Tools
Login
You are here: Trang chủ » KHÁM PHÁ » Kinh Phật » KINH DIỆU-PHÁP LIÊN HOA (1)_Phẩm tựa
Chủ nhật, 22 Tháng 12 2024
Xem kết quả: / 1
Bình thườngTuyệt vời 

KINH DIỆU-PHÁP LIÊN HOA (1)_Phẩm tựa

Email In PDF.

   KINH DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA

   QUYỂN THỨ NHẤT

   Đời Diêu-Tần, Ngài Tam-Tạng Pháp-Sư Cưu-Ma-La-Thập phụng chiếu dịch.


   PHẨM TỰA - THỨ NHẤT

       1. Tôi nghe như thế này: Một thuở nọ đức Phật (2) ở trong núi Kỳ-Xà Quật, nơi thành vương xá cùng chúng đại Tỳ-kheo một vạn hai ngàn người câu hội. Các vị đó đều là bậc A-La-Hán, các lậu (3) đã hết, không còn phiền não, việc lợi mình đã xong (4) dứt sự ràng buộc trong các cõi (5) tâm được tự tại. Tên của các vị đó là: A-Nhã Kiều-Trần-Như, Ma-Ha Ca-Diếp, Ưu-Lâu-Tần-Loa Ca-Diếp, Dà-Gia Ca-Diếp, Na-Đề Ca-Diếp, Xá-Lợi-Phất, Đại Mục-Kiền-Liên, Ma-Ha Ca-Chiên-Diên, A-Nậu-Lâu-Đà, Kiếp-Tân-Na, Kiều-Phạm Ba-Đề, Ly-Bà-Đa Tất-Lăng-Già-Bà-Ta-Bạc-Câu-La, Ma-Ha-Câu-Hy-La, Nan-Đà, Tôn-Đà-La Nan-Đà, Phú-Lâu-Na, Di-Đa-La-Ni-Tử, Tu-Bồ-Đề, A-Nan, La-Hầu-La v.v.. đó là những vị đại A-la-hán hàng tri thức của chúng.

         Lại có bậc hữu-học và vô-học (6) hai ngàn người.

         Bà Tỳ-kheo-ni Ma-ha Ba-Xà-Ba-Đề cùng với quyến thuộc sáu ngàn người câu-hội. Mẹ của La-Hầu-La là bà Tỳ -kheo-ni Gia-Du-Đà-La cùng với quyến thuộc câu-hội.

       2. Bậc đại Bồ-Tát tám muôn người đều không thối chuyển ở nơi đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác(7) , đều chứng được pháp Đà-la-ni (8) nhạo-thuyết biện tài (9) chuyển nói pháp luân bất thối chuyển, từng cúng dường vô lượng trăm nghìn chư Phật, ở các nơi đức Phật trồng các cội công-đức.Thường được các Phật ngợi khen, dùng đức từ để tu thân, khéo chứng trí tuệ của Phật thông đạt đại-trí đến nơi bờ kia (10) , danh đồn khắp vô lượng thế-giới có thể độ vô số trăm ngàn chúng sanh.

       3. Tên của các vị đó là: Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát. Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, Đắc-Đại-Thế-Chí Bồ-Tát, Thường-Tinh-Tấn Bồ-Tát, Bất-Hưu Tức Bồ-Tát, Bửu-Chưởng Bồ-Tát, Dược-Vương Bồ-Tát, Dõng-thí Bồ-Tát. Bửu-Nguyệt Bồ-Tát, Nguyệt-Quang Bồ-Tát, Mãn-Nguyệt Bồ-Tát, Đại-Lực Bồ-Tát, Vô-Lượng-Lực Bồ-Tát, Việt-Tam-Giới Bồ-Tát, Bạt-Đà Bà-La Bồ-Tát, Di-Lặc Bồ-Tát, Bửu-Tích Bồ-Tát, Đạo-Sư Bồ-Tát v.v... các vị đại Bồ-Tát như thế tám vạn người câu hội. Lúc bấy giờ, Thích-Đề Hoàn-Nhơn (11) cùng quyến thuộc hai vạn vị thiên-tử câu hội. Lại có Minh-Nguyệt thiên tử, Phổ-Hương thiên tử, Bửu-Quang thiên-tử, bốn vị đại Thiên-Vương cùng với quyến-thuộc một vạn thiên-tử câu hội.

         Tự-Tại thiên-tử, Đại-Tự-Tại thiên-tử cùng với quyến thuộc ba vạn thiên-tử câu hội.

         Chủ cõi Ta-Bà: Phạm-Thiên-Vương, Thi-Khí-Đại-Phạm, Quang-Minh Đại-Phạm v.v...cùng với quyến thuộc một vạn hai ngàn vị thiên-tử câu hội.

