KINH DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA
QUYỂN THỨ NHẤT
Đời Diêu-Tần, Ngài Tam-Tạng Pháp-Sư Cưu-Ma-La-Thập phụng chiếu dịch.
PHẨM TỰA - THỨ NHẤT
1. Tôi nghe như thế này: Một thuở nọ đức Phật (2) ở trong núi Kỳ-Xà Quật, nơi thành vương xá cùng chúng đại Tỳ-kheo một vạn hai ngàn người câu hội. Các vị đó đều là bậc A-La-Hán, các lậu (3) đã hết, không còn phiền não, việc lợi mình đã xong (4) dứt sự ràng buộc trong các cõi (5) tâm được tự tại. Tên của các vị đó là: A-Nhã Kiều-Trần-Như, Ma-Ha Ca-Diếp, Ưu-Lâu-Tần-Loa Ca-Diếp, Dà-Gia Ca-Diếp, Na-Đề Ca-Diếp, Xá-Lợi-Phất, Đại Mục-Kiền-Liên, Ma-Ha Ca-Chiên-Diên, A-Nậu-Lâu-Đà, Kiếp-Tân-Na, Kiều-Phạm Ba-Đề, Ly-Bà-Đa Tất-Lăng-Già-Bà-Ta-Bạc-Câu-La, Ma-Ha-Câu-Hy-La, Nan-Đà, Tôn-Đà-La Nan-Đà, Phú-Lâu-Na, Di-Đa-La-Ni-Tử, Tu-Bồ-Đề, A-Nan, La-Hầu-La v.v.. đó là những vị đại A-la-hán hàng tri thức của chúng.
Lại có bậc hữu-học và vô-học (6) hai ngàn người.
Bà Tỳ-kheo-ni Ma-ha Ba-Xà-Ba-Đề cùng với quyến thuộc sáu ngàn người câu-hội. Mẹ của La-Hầu-La là bà Tỳ -kheo-ni Gia-Du-Đà-La cùng với quyến thuộc câu-hội.
2. Bậc đại Bồ-Tát tám muôn người đều không thối chuyển ở nơi đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác(7) , đều chứng được pháp Đà-la-ni (8) nhạo-thuyết biện tài (9) chuyển nói pháp luân bất thối chuyển, từng cúng dường vô lượng trăm nghìn chư Phật, ở các nơi đức Phật trồng các cội công-đức.Thường được các Phật ngợi khen, dùng đức từ để tu thân, khéo chứng trí tuệ của Phật thông đạt đại-trí đến nơi bờ kia (10) , danh đồn khắp vô lượng thế-giới có thể độ vô số trăm ngàn chúng sanh.
3. Tên của các vị đó là: Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát. Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, Đắc-Đại-Thế-Chí Bồ-Tát, Thường-Tinh-Tấn Bồ-Tát, Bất-Hưu Tức Bồ-Tát, Bửu-Chưởng Bồ-Tát, Dược-Vương Bồ-Tát, Dõng-thí Bồ-Tát. Bửu-Nguyệt Bồ-Tát, Nguyệt-Quang Bồ-Tát, Mãn-Nguyệt Bồ-Tát, Đại-Lực Bồ-Tát, Vô-Lượng-Lực Bồ-Tát, Việt-Tam-Giới Bồ-Tát, Bạt-Đà Bà-La Bồ-Tát, Di-Lặc Bồ-Tát, Bửu-Tích Bồ-Tát, Đạo-Sư Bồ-Tát v.v... các vị đại Bồ-Tát như thế tám vạn người câu hội. Lúc bấy giờ, Thích-Đề Hoàn-Nhơn (11) cùng quyến thuộc hai vạn vị thiên-tử câu hội. Lại có Minh-Nguyệt thiên tử, Phổ-Hương thiên tử, Bửu-Quang thiên-tử, bốn vị đại Thiên-Vương cùng với quyến-thuộc một vạn thiên-tử câu hội.
Tự-Tại thiên-tử, Đại-Tự-Tại thiên-tử cùng với quyến thuộc ba vạn thiên-tử câu hội.
