Tools
Login
You are here: Trang chủ » KHÁM PHÁ » Kinh Phật » KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA (4)_Phẩm Ngũ bá đệ tử thọ ký
Chủ nhật, 22 Tháng 12 2024
Xem kết quả: / 1
Bình thườngTuyệt vời 

KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA (4)_Phẩm Ngũ bá đệ tử thọ ký

Email In PDF.

KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập Hán Dịch
Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh Việt Dịch
Phật Học Viện Quốc Tế Xuất Bản 1988 - PL 2530

 
 QUYỂN THỨ TƯ
    PHẨM "NGŨ-BÁ ĐỆ-TỬ THỌ KÝ" THỨ TÁM

1. Lúc bấy giờ, ngài Mãn-Từ-Tử từ nơi đức Phật nghe trí huệ phương tiện tùy cơ nghi nói pháp như thế, lại nghe thọï ký cho các vị đệ tử lớn sẽ thành vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, lại nghe việc nhân duyên đời trước, lại nghe các đức Phật có sức tự tại thần thông lớn, được điều chưa từng có, lòng thanh tịnh hớn hở, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đến trước Phật, đầu mặt lễ chân Phật rồi đứng qua một bên chiêm ngưỡng dung nhan của Phật mắt không tạm rời, mà nghĩ thế này :
       2. "Thế-Tôn rất riêng lạ, việc làm ít có, thuận theo bao nhiêu chủng tánh ở trong đời, dùng sức phương tiện tri kiến mà vì đó nói pháp, vớt chúng sanh ra khỏi chỗ tham trước, chúng con ở nơi công đức của Phật không thể dùng lời nói mà tuyên bày được, chỉ có đức Thế-Tôn hay biết bổn nguyện trong thâm tâm của chúng con". Bấy giờ Phật bảo các Tỳ-kheo : "Các ông thấy Mãn-Từ-Tử đây chăng? Ta thường khen ông là bậc nhất trong hàng người nói pháp, cũng thường khen các món công đức của ông, ròng rặc siêng năng hộ trì giúp tuyên bày pháp của ta, có thể chỉ dạy lời mừng cho hàng bốn chúng (1) giải thích trọn vẹn chánh pháp của Phật, mà làm nhiều lợi ích cho những người cùng đồng hạnh thanh tịnh. Ngoài đức Như-Lai, không ai có thể cùng tận chỗ biện bác ngôn luận của ông. Các ông chớ tưởng Mãn-Từ-Tử chỉ hay hộ trì trợ tuyên pháp của ta thôi, ông cũng đã ở nơi chín mươi ức đức Phật thuở quá khứ mà hộ trì trợ tuyên chánh pháp của Phật, ở trong nhóm người nói pháp thuở đó cũng là bậc nhất.
          Ông lại ở pháp không của chư Phật nói, thông suốt rành rẽ, được bốn món trí vô ngại, thường hay suy gẫm chắc chắn nói pháp thanh tịnh không có nghi lầm đầy đủ sức thần thông của Bồ-Tát tùy số thọ mạng mà thường tu hạnh thanh tịnh.
