 3.000 đồng điếu trao cho ông Cung mà nói: "Giúp ông mua giấy". Nói xong biến mất.

Rốt đời Tùy, giặc cướp đến Giang-Đô đều dặn nhau không nên phạm đến xóm của ông Nghiêm Pháp-Hoa (Nghiêm-Cung). Nhờ đó mà cả xóm an-lành.

Đến cuối đời Đường, nhà họ Nghiêm vẫn nối nhau tả kinh không thôi.

Vậy thì tả kinh, hay in kinh công đức lớn biết dường nào, không nói đến phước báu tốt đẹp ở nhiều đời sau, mà ngay trong hiện tại cũng không thể lường được, chẳng những là mình khỏi khổ ngay mà ngay mọi người ở gần cũng được nhờ, cả Thần Thánh cũng thường theo hộ trợ như truyện ông Nghiêm-Cung đây vậy

.

Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

(TDGLaw) - Như PLO đã đưa tin, chiều 12-4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế. Trong đó, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:178 | comments

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

(TDGLaw) - Luật Đất đai 2024 quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất trồng lúa. Hiện nay, theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không... Read more

Tin nhanh | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:187 | comments

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

(TDGLaw)- Hành vi hack Facebook, Zalo rồi nhắn tin mượn tiền, vay tiền… để chiếm đoạt tài sản của người khác vẫn chưa có sự thống nhất trong việc định tội danh.  Hiện nay, tình trạng hack tài khoản Facebook, Zalo của người khác, sau đó sử dụng các tài khoản này... Read more

Pháp luật | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:208 | comments

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

(TDGLaw) - Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình để tước danh hiệu CAND với 2 nữ công an tham gia bữa "tiệc ma túy" tại khu đô thị cao cấp tại quận Hồng Bàng. Ngày 8-4, theo nguồn tin của PLO, Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:210 | comments

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

(TDGLaw) - Do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, cậu ruột dùng búa sát hại cháu gái rồi bỏ trốn Ngày 20-3, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Hùng (thường gọi là Cò), 73 tuổi, ngụ phường... Read more

Tin nhanh | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:360 | comments

Công ty luật TDG.
Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.