         Có tám vị Long-vương: Nan-Đà Long-vương, Bạt-Nan-Đà Long-vương, Sa-Dà-La Long-vương, Hòa-Tu-Cát Long-vương, Đức-Xoa-Ca Long-vương, A Na-Bà-Đạt-Đa Long-vương, Ma-Na-Tư Long-vương, Ưu-Bát-La Long-vương v.v... đều cùng bao nhiêu trăm nghìn quyến thuộc câu hội.

         Có bốn vị Khẩn-Na-La vương, Pháp-Khẩn-Na-La vương, Diệu-Pháp Khẩn-Na-La vương, Đại-Pháp Khẩn-Na-La vương, Trì-Pháp Khẩn-Na-La vương đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.

         Có bốn vị Càn-Thát-Bà vương: Nhạc-Càn-Thát-Bà vương, Nhạc-Âm-Càn-Thát-Bà vương, Mỹ Càn-Thát-Bà vương, Mỹ-Âm Càn-Thát-Bà vương, đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.

         Có bốn vị A-Tu-La vương: Bà-Trĩ A-Tu-La vương, Dà-La-Khiên-Đà A-Tu-La vương, Tỳ-Ma-Chất-Đa-La A-Tu-La vương, La-Hầu A-Tu-La vương, đều cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến-thuộc câu hội.

         Có bốn vị Ca-Lâu-La vương: Đại-Oai-Đức Ca-Lâu-La vương, Đại-Thân Ca-Lâu-La vương, Đại-Mãn Ca-Lâu-La vương, Như-Ý Ca-Lâu-La vương, đều cùng bao nhiêu quyến thuộc câu hội.

         Vua A-Xà-Thế, con bà Vi-Đề-Hi, cùng bao nhiêu trăm ngàn quyến thuộc câu hội.

         Cả chúng đều lễ chân Phật, lui ngồi một phía.

       4. Lúc bấy giờ, đức Thế-Tôn, hàng tứ chúng vây quanh cúng-dường cung kính ngợi khen tôn trọng, vì các vị Bồ-Tát mà nói kinh Đại-thừa tên là: "Vô-Lượng-Nghĩa", là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ-niệm. Nói kinh này xong, đức Phật ngồi xếp bằng nhập vào chánh định "Vô-Lượng Nghiã-Xứ", thân và tâm của Phật đều không lay động.

         Khi đó trời mưa hoa Mạn-đà-la, hoa Ma-ha Mạn-đà-la, hoa Mạn-thù-sa, hoa Ma-ha Mạn-thù-sa, để rải trên đức Phật cùng hàng đại chúng; khắp cõi Phật sáu điệu vang động (12) .

         Lúc bấy giờ, trong chúng hội, các hàng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ, Trời, Rồng, Dạ-Xoa, Càn-thát-bà (13) , A-tu-la (14) , Ca-lâu-la (15) , Khẩn-na-la (16) , Ma-hầu-la-dà (17) , nhơn, phi-nhơn và các vị tiểu-vương cùng Chuyển-luân-thánh-vương, các đại chúng ấy đều được thấy việc chưa từng có, vui mừng chắp tay một lòng nhìn Phật.

       5. Bấy giờ, đức Phật từ nơi tướng lông trắng giữa chặn mày phóng ra luồng hào-quang chiếu khắp cả một muôn tám nghìn cõi ở phương Đông, dưới thời chiếu đến địa ngục A-Tỳ, trên suốt thấu trời Sắc-cứu-cánh. Chúng ở cõi này đều thấy cả sáu loài chúng-sanh (18) , ở các cõi kia.

         Lại thấy các đức Phật hiện tại nơi các cõi kia và nghe kinh pháp của các đức Phật ấy nói. Cùng thấy nơi các cõi kia, các hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ, những người tu hành đắc đạo.

         Lại thấy các vị đại Bồ-Tát dùng các món nhân duyên, các lòng tín giải, các loại tướng mạo mà tu hành đạo Bồ-Tát. Lại thấy các đức Phật nhập Niết-bàn, lại thấy sau khi các đức Phật nhập Niết-bàn, đem xá-lợi của Phật mà dựng tháp bằng bảy báu.

       6. Khi ấy, ngài Di-Lặc Bồ-Tát nghĩ rằng: "Hôm nay đức Thế-Tôn hiện thần biến tướng, vì nhân duyên gì mà có điềm lành này.

         Nay đức Phật đương nhập chánh định, việc biến hiện hi hữu không thể nghĩ bàn này nên hỏi ai, ai đáp được?"