          Người đời thuở đức Phật kia đều gọi ông thật là Thanh-văn. Nhưng ông Mãn-Từ-Tử dùng phương tiện đó làm lợi ích cho vô lượng trăm nghìn chúng sanh, lại giáo hóa vô lượng vô số người khiến đứng nơi vô-thượng chánh-đẳng, chánh-giác. Ông vì muốn tịnh cõi Phật mà thường làm Phật sự giáo hóa chúng sanh.
          Các Tỳ-kheo ! Ông Mãn-Từ-Tử cũng được bậc nhất ở trong hàng người nói pháp thuở bảy đức Phật, nay ở chỗ ta trong hàng người nói pháp cũng là bậc nhất.
          Trong hàng người nói Pháp thuở các đức Phật trong Hiền kiếp về đương lai cũng lại là bậc nhất, mà đều hộ trì giúp tuyên bày pháp của Phật. Ông cũng sẽ ở trong đời vị lai hộ trì trợ tuyên chánh pháp của vô lượng vô biên các đức Phật, giáo hóa làm lợi ích cho vô lượng chúng sanh khiến an lập nơi đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, vì tịnh cõi Phật mà thường siêng năng tinh tấn giáo hóa chúng sanh, lần lần đầy đủ đạo Bồ-Tát.
          Qua vô lượng vô số kiếp sau, ông sẽ ở nơi cõi này thành vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, hiệu là : Pháp-Minh Như-Lai, Ứng-cúng Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-Nhân-Sư, Phật-Thế-Tôn.
          Đức Phật đó lấy số thế giới tam-thiên đại-thiên nhiều như số cát sông Hằng mà làm thành một cõi Phật. Đất bằng bảy thứ báu, thẳng bằng như bàn tay không có núi gò, khe suối, rạch ngòi. Nhà, đài bằng bảy thứ báu đầy dẫy trong đó, cung điện của các trời ở gần trên hư không, người cùng trời giao tiếp nhau, hai bên đều thấy được nhau, không có đường dữ cũng không có người nữ.
          Tất cả chúng sanh đều do biến hóa sanh, không có dâm dục, được pháp thần thông lớn, thân chói ánh sáng, bay đi tự tại, chí niệm bền chắc có đức tinh tấn trí huệ, tất cả đều thân sắc vàng đủ ba mươi hai tướng tốt để tự trang nghiêm.
          Nhân dân nước đó thường dùng hai thức ăn : Một là pháp-hỷ thực, hai là thiền-duyệt thực (2) . Có vô lượng vô số nghìn muôn ức na-do-tha các chúng Bồ-Tát được sức thần thông lớn, bốn trí vô ngại (3) , khéo hay giáo hóa loài chúng sanh. Chúng Thanh-văn trong nước đó tính kể số đếm đều không thể biết được, đều được đầy đủ ba món Minh, sáu pháp thần thông và tám món giải thoát. (4)
          Cõi nước của đức Phật đó có vô lượng công đức trang nghiêm thành tựu như thế, kiếp tên Bảo-Minh, nước tên Thiện-Tịnh. Phật đó sống lâu vô lượng vô số kiếp, pháp trụ đời rất lâu. Sau khi Phật diệt độ, dựng tháp bằng bảy thứ báu khắp cả nước đó.
          Bấy giờ, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói bài kệ rằng :      