Chủ cõi Ta-Bà: Phạm-Thiên-Vương, Thi-Khí-Đại-Phạm, Quang-Minh Đại-Phạm v.v...cùng với quyến thuộc một vạn hai ngàn vị thiên-tử câu hội.
Có tám vị Long-vương: Nan-Đà Long-vương, Bạt-Nan-Đà Long-vương, Sa-Dà-La Long-vương, Hòa-Tu-Cát Long-vương, Đức-Xoa-Ca Long-vương, A Na-Bà-Đạt-Đa Long-vương, Ma-Na-Tư Long-vương, Ưu-Bát-La Long-vương v.v... đều cùng bao nhiêu trăm nghìn quyến thuộc câu hội.
Có bốn vị Khẩn-Na-La vương, Pháp-Khẩn-Na-La vương, Diệu-Pháp Khẩn-Na-La vương, Đại-Pháp Khẩn-Na-La vương, Trì-Pháp Khẩn-Na-La vương đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.
Có bốn vị Càn-Thát-Bà vương: Nhạc-Càn-Thát-Bà vương, Nhạc-Âm-Càn-Thát-Bà vương, Mỹ Càn-Thát-Bà vương, Mỹ-Âm Càn-Thát-Bà vương, đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.
Có bốn vị A-Tu-La vương: Bà-Trĩ A-Tu-La vương, Dà-La-Khiên-Đà A-Tu-La vương, Tỳ-Ma-Chất-Đa-La A-Tu-La vương, La-Hầu A-Tu-La vương, đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.
Có bốn vị Ca-Lâu-La vương: Đại-Oai-Đức Ca-Lâu-La vương, Đại-Thân Ca-Lâu-La vương, Đại-Mãn Ca-Lâu-La vương, Như-Ý Ca-Lâu-La vương, đều cùng bao nhiêu quyến thuộc câu hội.
Vua A-Xà-Thế, con bà Vi-Đề-Hi, cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến thuộc câu hội.
Cả chúng đều lễ chân Phật, lui ngồi một phía.
4. Lúc bấy giờ, đức Thế-Tôn, hàng tứ chúng vây quanh cúng-dường cung kính ngợi khen tôn trọng, vì các vị Bồ-Tát mà nói kinh Đại-thừa tên là: "Vô-Lượng-Nghĩa", là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ-niệm. Nói kinh này xong, đức Phật ngồi xếp bằng nhập vào chánh định "Vô-Lượng Nghiã-Xứ", thân và tâm của Phật đều không lay động.
Khi đó trời mưa hoa Mạn-đà-la, hoa Ma-ha Mạn-đà-la, hoa Mạn-thù-sa, hoa Ma-ha Mạn-thù-sa, để rải trên đức Phật cùng hàng đại chúng; khắp cõi Phật sáu điệu vang động (12) .
Lúc bấy giờ, trong chúng hội, các hàng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ, Trời, Rồng, Dạ-Xoa, Càn-thát-bà (13) , A-tu-la (14) , Ca-lâu-la (15) , Khẩn-na-la (16) , Ma-hầu-la-dà (17) , nhơn, phi-nhơn và các vị tiểu-vương cùng Chuyển-luân-thánh-vương, các đại chúng ấy đều được thấy việc chưa từng có, vui mừng chắp tay một lòng nhìn Phật.
5. Bấy giờ, đức Phật từ nơi tướng lông trắng giữa chặn mày phóng ra luồng hào-quang chiếu khắp cả một muôn tám nghìn cõi ở phương Đông, dưới thời chiếu đến địa ngục A-Tỳ, trên suốt thấu trời Sắc-cứu-cánh. Chúng ở cõi này đều thấy cả sáu loài chúng-sanh (18) , ở các cõi kia.
Lại thấy các đức Phật hiện tại nơi các cõi kia và nghe kinh pháp của các đức Phật ấy nói. Cùng thấy nơi các cõi kia, các hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ, những người tu hành đắc đạo.
Lại thấy các vị đại Bồ-Tát dùng các món nhân duyên, các lòng tín giải, các loại tướng mạo mà tu hành đạo Bồ-Tát. Lại thấy các đức Phật nhập Niết-bàn, lại thấy sau khi các đức Phật nhập Niết-bàn, đem xá-lợi của Phật mà dựng tháp bằng bảy báu.