         Ngài lại nghĩ : "Ông Pháp-Vương-tử (19) Văn-Thù Sư-Lợi này đã từng gần gũi cúng dường vô lượng các đức Phật đời quá khứ chắc đã thấy tướng hi hữu này, ta nay nên hỏi ông".

         Lúc đó, hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ (20) và các trời, rồng, quỉ, thần v.v.. đều nghĩ rằng : "Tướng thần thông sáng chói của đức Phật hiện đây, nay nên hỏi ai?"

       7. Bấy giờ, ngài Di-Lặc Bồ-Tát muốn giải quyết chỗ nghi của mình, ngài lại xét tâm niệm của bốn-chúng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự-nam, cận-sự-nữ và của cả chúng hội trời, rồng, quỉ, thần v.v.. mà hỏi Văn-Thù Sư-Lợi rằng: �Vì nhân duyên gì mà có tướng lành thần thông này, Phật phóng ánh sáng lớn soi khắp một muôn tám nghìn cõi ở phương Đông, đều thấy cõi nước trang nghiêm của các đức Phật?�

       8. Khi đó, ngài Di-Lặc muốn nói lại nghĩa trên, dùng kệ hỏi rằng: Ngài Văn-Thù Sư-Lợi!

         Đức Đạo-Sư cớ chi

         Lông trắng giữa chặn mày

         Phóng ánh sáng khắp soi?

         Trời mưa hoa Mạn-đà

         Cùng hoa Mạn-thù-Sa,

         Gió thơm mùi chiên đàn

         Vui đẹp lòng đại chúng

         Vì nhân duyên như vậy

         Cõi đất đều nghiêm tịnh

         Mà trong thế giới này

         Sáu điệu vang động lên

         Bấy giờ bốn bộ chúng

         Thảy đều rất vui mừng

         Thân cùng ý thơ thới

         Được việc chưa từng có.

      9. Ánh sáng giữa chặn mày

         Soi suốt thẳng phương Đông

         Một muôn tám nghìn cõi

         Đều ánh như sắc vàng.

         Từ địa ngục A-tỳ

         Trên đến trời Hữu-Đảnh

         Trong các thế giới đó

         Cả sáu đạo chúng sanh

         Sống chết của kia đến

         Nghiệp duyên lành cùng dữ

         Thọ báo có tốt xấu

         Tại đây đều thấy rõ.

   10. Lại thấy các đức Phật

         Đấng Thánh-Chúa sư-tử

         Diễn nói các kinh điển

         Nhiệm mầu bậc thứ nhất.

         Tiếng của Ngài thanh-tịnh

         Giọng nói ra êm dịu

         Dạy bảo các Bồ-Tát

         Vô-số ức muôn người

         Tiếng Phạm-âm thâm diệu

         Khiến người đều ưa nghe.

         Các Phật ở cõi mình

         Mà giảng nói chánh pháp

         Dùng nhiều món nhân duyên

         Cùng vô lượng tỉ dụ

         Để soi rõ Phật Pháp

         Mà khai ngộ chúng sanh.

         Nếu có người bị khổ

         Nhàm lìa già, bệnh, chết,

         Phật vì nói Niết-bàn

         Để dứt các ngằn khổ

         Nếu là người có phước

         Đã từng cúng dường Phật

         Chí cầu pháp thù thắng

         Vì nói hạnh Duyên-giác

         Nếu lại có Phật tử

         Tu-tập các công hạnh

         Để cầu tuệ vô thượng

         Phật vì nói tịnh đạo.

   11. Ngài Văn-Thù Sư-Lợi!

         Tôi ở tại nơi đây

         Thấy nghe dường ấy đó

         Và nghìn ức việc khác

         Thấy rất nhiều như thế

         Nay sẽ lược nói ra:

   12. Tôi thấy ở cõi kia

         Có hằng sa Bồ-Tát

         Dùng các món nhân duyên

         Mà cầu chứng Phật đạo.

         Hoặc có vị bố-thí

         Vàng, bạc, ngọc, san-hô,

         Chơn châu, ngọc như-ý,

         Ngọc xa-cừ mã-não,

         Kim-cương các trân-bửu

          Cùng tôi tớ, xe cộ

         Kiệu, cán chưng châu báu

         Vui vẻ đem bố thí

         Hồi hướng về Phật đạo

         Nguyện được chứng thừa ấy

         Bậïc nhất của ba cõi

         Các Phật hằng khen ngợi.

         Hoặc có vị Bồ-Tát

          Xe tứ mã xe báu

         Bao lơn che tàn đẹp

         Trau tria dùng bố thí.

         Lại thấy có Bồ-Tát

         Bố thí cả vợ con

         Thân thịt cùng tay chân

         Để cầu vô thượng đạo.