3. Các Tỳ-kheo lóng nghe
          Đạo của Phật tử làm
          Vì khéo học phương tiện
          Chẳng thể nghĩ bàn được
          Biết chúng ưa pháp nhỏ
          Mà sợ nơi trí lớn
          Cho nên các Bồ-Tát
          Làm Thanh-văn Duyên-giác
          Dùng vô số phương tiện
          Độ các loài chúng sanh,
          Tự nói là Thanh-văn
          Cách Phật đạo rất xa
          Độ thoát vô lượng chúng
          Thảy đều được thành tựu
          Dầu ưa nhỏ, biếng lười
          Sẽ khiến lần thành Phật.
          Trong ẩn hạnh Bồ-Tát
          Ngoài hiện là Thanh-văn
          Ít muốn, nhàm sanh tử
          Thật tự tịnh cõi Phật
          Bày ba độc cho người (5)
          Lại hiện tướng tà kiến,
          Đệ tử ta như vậy
          Phương tiện độ chúng sanh
          Nếu ta nói đủ cả
          Các món việc hiện hóa
          Chúng sanh nghe đó rồi
          Thời lòng sanh nghi lầm      

4. Nay Phú-Lâu-Na đây
          Ở xưa nghìn ức Phật
          Siêng tu đạo mình làm
          Tuyên hộ các Phật pháp
          Vì cầu huệ vô thượng
          Mà ở chỗ chư Phật
          Hiện ở trên đệ tử
          Học rộng có trí huệ
          Nói pháp không sợ sệt
          Hay khiến chúng vui mừng
          Chưa từng có mỏi mệt
          Để giúp nên việc Phật.
          Đã được thần thông lớn
          Đủ bốn trí vô ngại
          Biết các căn lợi độn
          Thường nói pháp thanh tịnh
          Diễn xướng nghĩa như thế
          Để dạy nghìn ức chúng
          Khiến trụ pháp Đại-thừa
          Mà tự tịnh cõi Phật.
          Đời sau cũng cúng dườøng
          Vô lượng vô số Phật
          Hộ trợ tuyên chánh pháp
          Cũng tự tịnh cõi Phật
          Thường dùng các phương tiện
          Nói pháp không e sợ
          Độ chúng không kể được
          Đều thành nhứt-thiết-trí
          Cúng dườøng các Như-Lai
          Hộ trì tạng Pháp-bảo,
          Sau đó được thành Phật
          Hiệu gọi là Pháp-Minh
          Nước đó tên Thiện-Tịnh
          Bảy thứ báu hợp thành
          Kiếp tên là Bảo-Minh
          Chúng Bồ-Tát rất đông
          Số nhiều vô lượng ức
          Đều được thần thông lớn
          Sức uy đức đầy đủ
          Khắp đầy cả nước đó,
          Thanh-văn cũng vô số
          Ba minh tám giải thoát
          Được bốn trí vô ngại
          Dùng hạng này làm Tăng.
          Chúng sanh trong cõi đó
          Dâm dục đều đã dứt
          Thuần một biến hóa sanh
          Thân trang nghiêm đủ tướng
          Pháp-hỷ, thiềàn-duyệt thực
          Không tưởng món ăn khác,
          Không có hàng nữ-nhơn
          Cũng không các đường dữ.
          Phú-Lâu-Na Tỳ-kheo
          Khi công đức trọn đầy
          Sẽ được Tịnh-độ này
          Chúng hiền Thánh rất đông
          Vô-lượng việc như thế
          Nay ta chỉ lược nói.      

5. Bấy giờ, một nghìn hai trăm vị A-la-hán, bậc tâm tự tại, nghĩ như vầy : "Chúng ta vui mừng được điều chưa từng có, nếu đức Thế-Tôn đều thọïký cho như các đệ tử lớn khác thời sung sướng lắm" .
          Đức Phật biết tâm niệm của các vị đó nên nói với ngài đại Ca-Diếp : "Một nghìn hai trăm vị A-la-hán đó, nay ta sẽ hiện tiền thứ tự mà thọ ký đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác.
          Trong chúng đó, đệ-tử lớn của ta là Kiều-Trần-Như Tỳ kheo, sẽ cúng dường sáu muôn hai nghìn ức đức Phật, vậy sau được thành Phật hiệu là Phổ-Minh Như-Lai, Ứng-cúng, Chính-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-Nhân-Sư, Phật Thế-Tôn.
          Năm trăm vị A-la-hán : Ông Ưu-Lâu Tần-Loa Ca-Diếp, ông Già-Da Ca-Diếp, ông Na-Đề Ca-Diếp, ông Ca-Lưu Đà-Di, ông Ưu-Đà-Di, ông A-Nâu-Lâu-Đà, ông Ly-Bà-Đa, ông Kiếp-Tân-Na, ông Bạc-Câu-La, ông Chu-Đà, ông Sa-Dà-Đà, v.v... đều sẽ được đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, đều đồng một hiệu là Phổ-Minh.
          Bấy giờ đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng :      