6. Khi ấy, ngài Di-Lặc Bồ-Tát nghĩ rằng: "Hôm nay đức Thế-Tôn hiện thần biến tướng, vì nhân duyên gì mà có điềm lành này.
Nay đức Phật đương nhập chánh định, việc biến hiện hi hữu không thể nghĩ bàn này nên hỏi ai, ai đáp được?"
Ngài lại nghĩ : "Ông Pháp-Vương-tử (19) Văn-Thù Sư-Lợi này đã từng gần gũi cúng dường vô lượng các đức Phật đời quá khứ chắc đã thấy tướng hi hữu này, ta nay nên hỏi ông".
Lúc đó, hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ (20) và các trời, rồng, quỉ, thần v.v.. đều nghĩ rằng : "Tướng thần thông sáng chói của đức Phật hiện đây, nay nên hỏi ai?"
7. Bấy giờ, ngài Di-Lặc Bồ-Tát muốn giải quyết chỗ nghi của mình, ngài lại xét tâm niệm của bốn-chúng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ và của cả chúng hội trời, rồng, quỉ, thần v.v.. mà hỏi Văn-Thù Sư-Lợi rằng: �Vì nhân duyên gì mà có tướng lành thần thông này, Phật phóng ánh sáng lớn soi khắp một muôn tám nghìn cõi ở phương Đông, đều thấy cõi nước trang nghiêm của các đức Phật?�
8. Khi đó, ngài Di-Lặc muốn nói lại nghĩa trên, dùng kệ hỏi rằng: Ngài Văn-Thù Sư-Lợi!
Đức Đạo-Sư cớ chi Lông trắng giữa chặn mày Phóng ánh sáng khắp soi? Trời mưa hoa Mạn-đà Cùng hoa Mạn-thù-Sa, Gió thơm mùi chiên đàn Vui đẹp lòng đại chúng Vì nhân duyên như vậy Cõi đất đều nghiêm tịnh Mà trong thế giới này Sáu điệu vang động lên Bấy giờ bốn bộ chúng Thảy đều rất vui mừng Thân cùng ý thơ thới Được việc chưa từng có. 9. Ánh sáng giữa chặn mày Soi suốt thẳng phương Đông Một muôn tám nghìn cõi Đều ánh như sắc vàng. Từ địa ngục A-tỳ Trên đến trời Hữu-Đảnh Trong các thế giới đó Cả sáu đạo chúng sanh Sống chết của kia đến Nghiệp duyên lành cùng dữ Thọ báo có tốt xấu Tại đây đều thấy rõ. 10. Lại thấy các đức Phật Đấng Thánh-Chúa sư-tử Diễn nói các kinh điển Nhiệm mầu bậc thứ nhất. Tiếng của Ngài thanh-tịnh Giọng nói ra êm dịu Dạy bảo các Bồ-Tát Vô-số ức muôn người Tiếng Phạm-âm thâm diệu Khiến người đều ưa nghe. Các Phật ở cõi mình Mà giảng nói chánh pháp Dùng nhiều món nhân duyên Cùng vô lượng tỉ dụ Để soi rõ Phật Pháp Mà khai ngộ chúng sanh. Nếu có người bị khổ Nhàm lìa già, bệnh, chết, Phật vì nói Niết-bàn Để dứt các ngằn khổ Nếu là người có phước Đã từng cúng dường Phật Chí cầu pháp thù thắng Vì nói hạnh Duyên-giác Nếu lại có Phật tử Tu-tập các công hạnh Để cầu tuệ vô thượng Phật vì nói tịnh đạo. 11. Ngài Văn-Thù Sư-Lợi! Tôi ở tại nơi đây Thấy nghe dường ấy đó Và nghìn ức việc khác Thấy rất nhiều như thế Nay sẽ lược nói ra: 12. Tôi thấy ở cõi kia Có hằng sa Bồ-Tát Dùng các món nhân duyên Mà cầu chứng Phật đạo. Hoặc có vị bố-thí Vàng, bạc, ngọc, san-hô, Chơn châu, ngọc như-ý, Ngọc xa-cừ mã-não, Kim-cương các trân-bửu Cùng tôi tớ, xe cộ Kiệu, cán chưng châu báu Vui vẻ đem bố thí Hồi hướng về Phật đạo Nguyện