         Lại thấy có Bồ-Tát

         Đầu, mắt và thân thể

         Đều ưa vui thí cho

         Để cầu trí tuệ Phật

    13. Ngài Văn-Thù Sư Lợi!

         Ta thấy các Quốc-vương

         Qua đến chỗ của Phật

         Thưa hỏi đạo vô thượng

         Bèn bỏ nước vui vẻ

         Cung điện cả thần thiếp

         Cạo sạch râu lẫn tóc

         Mà mặc y pháp phục.

         Hoặc lại thấy Bồ-Tát

         Mà hiện làm Tỳ-kheo

         Một mình ở vắng vẻ

         Ưa vui tụng kinh điển

         Cũng thấy có Bồ-Tát

         Dõng mãnh và tinh tấn

         Vào ở nơi thâm sơn

         Suy xét mối Phật đạo

         Và thấy bậc ly dục

         Thường ở chỗ không nhàn

         Sâu tu các thiền định

         Được năm món thần thông

         Và thấy vị Bồ-Tát

         Chắp tay trụ thiền định

         Dùng ngàn muôn bài kệ

         Khen ngợi các Pháp-vương

         Lại thấy có Bồ-Tát

         Trí sâu chí bền chắc

         Hay hỏi các đức Phật

         Nghe rồi đều thọï trì.

         Lại thấy hàng Phật tử

         Định huệ trọn đầy đủ

          Dùng vô lượng tỉ dụ

         Vì chúng mà giảng pháp

         Vui ưa nói các pháp

         Dạy bảo các Bồ-Tát

         Phá dẹp chúng binh ma

         Mà đánh rền trống pháp

         Cùng thấy vị Bồ-Tát

         Vắng bặt yên lặng ngồi

         Trời, rồng đều cung-kính

         Chẳng lấy đó làm mừng,

         Và thấy có Bồ-Tát

         Ở rừng phóng hào quang

         Cứu khổ chốn địa ngục

         Khiến đều vào Phật đạo.

         Lại thấy hàng Phật tử

         Chưa từng có ngủ nghỉ

         Kinh hành ở trong rừng

         Siêng năng cầu Phật đạo

         Cũng thấy đủ giới đức

         Uy nghi không thiếu sót

         Lòng sạch như bảo châu

         Để cầu chứng Phật đạo.

         Và thấy hàng Phật tử

         Trụ vào sức nhẫn nhục

         Bị kẻ tăng-thượng-mạn

         Mắng rủa cùng đánh đập

         Thảy đều hay nhẫn được

         Để cầu chứng Phật đạo

         Lại thấy có Bồ-Tát

         Xa rời sự chơi cười

         Và quyến thuộc ngu si

         Ưa gần gũi người trí

         Chuyên tâm trừ loạn động      

         Nhiếp niệm ở núi rừng

         Trải ức nghìn muôn năm

         Để cầu được Phật đạo.

   14. Lại thấy vị Bồ-Tát

         Đồ ăn uống ngọt ngon

         Cùng trăm món thuốc thang

         Đem cúng Phật và Tăng,

         Áo tốt đồ thượng phục

         Giá đáng đến nghìn muôn

         Hoặc là vô giá y

         Dùng nghìn muôn ức thứ

         Nhà báu bằng Chiên đàn

         Các giường nằm tốt đẹp

         Để cúng Phật cùng Tăng

         Rừng vườn rất thanh tịnh

         Bông trái đều sum sê

         Suối chảy cùng ao tắm

         Cúng cho Phật và Tăng,

         Cúng thí như thế đó

         Các đồ cúng tốt đẹp

         Vui vẻ không hề nhàm

         Để cầu đạo vô thượng.

   15. Lại có vị Bồ-Tát

         Giảng nói pháp tịch diệt

         Dùng các lời dạy dỗ

         Dạy vô số chúng sanh

         Hoặc thấy vị Bồ-Tát

         Quán sát các pháp tịnh

         Đều không có hai tướng

         Cũng như khoảng hư không

         Lại thấy hàng Phật tử

         Tâm không chỗ mê đắm

         Dùng món diệu huệ này

         Mà cầu đạo vô thượng.

   16. Ngài Văn-Thù Sư-Lợi!

         Lại có vị Bồ-Tát

         Sau khi Phật diệt độ

         Cúng dường Xá-Lợi-Phật.

         Lại thấy hàng Phật tử

         Xây dựng các tháp miếu

         Nhiều vô số hằng sa

        Nghiêm sức khắp cõi nước.

        Bảo tháp rất cao đẹp

         Đều năm nghìn do tuần.

         Bề ngang rộng xứng nhau

        Đều hai nghìn do tuần.