6. Kiều-Trần-Như Tỳ-kheo
          Sẽ gặp vô lượng Phật
          Qua vô số kiếp sau
          Mới được thành chánh-giác
          Thường phóng quang minh lớn
          Đầy đủ các thần thông
          Danh đồn khắp mười phương
          Tất cả đều tôn kính
          Thường nói pháp vô thượng
          Nên hiệu là Phổ-Minh
          Cõi nước đó thanh tịnh
          Bồ-Tát đều dũng mãnh
          Đều lên lầu gác đẹp
          Dạo các nước mười phương
          Đem đồ cúng vô thượng
          Hiến dâng các đức Phật
          Làm việc cúng đó xong
          Sanh lòng rất vui mừng
          Giây lát về bổn quốc
          Có sức thần như thế.
          Phật thọ sáu muôn kiếp
          Chánh pháp trụ bội thọ
          Tượng pháp lại hơn chánh
          Pháp diệt trời người lo      

7. Năm trăm Tỳ-kheo kia
          Thứ tự sẽ làm Phật
          Đồng hiệu là Phổ-Minh
          Thứ lớp thọ ký nhau :
          Sau khi ta diệt độ
          Ông đó sẽ làm Phật
          Thế gian của ông độ
          Cũng như ta ngày nay
          Cõi nước đó nghiêm sạch
          Và các sức thần thông
          Chúng Thanh-văn Bồ-Tát
          Chánh pháp cùng tượng pháp
          Thọ mạng kiếp nhiều ít
          Đều như trên đã nói
          Ca-Diếp! Ông đã biết
          Năm trăm vị tự tại
          Các chúng Thanh-văn khác
          Cũng sẽ làm như thế
          Vị nào vắng mặt đây
          Ông nên vì tuyên nói.      

8. Bấy giờ, năm trăm vị A-la-hán ở trước Phật được thọ ký xong, vui mừng hớn hở liền từ chỗ ngồi đứng dậy đến trước Phật, đầu mặt lạy chân Phật ăn năn lỗi của mình mà tự trách : Thế-Tôn ! Chúng con thường nghĩ như vầy, tự cho mình đã được rốt ráo diệt độ, nay mới biết đó là như người vô trí. Vì sao? Chúng con đáng được trí huệ của Như-Lai mà bèn tự lấy trí nhỏ cho là đủ.
          Thế-Tôn! Thí như có người đến nhà bạn thân say rượu mà nằm, lúc đó người bạn thân có việc quan phải đi, lấy châu báu vô giá cột trong áo của gã say, cho nó rồi đi. Gã đó say mèm đều không hay biết, sau khi dậy bèn dạo đi đến nước khác, vì việc ăn mặc mà phải gắng sức cầu tìm rất là khổ nhọc, nếu có được chút ít bèn cho là đủ.
          Lúc sau người bạn thân gặp gỡ thấy gã bèn bảo rằng : "Lạ thay! Anh này sao lại vì ăn mặc mà đến nỗi này. Ta lúc trước muốn cho anh được an vui tha hồ thụ năm món dục, ở ngày tháng năm dó, đem châu báu vô giá cột vào trong áo anh nay vẫn còn đó mà anh không biết, lại đi nhọc nhằn sầu khổ để cầu tự nuôi sống thực là khờ lắm; nay anh nên đem ngọc báu đó đổi chác lấy đồ cần dùng thì thường được vừa ý không chỗ thiếu thốn.
          Đức Phật cũng lại như vậy, lúc làm Bồ-Tát giáo hóa chúng con, khiến phát lòng cầu nhứt-thiết-trí, mà chúng con liền bỏ quên không hay không biết. Đã được đạo A-la-hán tự nói là diệt-độ, khổ nhọc nuôi sống được chút ít cho là đủ, tất cả trí nguyện vẫn còn chẳng mất. Ngày nay đức Thế-Tôn giác ngộ chúng con mà nói rằng : "Các Tỳ-kheo! Đạo của các ông không phải rốt ráo diệt. Ta từ lâu đã khiến các ông gieo căn lành của Phật, dùng sức phương tiện chỉ tướng Niết-bàn mà các ông cho là thật được diệt độ".
          Thế-Tôn! Chúng con nay mới biết mình thật là Bồ Tát được thọ ký sẽ thành đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. Vì nhân-duyên đó lòng rất vui mừng được điều chưa từng có.
          Bấy giờ, ông A-Nhã Kiều-Trần-Như muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng :    