được chứng thừa ấy Bậïc nhất của ba cõi Các Phật hằng khen ngợi. Hoặc có vị Bồ-Tát Xe tứ mã xe báu Bao lơn che tàn đẹp Trau tria dùng bố thí. Lại thấy có Bồ-Tát Bố thí cả vợ con Thân thịt cùng tay chân Để cầu vô thượng đạo. Lại thấy có Bồ-Tát Đầu, mắt và thân thể Đều ưa vui thí cho Để cầu trí tuệ Phật 13. Ngài Văn-Thù Sư Lợi! Ta thấy các Quốc-vương Qua đến chỗ của Phật Thưa hỏi đạo vô thượng Bèn bỏ nước vui vẻ Cung điện cả thần thiếp Cạo sạch râu lẫn tóc Mà mặc y pháp phục. Hoặc lại thấy Bồ-Tát Mà hiện làm Tỳ-kheo Một mình ở vắng vẻ Ưa vui tụng kinh điển Cũng thấy có Bồ-Tát Dõng mãnh và tinh tấn Vào ở nơi thâm sơn Suy xét mối Phật đạo Và thấy bậc ly dục Thường ở chỗ không nhàn Sâu tu các thiền định Được năm món thần thông Và thấy vị Bồ-Tát Chắp tay trụ thiền định Dùng ngàn muôn bài kệ Khen ngợi các Pháp-vương Lại thấy có Bồ-Tát Trí sâu chí bền chắc Hay hỏi các đức Phật Nghe rồi đều thọï trì. Lại thấy hàng Phật tử Định huệ trọn đầy đủ Dùng vô lượng tỉ dụ Vì chúng mà giảng pháp Vui ưa nói các pháp Dạy bảo các Bồ-Tát Phá dẹp chúng binh ma |
Mà đánh rền trống pháp Cùng thấy vị Bồ-Tát Vắng bặt yên lặng ngồi Trời, rồng đều cung-kính Chẳng lấy đó làm mừng, Và thấy có Bồ-Tát Ở rừng phóng hào quang Cứu khổ chốn địa ngục Khiến đều vào Phật đạo. Lại thấy hàng Phật tử Chưa từng có ngủ nghỉ Kinh hành ở trong rừng Siêng năng cầu Phật đạo Cũng thấy đủ giới đức Uy nghi không thiếu sót Lòng sạch như bảo châu Để cầu chứng Phật đạo. Và thấy hàng Phật tử Trụ vào sức nhẫn nhục Bị kẻ tăng-thượng-mạn Mắng rủa cùng đánh đập Thảy đều hay nhẫn được Để cầu chứng Phật đạo Lại thấy có Bồ-Tát Xa rời sự chơi cười Và quyến thuộc ngu si Ưa gần gũi người trí Chuyên tâm trừ loạn động Nhiếp niệm ở núi rừng Trải ức nghìn muôn năm Để cầu được Phật đạo. 14. Lại thấy vị Bồ-Tát Đồ ăn uống ngọt ngon Cùng trăm món thuốc thang Đem cúng Phật và Tăng, Áo tốt đồ thượng phục Giá đáng đến nghìn muôn Hoặc là vô giá y Dùng nghìn muôn ức thứ Nhà báu bằng Chiên đàn Các giường nằm tốt đẹp Để cúng Phật cùng Tăng Rừng vườn rất thanh tịnh Bông trái đều sum sê Suối chảy cùng ao tắm Cúng cho Phật và Tăng, Cúng thí như thế đó Các đồ cúng tốt đẹp Vui vẻ không hề nhàm Để cầu đạo vô thượng. 15. Lại có vị Bồ-Tát Giảng nói pháp tịch diệt Dùng các lời dạy dỗ Dạy vô số chúng sanh Hoặc thấy vị Bồ-Tát Quán sát các pháp tịnh Đều không có hai tướng Cũng như khoảng hư không Lại thấy hàng Phật tử Tâm không chỗ mê đắm Dùng món diệu huệ này Mà cầu đạo vô thượng. 