         Trong mỗi mỗi tháp miếu

         Đều có ngàn tràng phan

         Màn châu xen thả xuống

         Tiếng linh báu hòa reo

         Các vị trời, rồng, thần,

         Người cùng với phi nhơn

         Hương, hoa, cùng kỹ nhạc

         Thường đem đến cúng dường

         Ngài Văn-Thù Sư-Lợi!

         Các hàng Phật tử kia

         Vì cúng dường xá-lợi

         Nên trang sức tháp miếu,

         Cõi quốc giới tự nhiên

         Thù đặc rất tốt đẹp

         Như cây Thiên-thụ-vương

         Hoa kia đang xòe nở

   17. Phật phóng một luồng sáng

         Ta cùng cả chúng hội

         Thấy nơi cõi nước này

         Các thứ rất tốt đẹp

         Thần lực của chư Phật

         Trí huệ đều hi hữu

         Phóng một luồng tịnh-quang

         Soi khắp vô lượng cõi

        Chúng ta thấy việc này

         Được điều chưa từng có.

   18. Xin Phật tử Văn-Thù

        Giải quyết lòng chúng nghi

         Bốn chúng đều mong ngóng

         Nhìn ngài và nhìn ta

         Đức Thế-Tôn cớ chi

         Phóng ánh quang minh này?

         Phật tử phải thời đáp

         Quyết nghi cho chúng mừng

         Có những lợi ích gì

         Đức Phật phóng quang này?

         Khi Phật ngồi đạo tràng

        Chứng được pháp thâm diệu

         Vì muốn nói Pháp đó

         Hay là sẽ thọ ký?

         Hiện bày các cõi Phật

         Các báu sạch trang nghiêm

         Cùng thấy các đức Phật

         Đây không phải cớ nhỏ

         Ngài Văn-Thù nên biết

         Bốn chúng và Long, Thần

         Nhìn xem xét ngài đó

         Mong sẽ nói những gì?

     19. Lúc bấy giờ, ngài Văn-Thù Sư-Lợi nói với ngài Di-Lặc Đại Bồ-Tát cùng các vị Đại-sĩ: "Các Thiện-nam-tử! Như chỗ tôi xét nghĩ thì nay đức Phật Thế-Tôn muốn nói pháp lớn, mưa pháp vũ lớn, thổi pháp loa lớn, đánh pháp cổ lớn và diễn pháp nghĩa lớn.

     20. Các thiện-nam-tử! Ta từng ở nơi các đức Phật đời quá khứ thấy điềm lành này, Phật kia phóng hào quang đó rồi liền nói pháp lớn. Cho nên chắc biết rằng hôm nay đức Phật hiện hào quang cũng lại như vậy. Phật vì muốn cho chúng sanh đều được nghe biết pháp mầu mà tất cả trong đời khó tin theo, cho nên hiện điềm lành này. Các thiện-nam-tử! Như vô lượng vô biên a-tăng-kỳ (21) kiếp về trước. Bấy giờ có đức Phật hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh Như-Lai, Ứng-cúng, Chính-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự Trượng-phu, Thiên-Nhâân-Sư, Phật Thế-Tôn, diễn nói chánh pháp. Ban đầu, giữa, rốt sau ba chặng đều lành, nghĩa lý rất sâu xa, lời lẽ khéo mầu, thuần một không tạp, đầy đủ cả tướng phạm hạnh thanh bạch.

         Phật, vì người cầu đạo Thanh-văn, nói pháp Tứ-đế (22) thoát khỏi sanh, già, bệnh, chết, cứu cánh Niết-bàn. Vì hạng cầu quả Duyên-giác, nói pháp Mười-hai-nhân-duyên (23) , vì hàng Bồ-Tát nói sáu pháp Ba-la-mật (24) làm cho chứng được quả vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác thành bậc nhứt- thiết chủng-trí. (25)

         Kế lại có đức Phật cũng hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, lại có đức Phật cũng hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh. Như thế đến hai muôn đức Phật đều đồng một tên, hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, lại cùng đồng cùng một họ, họ Phả-La-Đọa.

         Di-Lặc nên biết! Đức Phật trước, đức Phật sau đều đồng một tên, hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh, đầy đủ mười hiệu, những pháp được nói ra, đầu, giữa, sau đều lành.

         Đức Phật rốt sau cả, lúc chưa xuất-gia có tám vị vương- tử: Người thứ nhất tên Hữu-Ý, thứ hai tên Thiện-Ý, thứ ba tên Vô-Lượng-Ý, thứ tư tên Bửu-Ý, thứ năm tên Tăng-Ý, thứ sáu tên Trừ-Nghi-Ý, thứ bảy Hưởng-Ý, thứ tám tên Pháp-Ý.