 9. Chúng con nghe vô thượng
    Tiếng thọ ký an ổn
    Vui mừng chưa từng có
    Lạy Phật trí vô lượng.
    Nay ở trước Thế-Tôn
    Tự hối các lỗi quấy
    Trong Phật báu vô lượng
    Được chút phần Niết-bàn
    Bèn tự cho là đủ.
    Như người ngu vô trí
    Thí như người nghèo cùng
    Qua đến nhà bạn thân
    Nhà đó rất giàu lớn
    Bày đủ các tiệc ngon
    Đem châu báu vô giá
    Cột dính trong vạt áo
    Thầm cho rồi bỏ đi
    Gã say nằm không hay
    Sau khi gã tỉnh dậy
    Dạo đi đến nước khác
    Cầu ăn mặc tự sống
    Nuôi sống rất khốn khổ
    Được ít cho là đủ
    Chẳng lại muốn đồ tốt
    Chẳng biết trong vạt áo
    Có châu báu vô giá
    Người thân hữu cho châu
    Sau gặp gã nghèo này
    Khổ thiết trách gã rồi
    Chỉ cho châu trong áo.
    Gã nghèo thấy châu đó
    Lòng gã rất vui mừng
    Giàu có các của cải
    Tha hồ hưởng ngũ dục.
    Chúng con cũng như vậy
    Thế-Tôn từ lâu xưa
    Thường thường giáo hóa cho
    Khiến gieo nguyện vô thượng
    Chúng con vì vô trí
    Chẳng hay cũng chẳng biết
    Được chút phần Niết-bàn
    Cho đủ chẳng cầu nữa.
    Nay Phật giác ngộ con
    Nói chẳng phải thật diệt.
    Được Phật huệ vô thượng
    Đó mới là thật diệt
    Con nay từ Phật nghe
    Thọ ký việc trang nghiêm
    Cùng tuần tự thọ ký
    Thân tâm khắp vui mừng.


Tin mới cập nhật

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Prev Next

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

Lý do bị cáo Đỗ Hữu Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt

(TDGLaw) - Như PLO đã đưa tin, chiều 12-4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế. Trong đó, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:431 | comments

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

Không cần xác nhận 'nông dân' vẫn được nhận chuyển nhượng đất lúa

(TDGLaw) - Luật Đất đai 2024 quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất trồng lúa. Hiện nay, theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không... Read more

Tin nhanh | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:448 | comments

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

Hack Facebook, Zalo lừa lấy tiền, tội gì?

(TDGLaw)- Hành vi hack Facebook, Zalo rồi nhắn tin mượn tiền, vay tiền… để chiếm đoạt tài sản của người khác vẫn chưa có sự thống nhất trong việc định tội danh.  Hiện nay, tình trạng hack tài khoản Facebook, Zalo của người khác, sau đó sử dụng các tài khoản này... Read more

Pháp luật | Thao Dan | 08 Tháng 4 2024 | Hits:498 | comments

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

Làm quy trình tước danh hiệu CAND 2 nữ cán bộ liên quan 'tiệc ma tuý' ở Hải Phòng

(TDGLaw) - Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình để tước danh hiệu CAND với 2 nữ công an tham gia bữa "tiệc ma túy" tại khu đô thị cao cấp tại quận Hồng Bàng. Ngày 8-4, theo nguồn tin của PLO, Công an Hải Phòng đang thực hiện quy trình... Read more

Pháp luật | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:460 | comments

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

Tranh chấp đất đai, cậu sát hại cháu rồi bỏ trốn

(TDGLaw) - Do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, cậu ruột dùng búa sát hại cháu gái rồi bỏ trốn Ngày 20-3, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Hùng (thường gọi là Cò), 73 tuổi, ngụ phường... Read more

Tin nhanh | Tràng An | 08 Tháng 4 2024 | Hits:601 | comments

Công ty luật TDG.
Điện thoại : 04. 66556263 - 0942 477375.