16. Ngài Văn-Thù Sư-Lợi! Lại có vị Bồ-Tát Sau khi Phật diệt độ Cúng dường Xá-Lợi-Phật. Lại thấy hàng Phật tử Xây dựng các tháp miếu Nhiều vô số hằng sa Nghiêm sức khắp cõi nước. Bảo tháp rất cao đẹp Đều năm nghìn do tuần. Bề ngang rộng xứng nhau Đều hai nghìn do tuần. Trong mỗi mỗi tháp miếu Đều có ngàn tràng phan Màn châu xen thả xuống Tiếng linh báu hòa reo Các vị trời, rồng, thần, Người cùng với phi nhơn Hương, hoa, cùng kỹ nhạc Thường đem đến cúng dường Ngài Văn-Thù Sư-Lợi! Các hàng Phật tử kia Vì cúng dường xá-lợi Nên trang sức tháp miếu, Cõi quốc giới tự nhiên Thù đặc rất tốt đẹp Như cây Thiên-thụ-vương Hoa kia đang xòe nở 17. Phật phóng một luồng sáng Ta cùng cả chúng hội Thấy nơi cõi nước này Các thứ rất tốt đẹp Thần lực của chư Phật Trí huệ đều hi hữu Phóng một luồng tịnh-quang Soi khắp vô lượng cõi Chúng ta thấy việc này Được điều chưa từng có. 18. Xin Phật tử Văn-Thù Giải quyết lòng chúng nghi Bốn chúng đều mong ngóng Nhìn ngài và nhìn ta Đức Thế-Tôn cớ chi Phóng ánh quang minh này? Phật tử phải thời đáp Quyết nghi cho chúng mừng Có những lợi ích gì Đức Phật phóng quang này? Khi Phật ngồi đạo tràng Chứng được pháp thâm diệu Vì muốn nói Pháp đó Hay là sẽ thọ ký? Hiện bày các cõi Phật Các báu sạch trang nghiêm Cùng thấy các đức Phật Đây không phải cớ nhỏ Ngài Văn-Thù nên biết Bốn chúng và Long, Thần Nhìn xem xét ngài đó Mong sẽ nói những gì? |
19. Lúc bấy giờ, ngài Văn-Thù Sư-Lợi nói với ngài Di-Lặc Đại Bồ-Tát cùng các vị Đại-sĩ: "Các Thiện-nam-tử! Như chỗ tôi xét nghĩ thì nay đức Phật Thế-Tôn muốn nói pháp lớn, mưa pháp vũ lớn, thổi pháp loa lớn, đánh pháp cổ lớn và diễn pháp nghĩa lớn.
20. Các thiện-nam-tử! Ta từng ở nơi các đức Phật đời quá khứ thấy điềm lành này, Phật kia phóng hào quang đó rồi liền nói pháp lớn. Cho nên chắc biết rằng hôm nay đức Phật hiện hào quang cũng lại như vậy. Phật vì muốn cho chúng sanh đều được nghe biết pháp mầu mà tất cả trong đời khó tin theo, cho nên hiện điềm lành này. Các thiện-nam-tử! Như vô lượng vô biên a-tăng-kỳ (21) kiếp về trước. Bấy giờ có đức Phật hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh Như-Lai, Ứng-cúng, Chính-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự Trượng-phu, Thiên-Nhâân-Sư, Phật Thế-Tôn, diễn nói chánh pháp. Ban đầu, giữa, rốt sau ba chặng đều lành, nghĩa lý rất sâu xa, lời lẽ khéo mầu, thuần một không tạp, đầy đủ cả tướng phạm hạnh thanh bạch.
Phật, vì người cầu đạo Thanh-văn, nói pháp Tứ-đế (22) thoát khỏi sanh, già, bệnh, chết, cứu cánh Niết-bàn. Vì hạng cầu quả Duyên-giác, nói pháp Mười-hai-nhân-duyên (23) , vì hàng Bồ-Tát nói sáu pháp Ba-la-mật (24) làm cho chứng được quả vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác thành bậc nhứt- thiết chủng-trí. (25)
Kế lại có đức Phật cũng hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, lại có đức Phật cũng hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh. Như thế đến hai muôn đức Phật đều đồng một tên, hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, lại cùng đồng cùng một họ, họ Phả-La-Đọa.