         Tám vị vương- tử đó có uy đức tự tại đều lãnh trị bốn châu thiên hạ (26) . Nghe vua cha xuất gia chứng đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác đều bỏ ngôi vua cũng xuất-gia theo, phát tâm Đại thừa, thường tu hạnh thanh tịnh, đều làm bậc pháp sư, thuở trước đã từng ở chỗ nghìn muôn đức Phật vun trồng các cội lành.

     21. Đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh lúc đó nói kinh Đại thừa tên "Vô-Lượng Nghĩa-Xứ" là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm. Nói kinh đó rồi, Phật liền ở trong đại chúng ngồi xếp bằng nhập vào cảnh chánh định "Vô-Lượng Nghĩa-Xứ", thân và tâm chẳng động.

     22. Khi ấy trời mưa hoa Mạn-đà-la, hoa Ma-ha Mạn-đà-la, hoa Mạn-thù-sa cùng hoa Ma-ha Mạn-thù-sa để rải trên đức Phật và hàng đại-chúng. Khắp cõi nước Phật sáu điệu vang động. Lúc đó trong hội, hàng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, cận-sự nam, cận-sự nữ, trời, rồng, dạ-xoa, càn-thát-bà, a-tu-la, ca-lâu-la, khẩn-na-la, ma-hầu-la-dà, nhơn, phi-nhơn cùng các vị tiểu vương, các vị Chuyển-luân thánh-vương v.v... các đại-chúng đó được điều chưa từng có, mừng rỡ chắp tay một lòng nhìn Phật.

     23. Bấy giờ, đức Như-Lai từ tướng lông trắng chặn giữa chân mày phóng ra luồng ánh sáng soi khắp cùng cả một muôn tám nghìn cõi nước ở phương đông, như nay đương thấy ở cõi Phật đây.

         Di-Lặc nên biết! Khi đó trong hội, có hai mươi ức Bồ-Tát ưa muốn nghe pháp, các vị Bồ-Tát ấy thấy ánh sáng chiếu khắp các cõi Phật được điều chưa từng có, đều muốn biết vì duyên cớ gì mà phóng ánh-sáng này.

         Khi ấy, có vị Bồ-Tát hiệu Diệu-Quang có tám trăm người đệ-tử.

     24. Bấy giờ, đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh từ trong chánh-định mà dậy, vì Diệu-Quang Bồ-Tát nói kinh Đại-thừa tên "Diệu-Pháp Liên-Hoa" là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm, trải qua sáu mươi tiểu kiếp chẳng rời chỗ ngồi.

     25. Lúc ấy trong hội, người nghe pháp cũng ngồi một chỗ đến sáu mươi tiểu kiếp thân tâm đều không lay động, nghe đức Phật nói pháp cho là như trong khoảng bữa ăn. Bấy giờ trong chúng không có một người nào hoặc là thân hoặc là tâm mà sanh lười mỏi.

     26. Đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh trong sáu mươi tiểu kiếp nói kinh đó rồi, liền ở trong chúng Ma, Phạm, Sa-môn, Bà-la-môn, và Trời, Người, A-tu-la mà tuyên rằng : "Hôm nay vào nửa đêm, Như-Lai sẽ nhập Vô-dư Niết-bàn".

         Khi đó có vị Bồ-Tát, tên Đức-Tạng đức Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh liền thọ-ký (27) cho, bảo các Tỳ-kheo rằng : "Ông Đức-Tạng Bồ-Tát này kế đây sẽ thành Phật hiệu là Tịnh-Thân Như-Lai Ứng-cúng, chánh-đẳng chánh-giác".

         Đức Phật thọ ký xong, vào nửa đêm bèn nhập Vô-dư Niết-bàn.

     27. Sau khi đức Phật diệt-độ, Diệu-Quang Bồ-Tát trì kinh "Diệu-Pháp Liên-Hoa" trải tám mươi tiểu kiếp vì người mà diễn nói.

     28. Tám người con của Phật Nhật-Nguyệt Đăng-Minh đều học với ngài Diệu-Quang, ngài Diệu-Quang dạy bảo cho đều vững bền ở nơi đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. Các vị Vương-tử đó cúng dường vô lượng trăm nghìn muôn ức đức Phật đều thành Phật-đạo. Vị thành Phật rốt sau hết, hiệu là Nhiên-Đăng.

     29. Trong hàng tám trăm người đệ-tử có một người tên: Cầu-Danh, người này tham ưa danh lợi, dầu cũng đọc tụng các kinh mà chẳng thuộc rành, phần nhiều quên mất, nên gọi là Cầu-Danh. Người này cũng do có trồng các nhân duyên căn lành nên được gặp vô lượng trăm nghìn muôn ức đức Phật mà cúng dường cung kính tôn trọng khen ngợi.