Di-Lặc nên biết! Đức Phật trước, đức Phật sau đều đồng một tên, hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, đầy đủ mười hiệu, những pháp được nói ra, đầu, giữa, sau đều lành.
Đức Phật rốt sau cả, lúc chưa xuất-gia có tám vị vương- tử: Người thứ nhất tên Hữu-Ý, thứ hai tên Thiện-Ý, thứ ba tên Vô-Lượng-Ý, thứ tư tên Bửu-Ý, thứ năm tên Tăng-Ý, thứ sáu tên Trừ-Nghi-Ý, thứ bảy Hưởng-Ý, thứ tám tên Pháp-Ý.
Tám vị vương- tử đó có uy đức tự tại đều lãnh trị bốn châu thiên hạ (26) . Nghe vua cha xuất gia chứng đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác đều bỏ ngôi vua cũng xuất-gia theo, phát tâm Đại thừa, thường tu hạnh thanh tịnh, đều làm bậc pháp sư, thuở trước đã từng ở chỗ nghìn muôn đức Phật vun trồng các cội lành.
21. Đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh lúc đó nói kinh Đại thừa tên "Vô-Lượng Nghĩa-Xứ" là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm. Nói kinh đó rồi, Phật liền ở trong đại chúng ngồi xếp bằng nhập vào cảnh chánh định "Vô-Lượng Nghĩa-Xứ", thân và tâm chẳng động.
22. Khi ấy trời mưa hoa Mạn-đà-la, hoa Ma-ha Mạn-đà-la, hoa Mạn-thù-sa cùng hoa Ma-ha Mạn-thù-sa để rải trên đức Phật và hàng đại-chúng. Khắp cõi nước Phật sáu điệu vang động. Lúc đó trong hội, hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự nam, cận-sự nữ, trời, rồng, dạ-xoa, càn-thát-bà, a-tu-la, ca-lâu-la, khẩn-na-la, ma-hầu-la-dà, nhơn, phi-nhơn cùng các vị tiểu vương, các vị Chuyển-luân thánh-vương v.v... các đại-chúng đó được điều chưa từng có, mừng rỡ chắp tay một lòng nhìn Phật.
23. Bấy giờ, đức Như-Lai từ tướng lông trắng chặn giữa chân mày phóng ra luồng ánh sáng soi khắp cùng cả một muôn tám nghìn cõi nước ở phương đông, như nay đương thấy ở cõi Phật đây.
Di-Lặc nên biết! Khi đó trong hội, có hai mươi ức Bồ-Tát ưa muốn nghe pháp, các vị Bồ-Tát ấy thấy ánh sáng chiếu khắp các cõi Phật được điều chưa từng có, đều muốn biết vì duyên cớ gì mà phóng ánh-sáng này.
Khi ấy, có vị Bồ-Tát hiệu Diệu-Quang có tám trăm người đệ-tử.
24. Bấy giờ, đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh từ trong chánh-định mà dậy, vì Diệu-Quang Bồ-Tát nói kinh Đại-thừa tên "Diệu-Pháp Liên-Hoa" là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm, trải qua sáu mươi tiểu kiếp chẳng rời chỗ ngồi.
25. Lúc ấy trong hội, người nghe pháp cũng ngồi một chỗ đến sáu mươi tiểu kiếp thân tâm đều không lay động, nghe đức Phật nói pháp cho là như trong khoảng bữa ăn. Bấy giờ trong chúng không có một người nào hoặc là thân hoặc là tâm mà sanh lười mỏi.
26. Đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh trong sáu mươi tiểu kiếp nói kinh đó rồi, liền ở trong chúng Ma, Phạm, Sa-môn, Bà-la-môn, và Trời, Người, A-tu-la mà tuyên rằng : "Hôm nay vào nửa đêm, Như-Lai sẽ nhập Vô-dư Niết-bàn".
Khi đó có vị Bồ-Tát, tên Đức-Tạng đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh liền thọ-ký (27) cho, bảo các Tỳ-kheo rằng : "Ông Đức-Tạng Bồ-Tát này kế đây sẽ thành Phật hiệu là Tịnh-Thân Như-Lai Ứng-cúng, chánh-đẳng chánh-giác".
Đức Phật thọ ký xong, vào nửa đêm bèn nhập Vô-dư Niết-bàn.
27. Sau khi đức Phật diệt-độ, Diệu-Quang Bồ-Tát trì kinh "Diệu-Pháp Liên-Hoa" trải tám mươi tiểu kiếp vì người mà diễn nói.
28. Tám người con của Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh đều học với ngài Diệu-Quang, ngài Diệu-Quang dạy bảo cho đều vững bền ở nơi đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. Các vị Vương-tử đó cúng dường vô lượng trăm nghìn muôn ức đức Phật đều thành Phật-đạo. Vị thành Phật rốt sau hết, hiệu là Nhiên-Đăng.
29. Trong hàng tám trăm người đệ-tử có một người tên: Cầu-Danh, người này tham ưa danh lợi, dầu cũng đọc tụng các kinh mà chẳng thuộc rành, phần nhiều quên mất, nên gọi là Cầu-Danh. Người này cũng do có trồng các nhân duyên căn lành nên được gặp vô lượng trăm nghìn muôn ức đức Phật mà cúng dường cung kính tôn trọng khen ngợi.
30. Di-Lặc nên biết! Lúc đó Diệu-Quang Bồ-Tát đâu phải người nào lạ, chính là ta đấy. Còn Cầu-Danh Bồ-Tát là ngài đấy.
Nay thấy điềm lành này, cùng với xưa không khác, cho nên ta xét nghĩ hôm nay đức Phật Như-Lai sẽ nói kinh Đại-thừa tên: "Diệu-Pháp Liên-Hoa"là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm.
Bấy giờ, ngài Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát ở trong đại-chúng, muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
31. Ta nhớ thuở quá khứ Vô lượng vô số kiếp Có Phật Nhân Trung-Tôn Hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh Đức Thế-Tôn nói pháp Độ vô lượng chúng sanh Vô số ức Bồ-Tát Khiến vào trí huệ Phật. 32. Khi Phật chưa xuất gia Có sanh tám vương-tử Thấy Đại-Thánh xuất gia Cũng theo tu phạm-hạnh 33. Phật nói kinh Đại-thừa Tên là "Vô-Lượng-Nghĩa" Ở trong hàng đại chúng Mà vì rộng tỏ bày. Phật nói kinh ấy rồi Liền ở trong pháp tòa Xếp bằng nhập chánh định Tên "Vô-Lượng-Nghĩa-Xứ" Trời rưới hoa Mạn-đà Trống trời tự nhiên vang Các trời, rồng, quỉ, thần Cúng dường đấng Nhân-Tôn, Tất cả các cõi Phật Tức thời vang động lớn, 34. Phật phóng sáng giữa mày Hiện các việc hi hữu Aùnh sáng chiếu phương Đông Muôn tám nghìn cõi Phật Bày sanh tử nghiệp báo Của tất cả chúng sanh Lại thấy các cõi Phật Dùng các báu trang nghiêm Màu lưu ly pha lê Đây bởi Phật quang soi. 35. Lại thấy những trời, người Rồng, thần, chúng Dạ-xoa Càn-thát, Khẩn-na-la Đều cúng dường Phật mình 36. Lại thấy các Như-Lai Tự nhiên thành Phật đạo, Màu thân như núi vàng Đoan nghiêm rất đẹp mầu Như trong lưu ly sạch Hiện ra tượng chơn kim Thế-Tôn trong đại chúng Dạy nói nghĩa thâm diệu. 37. Mỗi mỗi các cõi Phật Chúng Thanh-văn vô số, Nhân Phật-quang soi sáng Đều thấy đại-chúng kia. Hoặc có các Tỳ-kheo Ở tại trong núi rừng Tinh tấn giữ tịnh giới Dường như gìn châu sáng 38. Lại thấy các Bồ-Tát Bố thí nhẫn nhục thảy Số đông như hằng sa (28) Đây bởi sáng Phật soi. Lại