     30. Di-Lặc nên biết! Lúc đó Diệu-Quang Bồ-Tát đâu phải người nào lạ, chính là ta đấy. Còn Cầu-Danh Bồ-Tát là ngài đấy.

         Nay thấy điềm lành này, cùng với xưa không khác, cho nên ta xét nghĩ hôm nay đức Phật Như-Lai sẽ nói kinh Đại-thừa tên: "Diệu-Pháp Liên-Hoa"là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm.

         Bấy giờ, ngài Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát ở trong đại-chúng, muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

   31. Ta nhớ thuở quá khứ

         Vô lượng vô số kiếp

         Có Phật Nhân Trung-Tôn

         Hiệu Nhật-Nguyệt Đăng-Minh

         Đức Thế-Tôn nói pháp

         Độ vô lượng chúng sanh

         Vô số ức Bồ-Tát

         Khiến vào trí huệ Phật.

   32. Khi Phật chưa xuất gia

         Có sanh tám vương-tử

        Thấy Đại-Thánh xuất gia

         Cũng theo tu phạm-hạnh

   33. Phật nói kinh Đại-thừa

         Tên là "Vô-Lượng-Nghĩa"

         Ở trong hàng đại chúng

         Mà vì rộng tỏ bày.

         Phật nói kinh ấy rồi

         Liền ở trong pháp tòa

         Xếp bằng nhập chánh định

         Tên "Vô-Lượng-Nghĩa-Xứ"

         Trời rưới hoa Mạn-đà

         Trống trời tự nhiên vang

         Các trời, rồng, quỉ, thần

         Cúng dường đấng Nhân-Tôn,

         Tất cả các cõi Phật

         Tức thời vang động lớn,

   34. Phật phóng sáng giữa mày

         Hiện các việc hi hữu

         Aùnh sáng chiếu phương Đông

         Muôn tám nghìn cõi Phật

         Bày sanh tử nghiệp báo

         Của tất cả chúng sanh

          Lại thấy các cõi Phật

         Dùng các báu trang nghiêm

         Màu lưu ly pha lê

         Đây bởi Phật quang soi.

   35. Lại thấy những trời, người

         Rồng, thần, chúng Dạ-xoa

         Càn-thát, Khẩn-na-la

         Đều cúng dường Phật mình

36. Lại thấy các Như-Lai

         Tự nhiên thành Phật đạo,

         Màu thân như núi vàng

         Đoan nghiêm rất đẹp mầu

         Như trong lưu ly sạch

         Hiện ra tượng chơn kim

         Thế-Tôn trong đại chúng

         Dạy nói nghĩa thâm diệu.

37. Mỗi mỗi các cõi Phật

         Chúng Thanh-văn vô số,

         Nhân Phật-quang soi sáng

         Đều thấy đại-chúng kia.

         Hoặc có các Tỳ-kheo

         Ở tại trong núi rừng

        Tinh tấn giữ tịnh giới

         Dường như gìn châu sáng

 38. Lại thấy các Bồ-Tát

         Bố thí nhẫn nhục thảy

         Số đông như hằng sa (28)

         Đây bởi sáng Phật soi.

         Lại thấy hàng Bồ-Tát

         Sâu vào các thiền định

         Thân tâm lặng chẳng động

         Để cầu đạo vô thượng.

         Lại thấy các Bồ-Tát

         Rõ tướng pháp tịch diệt

         Đều ở tại nước mình

         Nói pháp cầu Phật đạo.

39. Bấy giờ bốn bộ chúng

       Thấy Phật Nhật-Nguyệt-Đăng

         Hiện sức thần thông lớn

         Tâm kia đều vui mừng

         Mỗi người tự hỏi nhau

         Việc này nhân-duyên gì?

   40. Đấng của trời người thờ

         Vừa từ chánh-định dậy

        Khen Diệu-Quang Bồ-Tát

         Ông là mắt của đời

         Mọi người đều tin về

         Hay vâng giữ tạng pháp

         Như pháp của ta nói

         Chỉ ông chứng biết được

         Đức Phật đã ngợi khen

         Cho Diệu-Quang vui mừng

         Liền nói kinh Pháp-Hoa

         Trải sáu mươi tiểu kiếp

         Chẳng rời chỗ ngồi ấy

         Ngài Diệu-Quang Pháp-sư

         Trọn đều hay thọ trì

           Pháp thượng diệu của Phật.

   41. Phật nói kinh Pháp-Hoa

         Cho chúng vui mừng rồi

         Liền chính trong ngày đó

         Bảo hàng chúng trời, người

         Các pháp "nghĩa thật tướng"

         Đã vì các ông nói

         Nay ta giữa đêm này

         Sẽ vào cõi Niết-bàn

         Phải một lòng tinh tấn

         Rời các sự buông lung

         Các Phật rất khó gặp

         Ức kiếp được một lần

   42. Các con của Phật thảy

         Nghe Phật sắp nhập diệt

         Thảy đều lòng buồn khổ

         Sao Phật gấp Niết-bàn?

         Đấng Thánh-chúa-Pháp-vương

         An ủi vô lượng chúng:

         Nếu lúc ta diệt độ

         Các ông chớ lo sợ

         Đức-Tạng Bồ-Tát đây

         Tâm đã được thông thấu

         Nơi vô lậu thiệt tướng

         Kế đây sẽ thành Phật

         Tên hiệu là Tịnh-Thân

         Cũng độ vô lượng chúng.

   43. Đêm đó Phật diệt độ

         Như củi hết, lửa tắt

         Chia phân các xá-lợi

         Mà xây vô lượng tháp

         Tỳ- kheo, Tỳ-kheo-ni

         Số đông như hằng sa

         Lại càng thêm tinh tấn

         Để cầu đạo vô thượng

   44. Diệu-Quang pháp-sư ấy

         Vâng giữ Phật pháp tạng

         Trong tám mươi tiểu kiếp.

         Rộng nói kinh Pháp-Hoa.

         Tám vị vương-tử đó

         Được Diệu-Quang dạy bảo

         Vững bền đạo vô-thượng

         Sẽ thấy vô số Phật

         Cúng dường các Phật xong

         Thuận theo tu đại đạo

         Nối nhau đặng thành Phật

         Chuyển thứ thọ ký nhau,

         Đấng Phật rốt sau cả

         Hiệu là: Phật Nhiên-Đăng

         Đạo-Sư (29) của thiên tiên

         Độ thoát vô lượng chúng.

     45. Diệu-Quang Pháp-sư đó

         Có một người đệ tử

         Tâm thường cưu biếng trễ

         Tham ưa nơi danh lợi

         Cầu danh lợi không nhàm

         Thường đến nhà sang giàu

         Rời bỏ việc tụng học

         Bỏ quên không thông thuộc

         Vì bởi nhân duyên ấy

         Nên gọi là Cầu-Danh

         Cũng tu các nghiệp lành

         Được thấy vô số Phật

        Thuận tu theo đại đạo

         Đủ sáu ba-la-mật

         Nay gặp đấng Thích-Ca

         Sau đây sẽ thành Phật

         Hiệu rằng : "Phật Di-Lặc

         Rộng độ hàng chúng sanh

         Số đông đến vô lượng.

46. Sau Phật kia diệt độ

Lười biếng đó là ngài

Còn Diệu-Quang Pháp-sư

Nay thời chính là ta.

Ta thấy Phật Đăng-Minh

Điềm sáng trước như thế

Cho nên biết rằng nay

Phật muốn nói "Pháp-Hoa"

Tướng nay như điềm xưa.

Là phương tiện của Phật

Nay Phật phóng ánh sáng

Giúp bày nghĩa thiệt tướng

Các người nay nên biết

Chắp tay một lòng chờ

Phật sẽ rưới nước pháp

Đầy đủ người cầu đạo

Các người cầu ba thừa (30)

Nếu có chỗ nghi hối

Phật sẽ dứt trừ cho

Khiến hết không còn thừa.


Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

(TDGLaw) - Như PLO đã đưa tin, chiều 12-4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế. Trong đó, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:431 | comments

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

(TDGLaw) - Luật Đất đai 2024 quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất trồng lúa. Hiện nay, theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không... Read more

Tin nhanh | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:448 | comments

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

(TDGLaw)- Hành vi hack Facebook, Zalo rồi nhắn tin mượn tiền, vay tiền… để chiếm đoạt tài sản của người khác vẫn chưa có sự thống nhất trong việc định tội danh.  Hiện nay, tình trạng hack tài khoản Facebook, Zalo của người khác, sau đó sử dụng các tài khoản này... Read more

Pháp luật | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:498 | comments

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

(TDGLaw) - Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình để tước danh hiệu CAND với 2 nữ công an tham gia bữa "tiệc ma túy" tại khu đô thị cao cấp tại quận Hồng Bàng. Ngày 8-4, theo nguồn tin của PLO, Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:460 | comments

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

(TDGLaw) - Do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, cậu ruột dùng búa sát hại cháu gái rồi bỏ trốn Ngày 20-3, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Hùng (thường gọi là Cò), 73 tuổi, ngụ phường... Read more

Tin nhanh | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:601 | comments

Công ty luật TDG.
Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.