thấy hàng Bồ-Tát Sâu vào các thiền định Thân tâm lặng chẳng động Để cầu đạo vô thượng. Lại thấy các Bồ-Tát Rõ tướng pháp tịch diệt Đều ở tại nước mình Nói pháp cầu Phật đạo. 39. Bấy giờ bốn bộ chúng Thấy Phật Nhật-Nguyệt-Đăng Hiện sức thần thông lớn Tâm kia đều vui mừng Mỗi người tự hỏi nhau Việc này nhân-duyên gì? 40. Đấng của trời người thờ Vừa từ chánh-định dậy Khen Diệu-Quang Bồ-Tát Ông là mắt của đời Mọi người đều tin về Hay vâng giữ tạng pháp Như pháp của ta nói Chỉ ông chứng biết được Đức Phật đã ngợi khen Cho Diệu-Quang vui mừng Liền nói kinh Pháp-Hoa Trải sáu mươi tiểu kiếp Chẳng rời chỗ ngồi ấy Ngài Diệu-Quang Pháp-sư Trọn đều hay thọ trì Pháp thượng diệu của Phật. |
41. Phật nói kinh Pháp-Hoa Cho chúng vui mừng rồi Liền chính trong ngày đó Bảo hàng chúng trời, người Các pháp "nghĩa thật tướng" Đã vì các ông nói Nay ta giữa đêm này Sẽ vào cõi Niết-bàn Phải một lòng tinh tấn Rời các sự buông lung Các Phật rất khó gặp Ức kiếp được một lần 42. Các con của Phật thảy Nghe Phật sắp nhập diệt Thảy đều lòng buồn khổ Sao Phật gấp Niết-bàn? Đấng Thánh-chúa-Pháp-vương An ủi vô lượng chúng: Nếu lúc ta diệt độ Các ông chớ lo sợ Đức-Tạng Bồ-Tát đây Tâm đã được thông thấu Nơi vô lậu thiệt tướng Kế đây sẽ thành Phật Tên hiệu là Tịnh-Thân Cũng độ vô lượng chúng. 43. Đêm đó Phật diệt độ Như củi hết, lửa tắt Chia phân các xá-lợi Mà xây vô lượng tháp Tỳ- kheo, Tỳ-kheo-ni Số đông như hằng sa Lại càng thêm tinh tấn Để cầu đạo vô thượng 44. Diệu-Quang pháp-sư ấy Vâng giữ Phật pháp tạng Trong tám mươi tiểu kiếp. Rộng nói kinh Pháp-Hoa. Tám vị vương-tử đó Được Diệu-Quang dạy bảo Vững bền đạo vô-thượng Sẽ thấy vô số Phật Cúng dường các Phật xong Thuận theo tu đại đạo Nối nhau đặng thành Phật Chuyển thứ thọ ký nhau, Đấng Phật rốt sau cả Hiệu là: Phật Nhiên-Đăng Đạo-Sư (29) của thiên tiên Độ thoát vô lượng chúng. 45. Diệu-Quang Pháp-sư đó Có một người đệ tử Tâm thường cưu biếng trễ Tham ưa nơi danh lợi Cầu danh lợi không nhàm Thường đến nhà sang giàu Rời bỏ việc tụng học Bỏ quên không thông thuộc Vì bởi nhân duyên ấy Nên gọi là Cầu-Danh Cũng tu các nghiệp lành Được thấy vô số Phật Thuận tu theo đại đạo Đủ sáu ba-la-mật Nay gặp đấng Thích-Ca Sau đây sẽ thành Phật Hiệu rằng : "Phật Di-Lặc Rộng độ hàng chúng sanh Số đông đến vô lượng. 46. Sau Phật kia diệt độ Lười biếng đó là ngài Còn Diệu-Quang Pháp-sư Nay thời chính là ta. Ta thấy Phật Đăng-Minh Điềm sáng trước như thế Cho nên biết rằng nay Phật muốn nói "Pháp-Hoa" Tướng nay như điềm xưa. Là phương tiện của Phật Nay Phật phóng ánh sáng Giúp bày nghĩa thiệt tướng Các người nay nên biết Chắp tay một lòng chờ Phật sẽ rưới nước pháp Đầy đủ người cầu đạo Các người cầu ba thừa (30) Nếu có chỗ nghi hối Phật sẽ dứt trừ cho Khiến hết không còn thừa. |
< Lùi | Tiếp theo > |
---|